Chapter 4

459 14 1
                                    

“Binago niyo ba yung rules?” tanong ko kay Ynzo habang dahan dahan kong hinubad yung leather jacket ko.
Sinabit ko ito sa balikat ni Ynzo.

“Hindi‚ pero may mga hindi sumusunod sa rules” ani niya.

“Who?” taas kilay kong tanong sa kanya.

“Mga tauhan ni Mr. Dominggo” tipid na sabi niya‚ aha. Mr. Dominggo again.

Ngumisi ako at pumunta sa gawi ng tatlong lalaki na nakita ko kanina na may hinihilang babae.

“Hey boys” tawag pansin ko sa kanilang tatlo at napatingin rin ang babae sa’kin‚ wtf? ang bata pa ng babae nato. bakit siya nakapasok sa bar ko? minor are not allowed in Kazuma’s bar. wtf this is insane‚ ang dami na ng mga rules na nalalabag oras siguro para maglinis ng mga kalat.

“Hi Mr. care to come with us?” nakangising ani ng isang matandang lalaki, tauhan nga talaga ni Mr. Dominggo.

“Sure”

“Come” sabi ko at naglakad papunta sa likod ng bar‚ it’s cleaning time.

Nakasunod silang tatlo sa’kin habang hawak-hawak pa rin nila yung babae.

“Hi guys” sabay na sabi ni Ynzo at Nawin.

Napalingon sa likod ang tatlong lalaki at bakas sa kanilang mukha ang gulat.

“Come with me” bulong ko sa batang babae at hinila ito.

Si Ynzo at Nawin na ang bahala sa mga lalaki na yon.

Dinala ko siya sa labas ng bar.

“How old are you?” tanong ko sa kanya‚ tumingala ito sa’kin dahil maliit lang siya, hanggang bewang ko lang siya. at ngayon ko lang napansin na may pasa pala ito sa mukha.

Umatras siya at nakikita ko sa kanya ang takot.

“Hey‚ don’t be afraid okay?” ginulo ko ang buhok niya at tumango naman ito sa’kin.

“I-i’m 16 years old” nahihiyang ani niya

Wtf?? 16 years old?? how come? paano nakapasok ang bata nato sa bar ko?? napahilamos ako ng mukha at kinalma ang aking sarili.

“Bakit ka nandito?” takang tanong ko sa kanya.

“Because I need to” yumuko ito at hinigpitan lalo ang hawak niya sa plushie.

“Why??”

“Para ma save ang kapatid ko‚ kailangan kong sumama sa kanila”

“They said alam nila kung saan si ate” nanatili itong nakayuko.

Curiosity killing me right now‚ wtf.

“What happen to your ate?”

“Kinuha nila si ate”

“Tell me‚ pano ka nakapasok sa bar nato? sino ang kasama mo?” tanong ko ulit sa kanya.

Alam kong hindi siya makakapasok ng basta-basta kapag wala siyang kasama.

“Yung old man po na kumuha kay ate‚ sabay kami ni ate na dinala nila dito pero hiniwalay nila sa’kin si ate”

“They bring ate to the other room”

Hindi ako nagsalita dahil pinapakinggan ko ito.

Old man?? hindi kaya si Mr. Dominggo?

“Saan ang magulang niyo?”

“Wala na si mama at papa” bakas na boses niya ang pag iyak.

Lumuhod ako para magpantay kami at niyakap ko ito at hinagod hagod ang likod.

“Shhhh‚ stop crying”

“Please po‚ save my ate!” bulong niya sa’kin.

Nagdadalawang isip ako‚ hindi ko alam kung tutulongan ko ba itong bata na to or hindi‚ what should I do??

Mr. CEO's SecretaryWhere stories live. Discover now