Chapter 39 - Rebellion

6 0 0
                                    

Umalis na lamang si Luke dahil sa sobrang selos at inis nung sila'y kumakain ng umagahan.

Si Carol naman ay naiwan sa bahay para mag review sa nalalapit nilang Bar Exam. Kaharap ni Carol ang isang makapal na reviewer at siya ay nagsasaulo.

Carol: RA 6713. AN ACT ESTABLISHING A CODE OF CONDUCT AND ETHICAL STANDARDS FOR PUBLIC. OFFICIALS AND EMPLOYEES, TO UPHOLD THE TIME-HONORED PRINCIPLE OF PUBLIC OFFICE BEING A PUBLIC TRUST, GRANTING INCENTIVES AND REWARDS FOR EXEMPLARY SERVICE, ENUMERATING PROHIBITED ACTS.....

Zzzzttttt zzzztttt*** Phone vibrates

Nagchat si Jadie..
"Carol!! Busy ka ba? Call moko"

Di sana papansinin ni Carol ang chat ni Jadie pero nagchat ito muli..

"Bessss... May balita ako sayo!!!!"
"alam kong nababasa mo to...nakadeliver yung chat ko oh????"

JADIE MANALASTAS is Calling**

sinagot naman ito ni Carol

Carol: Oh ano yun Jadie?
Jadie: Naalala mo si Jeremy?
Carol: Oo bakit?
Jadie: grabeeee di ako makapaniwala
Carol: bakit?? Ano ba yun?? Dalian mo nagrereview akooooo
Jadie: Ikakasal na sila ni Leticia!!!
Carol: Oh??? Akala ko naghiwalay na sila
Jadie: oo nga peroooo ayun magpakasal lang sila kasi buntis pala si Leticia...
Carol: Ah okay, yun lang pala...
Jadie: sayang noh? Di kayo nagkatuluyan
Carol: ano ka ba, hindi talaga kami meant to be. Tsaka tagal na ng nangyare samin nakamove on na ako!!!
Jadie: Hmmm oo tsaka di ka naman talaga nagustuhan non...
Carol: oh siya babye na.
Jadie: tsaka 8 years na nakalipas di ba nagparamdam si Jeremy sayo??? Hahaha
Carol: shhh hay nako walaaa sige na bye
**END CALL***

Carol: okay san na ba ako....

Pinagpatuloy ni Carol kanyang pagrereview...

Sa school ni Luke....

Bell Rings ***

Tropa ni Luke: tara Luke, yosi tayo
Luke: tumigil na ako pre
Tropa: asus sige na parang di ka naman nakatry na neto
.... Ano? Sindihan ko na to.
Humithit si Luke nang isang beses...
Teacher: ANONG GINAGAWA NIYO DYAN???

Nagsitakbuhan ang mga kaibigan ni Luke pero si Luke ay hindi na nakatakbo
Teacher: Fernandez.. humanda ka at ipapatawag ko ang mga magulang mo.
Luke: Ma'am! Wag po! Pinilit lang ako nila...
Teacher: pati mga magulang ng mga kaibigan mo tatawagan ko. Go to the guidance counselor's office RIGHT NOW!

Sa guidance counselor's office....
Guidance Counselor: ayun lang naman po Sir Hector. No worries we don't tolerate this kind of behavior...Sorry sir for asking you to come here despite of your busy schedule..
Hector: no.no it's okay mas mabuti alam ko na rin ginagawa ng anak ko sa labas ako po ang humihingi ng Pasensya sa naging asal Ng anak ko. I will make sure to teach him a lesson...
Let's go Luke.

Sa kotse ...

Hector: what were you thinking Luke?! Ha? Smoking inside School premises?

Sa bahay....
Hector: Talagang tatamaan ka sakin e?? Ha??? Wag mokong aalisan. Umupo ka dyan!

Umupo naman si Luke....

Hector: sige nga sino nagsabi sayong manigarilyo ka?
Lumabas si Irish galing kusina.
Irish: what?!
Anong nangyare????
Hector: Eh ayang si Luke imbis mag aral ng mabuti eh bisyo ang inaatupag! I hate being humiliated.. at isipin mo Irish ha? Isang CEO, Respected ng lahat, pinatawag sa school dahil sa paninigarilyo ng batang ito!
Irish: Eh san pa ba nya makukuha yang paninigarilyo ha???? Edi sayo!
Hector: ah ganun? Kung makita tong naglalasing isisisi ko sayo!
Irish: Ano?
Hector: Bakit? Ediba lasinggera ka!
Irish: Dati lang yun!
Luke: enough!!!
Malakas na sigaw ni Luke

Narinig ito ni Carol sa loob ng kanyang kwarto kaya sumilip siya mula taas...

Luke: pwede ba Dad? Wag kang umasta na parang may pake ka sa akin. Ang pake mo lang naman ay yung dahil napahiya ka diba??? Hindi naman sa dahil nanigarilyo ako?
Lumapit si Hector at sinuntok si Luke sa pisngi
Irish: Hector!!
Hector: Matanda ka na Luke! Hindi mo man lang inisip ang reputasyon ko! Ang ate mo never akong pinahiyang ganyan! Alam mo? Kelan ako tinatawag ng school? Pag may awards ang ate mo! kelan hindi naging ganyan ang ate mo---
Luke: Dyan ka magaling dad... ang mangkumpara. Alam mo mas mabuti pa ngang suntuk suntukin niyo ako kesa yung lagi akong ikumpara kay ate!
Porket matalino siya? Na ako bobo?
Irish: wag mong sabihin yan!
Luke: Hindi! Yun ang totoo... Bobo ako! Kahit kelan hindi kayo naging proud saken! Kahit kelan ba tinanong niyo ko kung okay lang ako? Diba hindi!

Hector: manahimik ka na. It will not justify your act sa school.
You're grounded.

Umakyat si Luke sa taas nang galit.
Nakita niya ang ate Carol niya na nakamasid... Ngunit diretso lang si Luke sa kanyang kwarto.
Pumasok nalang din si Carol sa Kanyang kwarto.

Irish: You should've talked to him in a nice way!!! He is our ONLY SON!
Hector: hindi na uubra yon. kailangan niya kamay na bakal.
Pabulong na nagsabi si Irish
"BUT SIYA NAMAN TALAGA ANG TUNAY NATING ANAK DI TULAD NI CAROL NA AMPON!!"

Hector: Huwag kang magsalita Ng ganyan. Anak natin si Carol.
Irish: Oh come on Hector! Hindi siya nanggaling sa tyan ko! Pwes hindi ko siya tunay na anak! Oo minahal ko na siya. Pero pagtuunan mo rin ng pansin yung anak NATING si Luke!!!
Sabihin na kaya natin ang totoo?

Walang imik si Hector.....

Itutuloy....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 17, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sa Likod Ng Mga LihimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon