CHAPTER 36

33.3K 605 54
                                    

Nakaawang ang bibig ko habang nakatulala kung saan.

Lunes na kaya may pasok na kami, nandito ako ngayon sa roof top kung saan kami lagi tumatambay dahil lunch naman ngayon.

Nagulat ako ng may humalik sa nakaawang kung bibig ko, nakita ko kung sino yun kaya naman napangiti na lang ako. He pressed his lips towards mine for quiet time before pulling away.

"Something is bothering you?" he asked. Kahit naman gusto kong sabihin kung ano ang gumugulo sa utak ko hindi pwede.

He may be my boyfriend now, but I still can't open up.

Yes, he was my boyfriend now. Hindi naman ata masama na unahin ko ang sarili ko ngayon diba? Ako muna bago lahat ng problema sa paligid ko.

"Alam mo naman siguro na, pwede mo akong kausapin right?" maamong paalala niya sa akin.

"Hindi mo pa nga kwene-kwento sa akin ang totoong dahilan kung bakit ilang beses ka nag attempt e." nakaharap na sagot ko sa kanya.

"Uhm, that's..."

"See, that is how I feel right now. Hindi ko kaya i open up ang mga problema ko." malungkot na sabi ko.

His eyes furrowed with the softest look as he hugged me gently while stroking my hair.

"I'm sorry, I'll work with that." mahinang bulong niya sa akin habang nakayakap.

We both have feelings that we can't voice out, we're still full of mystery for each other. Hindi pa namin kilala ang isa't isa pero isa lang ang mahalaga. We are happy with each others presence.

Hindi pa rin nawawala sa utak ko ang mga sinabi sa akin ni Drix, kasabay ng unti unti kong pag alala sa mga nangyari sakin nung bata ako. I'm the most disgusting shit that I know, or...baka nga kahit sarili ko ay hindi ko kilala.

Unti unting humiwalay sa akin si Waige habang hinahawi ang buhok na nililipad ng hangin. Tapos na rin kaming kumain at baba na sana ng nakasalubong namin si Bea.

Gaya ng lagi ay masama pa rin ang tingin nila sa isa't isa.

"Bea? Bakit aakyat ka pa, may klase na ah?" takang tanong ko sa kanya.

"Wala daw, sinugod daw sa hospital si Ms. Faith."

"Ha? Bakit? Anong nangyari?" Nag alalang tanong ko.

"Hindi ko rin alam e." sagot niya sabay kapit sa braso ko.

Anong nangyari kay Ms. Faith? Sana okay lang siya.

Bumalik kami sa rooftop para tumambay ulit, medyo lumayo ng unti sa akin si Waige habang masamang nakatingin kay Bea na nakakapit sa braso ko.

"Bakit ba laging parang aso't pusa kayo?" hindi ko na napigilan ang sarili kong mag tanong dahil hindi na talaga kaya ng kuryosidad ko ang dahilan kung bakit laging ganyan sila.

Sabay naman silang napalingon sa akin at inalis rin ang tingin, walang gusto mag salita sa kanila pero ramdam ko mabigat na tinginan nila.

"May crush ka ba sa kanya, Bea?" nakakunot na tanong ko kay Bea.

Agad naman nag salubong ang kilay ni Bea, "What the heck? No!" nandidiring sabi niya sabay tingin kay Waige.

Nagulat naman ako ng bigla siyang hatikin ni Waige palayo sa akin kaya naman napabitaw ito. Umupo si Waige sa tabi ko na parang wala siyang ginawa habang nakasalampak si Bea sa sahig.

"Anong problema mo?!" mariin na bulyaw sa kanya ni Bea.

"Don't come near my woman." malamig na usal ni Waige.

I saw Bea looked at me, her usual bright eyes suddenly darken. "What?" hindi makapaniwala na tanong niya sa akin.

I don't but I can sense some different aura from her, I awkwardly laughed at her but it didn't change her reaction. Napatayo siya sa pag kasamlampak at agad na umalis sa tambayan namin.

"Bea!" tawag ko pa sa kanya pero hindi siya lumingon at dire diretso na umalis.

"Waige?! Ano yun!" giit na tanong ko sa kanya ng bigla niyang itulak si Bea, pero blangko lang ang mukha niya pero nawala rin agad yun ng ngumiti siya sa akin.

"You should stay away from Bea." Mahinahon na sabi niya sa akin.

"What? Why?" naguguluhan na tanong ko sa kanya.

Hindi niya ako sinagot at umiling lang sa akin, kinuha niya ang kamay ko at mariin na pinisil pisil ito. Hindi ko talaga maintindihan kung ano ang problema nitong dalawa, pero may iba sa pakikitungo nila sa isa't isa.

Natapos na ang oras ni Ms. Faith, kaya bumaba na kami para sa susunod na subject. Hindi tumabi sa akin si Waige at doon parin nakaupo sa kung saan siya lagi. Nang mawala nila Drix at Cadis ng buong breaktime, pati na rin sa free time namin ay ngayon lang sila bumalik.

I looked at Waige's direction, as I saw him pouting his lips. Pinapaigitnaan kasi ako ni Drix at Cadis, pumasok na rin kasi sila matapos ang ilang linggong pagkawala.

"Saan na naman kayo galling?" mahinang bulong kay Drix habang nakikinig sa teacher na nagtuturo sa harap.

"We discover something about Hannarah." mahinang sabi ni Drix, napalingon naman ako sa kanya.

"Ano?"

"We found out that Hannarah was disguising herself to get close with you." mga salitang lumabas kay Drix ang biglang nag pakabog sa dibdib ko.

Patuloy parin kami sa pakikinig kahit na parang pasok sa kaliwa, labas sa kanan ang mga naririnig kong sabi ni Drix.

"So, you should stay away from anyone as much as possible." kalmadong sabi niya kahit pa nakatingin nito sa harap.

My brows furrowed, so she was just around me? Nandito lang siya paligid ko at nag mamasahid.

"Do you have any idea kung sino siya?" kinakabahan na tanong ko sa kanya.

"Wala pa, pero she was in this school"

Biglang nanlamig ang buong katawan ko dahil sa sinabi niya, ganon na ba talaga siya kalapit sa akin?

"You don't have to worry, that's why andito na ulit kami ni Cadis. We're here to protect you." sabi niya kasabay ng pag ngiti sa akin.

"I don't need protection–"

"I know. I'm not protecting you because you can't. I'm protecting you because I need to, and I want to." malamig na sabi niya.

I just rolls my eyes towards him. Kung lagi na lang nandito sila sa tabi ko, paano ako makakalapit kay Waige?! I can't risk him! Alam ko ang pwedeng gawin nila Drix, kapag nalaman nila!

"Ate, do you like someone?" wala sa topic na tanong sa akin ni Cadis habang nag dradrawing sa notebook niya.

"H-ha?"

"Wala lang, I felt like you are." hindi nakatingin na sabi niya sa akin, "I just hope he wasn't someone who's out of our league." seryosong sabi niya.

Hindi na ako nag salita at akamang titingin sana sa direksyon ni Waige pero nakasandal na sa upuan niya si Drix kaya naman ay hindi ko ito makita.

Tama ba tong desisyon ko? O madadagdagan na naman ang problema ko? Pero nadagdagan na naman ng malaman kong nandito na sa school ko si Hannarah.


UNDER Series #1: I'm in love with your eyes. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon