Tahimik lang ako habang nakatingin kay kuya na nagmamaneho, hindi pa rin talaga ako makapaniwala na nandito siya.
Para bang panaginip lang it, at kahit anong oras ay pwede akong magising.
I let my intrusive thoughts win as I pinched him. Nakita kong napatingin naman sa akin si Kuya.
"I'm actually here; you don't need to do that." he softly laughs, and a tear rushes down as I hear him talk again.
Ang tagal kong hinintay na marinig ulit siya, yung tipo ng paghihintay na walang kasiguraduhan kung babalik pa ba siya o hindi na.
Hindi muna ako nag tanong tungkol sa nangyari, siguro kapag gumaan na ang paligid. Wala namang nagbago sa namin, sadyang hindi lang talaga ako makapaniwala. I'll just savor this moment with him.
Nakaupo lang ako sa passenger seat at hindi tinatanggal ang tingin kay Kuya baka kasi mawala siya bigla. He still looks gorgeous from his side profile, the sharp jawline and his nose was still kicking, he still looks like someone you can praise. Ang hindi lang talaga ako makapaniwala iy kung anong nangyari sa mata niya...
"How's your life without me?" binasag ni Kuya ang katahimikan sa aming dalawa, nakatingin pa rin siya sa harap habang nagmamaneho ng nakangiti.
"Miserable." agad na sagot ko.
Kung alam niya lang kung paano ako umiyak sa pangalan niya tuwing gabi kahit hindi niya ako naririnig, I always cried my eyes out to tell what I've been through.
From the day he went missing, as I got back here in the Philippines, the first year of longing for him, the day I went to school, after I murdered those guys, the way I saw Waige on the bridge and saved him, I bawled everything on his name.
The emptiness that I felt when he went missing is unthinkable as I felt a huge part of me went lost.
I saw him smile because of my answer. I can't hide what I'm feeling right now. This day was so amazing; it was too perfect to be true.
"I've heard, tinawagan mo daw si Ate Zin mo when you had a panic attack." he mumbled. The jealousy that had been forgotten long ago with Ate Zin returned.
Mas naunang nalaman ni Ate Zin na nakabalik na si kuya kaysa sa akin?! Hmp!
"Kailan ka pa nakabalik?" Pag iiba ko ng topic sa kanya, baka bigla na naman akong mag selos at may magawang hindi kanais nais dito.
Like I've told before, malaki ang selos na nararamdaman ko kay Ate Zin kasi nahahati ang atensyon ni Kuya para sa aming dalawa. I always came second when his fiancée was here.
"Ngayon lang, 3 hours ago." aniya, "Dumiretso agad ako dito, when I heard that you're already attending school here." dagdag pa niya.
"So...ako ang unang pinuntahan mo?" naniniguradong tanong ko sa kanya.
He laughs as he nods. That simple gesture makes my heart so happy. Ako parin pala talaga yung priority ni Kuya.
"I just called your Ate Zin earlier while waiting for you," he explained.
Nang makarating kami sa Villa at inihinto ni Kuya ang sasakyan niya sa gate ay pinagbuksan niya ako ng pinto bago ako nakababa. Nag taka naman ako dahil medyo may kalayuan pa ang mismong mansyon namin sa entrance ng Villa.
"Maglalakad ba tayo?" I asked while pouting my lips.
"Yes." nakangiting sagot niya sa akin. "I want to catch up with your life," he added.
Hindi na ako humindi sa gusto ni kuya, at lakad kami papasok ng Villa. Mapuno at malamig ang simoy ng hangin papasok sa amin, tanging ang kalsada lang na dinadaanan ng sasakyan ang sementado.
BINABASA MO ANG
UNDER Series #1: I'm in love with your eyes.
Mistero / ThrillerJust give me the peace that I want and I won't ask for anything more. - HERA