CHAPTER 2

79.7K 1.2K 99
                                    

Fuck...

Ayan na lang ang nasabi ko nang makita ko ang sarili kong nakatayo sa harap ng gate ng public school na papasukan ko.

Dalawang kanto pa ang layo ng binabaan sa amin ng service, kaya nag lakad pa kami. Uka uka na ang aspalto sa daan papasok ng eskwelahan. Even the gate was also muddy, and ang rusty. Napabuntong hininga na lang ako sa ideya pa lang na sa lugar na ito ako mag aaral.

Habang naglalakad kami ni Drix papasok, kita namin ang pagtitinginan ng iba pang mga studyante sa amin.

May mali ba sa suot namin? Hindi na nga plinantsya ang uniform namin para mag "blend" daw kami sa mga estudyante dito.

"They're staring, because of me." mahinang bulong sa akin ni Drix na ikinanuot naman ng kilay ko.

We're attending senior high, I'm in grade 12 and Drix supposedly went to college but he agreed to stop and go back just to be with me.

Bata palang ako ay magkaibigan na kami ni Drix, isang taon lang tanda niya sa akin. We're like really best friends, but I always distance myself from him for unknown reasons.

Tahimik lang kaming naglalakad papunta sa room namin at inoobserbahan ang mga tao sa paligid, naayos na rin kasi ng secretary ni Mama lahat ng mga kailangan namin. Iba rin ang apelyido na gamit namin pero ang pangalan ay ayun parin.

May mga nakatambay sa hagdan at nagkwekwentuhan habang may mga panyo sa ulo na tribal ang tatak at disenyo, may mga babaeng mas makapal sa kung ano ang liptint sa labi nila.

Tipikal na public school na nababasa at napapanood ko at wala namang kaso sa akin yun. Maliban sa amoy ng lugar, dahil mainit at walang aircon halo halong ang amoy na sumasanggi sa ilong ko. That making me slightly dizzy as I grabbed Drix's arms for support. .

"Hey, are you okay?" he asked. Tumango lang ako pero nakakapit parin sa kanya.

Hindi ako pwede bumagsak dito! Mama told us that we need to keep our low profile.

Nakarating na kami sa room number na naka assign sa amin, at pareho kaming hingal na hingal pag katapak namin sa huling hakbang ng hagdan.

"What the fuck, hindi ba uso sa kanila ang elevator?!" hinihingal na reklamo ni Drix.

Hindi na ako nakasagot dahil maski ako ay malagutan ng hininga dito. Nasa 6th floor ang classroom namin!

Makalipas ang ilang minuto ay naglakad na ulit kami papunta sa room namin, pareho kaming napatingin sa isa't isa nang may nakitang nagkaklase sa room namin.

"1 pm pa naman class diba?" tanong ko kay Drix.

Tumango naman sya, kaya nagtaka kami kasi 12:23 pa lang naman ng tingnan namin sa relo niya.

"Hala baka late na tayo?!" nagpapanic na tanong ko sa kanya.

Baka ganito talaga sa public school, maaga nagkaklase!

"Itanong mo nga doon dali!" mahinang pag tulak ko kay Drix.

Para kaming mga batang nag tutulakan kung sino ang mag tatanong sa loob kung late na ba kami or hindi, tinignan ko ng masama si Drix kaya napilitan na siyang magtanong at baka mabaril ko pa sya sa sobrang pagka pabebe .

"Uhm...excuse me po?" he politely asks as he knocks on the door before asking the question.

Wow so mabait, parang di nanghuhugot ng ngipin sa mga tinotorture niya.

I saw everyone in class looking in Drix's direction. People start gossiping but I don't understand what they meant. Ngumiti naman yung teacher na kanina ay nagtuturo.

UNDER Series #1: I'm in love with your eyes. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon