E P I L O G U E

1.5K 62 9
                                    

Happy Reading😊

ALEXANDER P.O.V

"Nababaliw kana ba, Alexander?! Satingin mo ba makakatulong kay Abby 'yon? Mas lalong hindi siya makaka-move on!"

Serena sneered at me. Nagbuntong hininga ako. I'm too desperate! I feel that he is the one who will help me to make Abby happy again. Abala ako sa pagtingin resume niya. When I first saw him I thought I was just blind. He looks like my wife. So it seems that the vitality in my heart has returned, as if it has woken up again from a few months of sleep.

That young man looks like my wife!

Ever since I saw him, I haven't been able to sleep well, is something whispering to me to find him again. Kaya gumawa ako ng paraan para mahanap siya ulit. Gumawa ako ng agreement namin. Hangang sa isang araw ay nakita ko siyang muli. I invited him to my office to discuss a favor I was asking.

"I want you to pretend, as Abby's mother."

Nakita ko kung paano dumaan ang gulat sa mga mata niya. Well, I don't blame him. I know what I said was shocking.

"Gustuhin ko man, pero paano ko gagawin ko. Baka paghinalaan niya ako. Lalaki ako Alex, maniniwala kaya siya?" May dududa niyang saad.

Abby is only four years old, I know that it is easy for her to believe. In fact, my daughter even found out that she is her mommy. So I think she will not immediately suspicious. Hindi ko muna siya pinilit na tanggapin ang inooffer ko. Binigyan ko siya ng ilang araw para makapagisip-isip.

"Do you think this will help Abby?"I heard the doubt in Mama's voice.

Kwinento ko sa kanya 'yong tungkol kay Zyden at sa inoffer ko. Naiintindihan ko naman pero ito lang talaga ang naiisip kong paraan.

"Ma, I have no choice. Hindi ko naman kayang habang buhay nalang makita si Abby na malungkot. I hope you understand why I am doing this."

I heard her sigh. Muling niyang tiningnan ang resume ni Zyden.

"But really. She really looks like Julietta. I suddenly missed my daughter."

Me too, Ma. I really missed your daughter. Hindi pa rin talaga ako makapaniwala nawala na siya.

"I agree with you, Ma. Kamukha niya talaga." From almond eyes. Long eyelashes. sharp nose and plump lips.   Magkahawig talaga sila. I can't deny it!

Tonight, I'm on the balcony right now, drinking coffee while looking at the dark sky and shining stars. Umihip ang malamig na pang-gabing hangin.  Sana napag-isipan niya na. He is the only one who can really help me.

"Daddy..."

I turned behind me when I heard my daughter's voice. Nasilayan ko siya naglalakad papalapit sa'kin. Kinukusot pa ang isang mata na kakagaling lang sa pagtulog at biglang nagising. Sinalubong ko siya.

"Why are you still awake?" I softly said.

Kinarga ko siya, tumulak kami papasok sa kuwarto ko at naupo sa dulo ng kama.

"Dad, I can't sleep.  I miss mommy."

Gumuhit ang kirot sa aking dibdib. I shrugged. "M-mommy is coming home s-soon," hirap pa akong bigkasin ang katagang iyon.

"Really dad? Uuwi na si Mommy." sumilay ang maliit niyang ngiti.

"Yes," sagot ko. Although the truth is, Julietta has been dead for several months. "But before that, you need to sleep."

"Okay dad."

I breathed a sigh of relief again because she didn't ask any more. Dinala ko siya sa kuwarto niya at muling pinatulog.

Pretending To Be His Baby's Mother [C O M P L E T E D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon