CHAPTER 28

34.1K 664 30
                                    

"A-ayoko na, pagod na ako!" hinihingal na sigaw ko kay Kuya.

Kanina niya pa kasi tinakbo ang sapatos ko, at mukhang wala namang kapaguran tong kapatid ko. Napahawak ako sa tuhod ko habang hinahabol ang paghinga, kita kong nakatawa pa rin siya sa hindi kalayuan.

"Why? Are giving up already?" sigaw nito para marinig ko siya, huminga muna ako ng malalim bago siya sinagot.

"I'm not giving up, I'm just resting!" balik ko sa kanya.

Nakita ko naman na dahan dahan siyang naglakad palapit sa akin. As he reached me he got into his knees to return the shoe he ran. Sus, hindi mo lang talaga ako matiis e.

"He was acting like a kid again." Isang malalim na boses ang narinig kong mag salita kung saan.

I saw Kuya stood up and smiled behind me, that made me look in that direction. Nagsalubong ang kilay ko ng tatlong matatangkad na lalaki ang nakita kong nag lalakad palapit sa amin. Binalik ko naman ang tingin ko kay Kuya, at biglang nanliit ako ng magsama sama sila sa harap ko.

Shit, para naman akong naligaw sa gubat ng mga kawayan! Ang tatangkad nila!

Nakangiting lumapit si Kuya Yuan sa amin, sabay kaway kay kuya Cloud. Kasama niya rin si Cadis, na kumaway naman sa akin ng makita ko siya, at Drix. Nasa tabi naman siya ni Kuya Yuan, tipid na nakangiti habang nakatingin sa akin na agad ko naman tinanggal ang tingin ko sa kanya.

Akala ko ba nasa ibang bansa ito? Anong ginagawa niya rito?

"God bro, I thought you really died." Nag aalalang sabi ni Kuya Yuan, tinawanan lang naman siya ni Kuya ko.

"I'm not a mere human to die just like that." mayabang na sabi nito, "How did you guys know that I'm here?" nagtatakang tanong ni kuya, kaya nga?

Kakauwi lang ni kuya, paano nila nalaman na nandito siya? Napatingin naman ako sa direskyon ni Cadis ng makitang kong ngumingiti siya, ah alam na.

"Well, anong silbi ng pagiging tech genius ng batang to if he can't track a normal I.P address?" sagot ni Kuya Yuan habang ginugulo yung buhok ni Cadis.

"Yeah, I almost forgot that we had a tech guy here." nakangiting sabi ni Kuya at tumingin kay Cadis. He looks so proud of himself.

Ngayon ko lang ulit nakita tong si Cadis, hindi ko alam kung anong inaasikaso niya pero ilang beses lang siya pumasok sa klase at hindi na ulit nagpakita. I didn't bother to ask him because I knew it was important and personal.

Cadis isn't your typical 16 years old boy, he built his own empire at the age of 15. At, kung ano anong imbensyon na ang nagawa na nakatulong hindi lang sa amin at pati na rin sa maraming tao. He just hides his identity whenever she invented something that he wants others to use, he doesn't want attention but he wants to help.

"Does Tita and Tito knows na nandito ka na?" napabalik naman ang atensyon ko ng mag salita ulit si Kuya Yuan, agad naman na umiling si Kuya bilang sagot.

So kami kami palang pala ang nakakaalam na nakabalik na si kuya...

"Kahit hindi naman ako magpakita sa kanila, I'm sure that they will find out sooner or later." sarkastikong usal ni Kuya habang nakangisi.

"For sure, they will raged kapag nalaman nila." seryosong balik ni Kuya Yuan, tinawanan lang naman siya ni Kuya.

Hindi ko alam kung ano talaga ang pakikitungo na binibigay nila Mama at Papa kay Kuya, mas inintindi ko lang kasi talaga ang sarili ko kaysa sa mga ganitong bagay dati. I remembered what Papa told me about Kuya, he said that he was dumb. So I could guess thir relationship isn't good either.

UNDER Series #1: I'm in love with your eyes. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon