CHAPTER 3

68.2K 1.1K 109
                                    

"So as you guys noticed, may bago kayong kaklase." sabi ng babaeng nasa harap.

I think she was in her mid 30's, she's about 5 '6. Short straight hair and slim body. She looks so professional wearing her teaching uniform. Napaka linis rin ng pag ka ayos niya sa sarili.

"So, do mind if you introduce yourself to us?" nakangiting sabi nito sa akin habang nakatingin sa direksyon ko, sinenyasan nya rin akong lumapit sa kanya at pumunta sa harapan para magpakilala.

Kitang kita ko lahat ng pagmumukha ng mga kaklase ko na ngayon ay nakatingin sa akin. Hindi naman ako kinakabahan magpakilala pero naiilang ako sa mga tingin nila.

May ibang nagbubulungan at ang iba naman ay pinapaikot ang mga mata sa akin pero... nakangiting nakatingin sa akin si Bea mula sa likod.

"I'm Hera Jace Castillo, you can call me Hera." I shortly said, trying to sound friendly as much as possible.

Aalis na sana ako ng biglang mag salita ang teacher sa tabi ko.

"Ayun lang?" tanong nito, dahilan para mangunot ang kilay ko.

"Po?" tanging sagot ko.

"Share your hobbies, interest, or anything more maliban sa name mo. We want to know more about you, cause we're family here." nakangiting sabi sa akin ng teacher.

Nag isip ako sandali sa kung anong sasabihin ko, hindi ko naman pwedeng sabihin kung ano yung totoong gusto ko? Baka kapag sinabi ko ang hobby ay mag Polo ay baka maintriga naman sila, lalo naman na hindi ko pwedeng sabihin na may interest ako sa pagpatay, nako!

"I love playing electric guitar, singing, and painting." I smiled.

Mas normal naman ang mga yun kaysa sa mga totoong bagay na ginagawa ko. I also really know how to do that stuff so it was counter, right?

"Oh that's great!" nakangiting usal ng Teacher, "By the way, kaano ano mo si Drix? Sabay kasi kayong nag enroll, do you guys know each other?" dagdag na tanong nya pa, tumango na lang ako.

Hindi na muling nag tanong ang teacher pero nagpakilala sya sa akin, Crystal Faith Buenavista.

—————

Lumipas ang ilang oras ng klase, at paulit ulit lang din ang nangyari. Binigyan lang din ako ng mga past lessons handouts para may ma-ireview ako at si Drix para sa papalapit na exam. Kalagitnaan na rin kasi kami ng first semester nag transfer kaya kailangan namin mag habol.

Lunch break na, gutom na rin ako pero wala akong dalang kahit anong pagkain. I'm just walking down the hallway of our floor when Bea appeared.

"Samahan kita sa canteen!" nakangiting sabi nito, wala na akong nagawa at tumango na lang din kasi nagugutom rin naman ako.

Nanlaki ang mata ko ng mapagtanto na nasa first floor ang canteen, at mas lalong nanlaki ang mata ko nang makita na sobrang siksikan at napaka daming estudyante sa loob nito. Samu't saring mga amoy na naman ang naamoy ko.

Nagsisiksikan ang mga estudyante para makabili ng pagkain sa harap, punong puno rin ang mga lamesa kaya wala kaming maupuan ni Bea.

"Anong gusto mo? Ibibili kita." sabi nito, kaya naman napatingin ako sa kanya.

"I don't even know? Hindi ko makita yung menu." sagot ko sa kanya, na nakangiti lang sya sa akin.

"Wait moko dito, ako bahala!" usal nya at biglang umalis sa harap ko.

Naningkit ang mata ko nang makita ko siyang lumusot sa gitna ng mga estudyante na nagsisiksikan sa may counter. Kasyang kasiya siya doon, at bigla na lang siyang nawala sa alon ng mga estudyante. I guess that is one of the advantages of being short.

UNDER Series #1: I'm in love with your eyes. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon