Hindi nakaligtas sa mapanuring mata ni Blade ang biglang pagkabalisa ni Mr. Sandoval. Although,the latter didn't even glimpsed on the woman in front ay nakita pa rin niyang mukha itong di mapakali.
"Si-sige po,aalis na ako. Nasa kusina lang po ako kapag may kailangan kayo." mahinang wika pa nito saka tuluyan ng umalis sa harapan nila.
Sinundan niya ng tingin ang dalaga at hindi niya maiwasang makaramdam ng kung ano rito.
"So,is that your daughter,Mr. Sandoval?" matamang tinignan ni Blade ang matanda at nakita niya kung paano ito napahinto sa pagkain at tumigas bigla ang mukha nito. Maging ang mga kamay nito ay nanginig dahilan upang mabitawan nito ang hawak na tinidor na lumikha ng ingay sa hapag-kainan.
Sandali munang lumipas ang ilang minutong katahimikan sa kanila. Hindi siya nagpadaig sa tingin ng matanda sa kanya. Instead,he just remained calm and it's as if he didn't say something that triggered him to have that cold expression right now. But deep inside,he wanted to punch the old man's face for hiding his own daughter and for treating her like a maid. How could he do that to his own blood and flesh?
Kahit pa sandali lang niyang nasilayan ang mukha ng dalaga kanina ay mababakas sa aura nito ang matinding takot. He saw how she was shaking earlier. It's like she's afraid na magkamali sa harapan nito at sa harapan niya. There's something more that Blade wanted to know about Sandoval's family. Kaya naman naisip niyang ituloy ang kanyang balak.
When he didn't get an answer from the old man ay buo na ang pasya niya. Whether Melchor like it or not he'll make sure that what he drafted on the contract will push through.
"Excuse me,Mr. Sandoval. I need to use the restroom if it's okay." biglang sabi niya.
"Sure,go ahead. May restroom kami sa tabi ng kusina." tugon ng matanda na halatang nawalan na ng gana sa pagkain. He wanted to smirk in front of him. The sight of Mr. Sandoval being afraid of who knows what gave him more confirmation.
"I am done eating. So,where should we talked about business pagkabalik ko?" tanong niya muli bago tumayo.
"Sa library ko na lang,Mr. Mondragon. I'll have one of my bodyguards to escort you." sagot naman nito saka tumayo na rin.
"Alright then. I'll be there." aniya.
Tinalikuran niya ang matanda saka nagtungo sa dinaanan kanina ng anak nito. Hindi naman talaga siya gagamit ng banyo,he just wanted to check on something. He just wanted to check on her. Hindi niya alam kung bakit pero yun ang utos ng utak niya.
He found his way to the kitchen where naabutan niya ang nakatalikod na dalaga na naghuhugas ng mga kung ano sa sink at ang matandang katiwala kanina na nakita niya na may niluluto.
"Ahemmm..." tikhim niya.
Parehong napahinto ang mga ito sa ginagawa. Kapwa pa halos magkasabay na napalingon ang mga ito sa gawi niya. Halata ang gulat sa mga mukha ng mga ito. His eyes were automatically locked in sa babaeng isa na yata sa pinagkalooban ng napaka-inosente at napakagandang mukha ng Diyos. Pretty. Yun agad ang sumagi sa isip niya. No! She was beyond than that.
Sure,he have seen pretty women in his life pero ang dalagang nasa harapan niya ay para bang may kakaiba sa angking ganda nito. Hers was the kind of beauty na hindi nakakasawa at habang tinititigan ay mas lalong nakakahalina ito.
"May kailangan po ba kayo,Sir?" naputol lamang ang tinginan nila ng dalaga ng magsalita ang matandang babaeng kasama nito.
"Ahm.."Blade couldn't actually find the exact words to say. Na mental block siyang bigla.
What the hell? Kailan ka pa nablangko Steven Blade Mondragon?
Nakita niyang napaawang ang labi ng dalaga at halata sa mukha nito ang pagpipigil na matawa.
BINABASA MO ANG
In Your Loving Arms
Romansa" I let if fall,my heart and as it fell,you rose to claim it. It was dark and I was over until you kissed my lips and you saved me..." [Adele -Set Fire To The Rain]