Rylee's POV
Tinitigan ko ang mukha ni Tristan habang mahimbing siyang natutulog. In fairness, he looks like an angel when he sleeps. Mukhang maamo ang mukha niya. Huminga ako nang malalim at kinuha ang purse ko.
I will leave him tonight, just like how I left him on our first night, I will always be the one to leave first. Gusto kong iparamdam sa kaniya na walang nagbago. I just gave him the label he wants and that's it.
Pumikit ako nang mariin nang tawagan ko si Charles. I just hope he's still awake.
"Hello, Rylee?"
"Charles, pwedeng pasundo? Sa condo ni Tristan."
Narinig ko ang malakas na buntong hininga ni Charles. Kinagat ko ang labi ko, nahihiya na ako sa kakapasundo sa kaniya pero wala rin naman akong masasakyan ngayong madaling araw.
Ilang minuto lang ang nakalipas ay nakita ko na ang puting kotse ni Charles. Kumaway ako sa kaniya, bigla akong kinabahan nang makita ang seryoso niyang mukha. Hindi ko na siya pinalabas upang pagbuksan ako, agad na lang akong pumasok sa loob ng kotse niya.
"I'm sorry, I know it's already late—"
"It's fine, Rylee. I want to do this, please."
Mariin kong tinikom ang bibig ko sa sinabi niya.
"Gusto kong ako ang maghahatid sa'yo pauwi." saad niya habang nakatingin nang diretso sa kalsada.
Iniwas ko ang tingin sa kaniya at pinagmasdan ang ilang mga gusali. At least, Charles wants to do this for me genuinely. Kinagat ko ang labi ko nang maalala ang sinabi ni Tristan sa akin kanina. He said he loves me, right? Tama naman ako ng dinig hindi ba?
"Sinagot ko na si Tristan," pagbasag ko sa kayahimikan.
Charles glanced at me, his piercing eyes locking onto mine. He nervously nibbled on his lower lip before his attention shifted back to the road. Bigo siyang ngumiti at tumango sa akin.
"What are your plans?"
Nagkibit balikat ako at tumingin din sa kalsada.
"I want to meet his family. I want to end this as soon as possible."
"What about Tristan? Now that he's got the label, I bet he'll be seeking your company more often."
Huminga ako nang malalim bago sumagot.
"Walang magbabago, Charles. I just gave him the label."
Charles turned to me with a furrowed brow. That was the plan - I'll give him the label then act as if we're not really together. I want to make him question his worth, fostering the illusion that he was being clingy. Slowly, I would integrate myself into his family, ensuring that everyone knew the history of Tristan's girlfriend being labeled as a "slut." And then, when the time is right, I would discard Tristan like a hot potato, leaving him to chase after me endlessly until he became utterly bewildered.
Kaya nang malaman ko mula kay Trisha na nasa office namin si Tristan kinabukasan ay nagmamadali kong tinext si Charles para sunduin ako sa trabaho. Charles did not even hesitate to say yes.
"Rylee, parang wala sa mood si bad boy. Ang dilim ng mukha niya!"
Hindi ko pinansin si Trisha at sinubsob ang mukha ko sa computer. Agad na bumundol ang kaba sa dibdib ko nang marinig ko ang pabulong na mura ni Trisha, I knew right there and then that Tristan is coming our way.
Nagpanggap ako na maraming ginagawa hanggang sa maramdaman ko ang madilim na presensya sa gilid ko. Trisha even murmurred that she's getting scared.
"Stand up, Rylee. We'll talk."
BINABASA MO ANG
Risk it, Lose it (Remington Series 3)
RomanceRyah Lylee Solares harbored a lifelong resentment toward the Remingtons. Fueled by a burning desire for revenge, her world takes an unexpected turn when Tristan Remington, the very embodiment of her disgust, declares his love for her. As the lines b...