"Ms. Castillo?" Tawag ng kung sino.
I didn't bother to look as I continued scribbling my notes. I was just doing this to distract myself because I was already done with the seatwork Ms. Faith told us to do.
"Ms. Castillo." pag uulit ng boses sa gilid ko.
I looked at that voice direction with sharp eyes as I saw Ms. Faith. Agad ko namang binawi ang matalim kong tingin sa kanya ng mapagtanto kung sino yun.
"Ms. Castillo, kanina pa kita tinatawag. Tapos ka na ba?" Ms. Faith asked, tumango lang ako kahit naguguluhan.
Castillo? E Salviano ako– shit oo nga pala! Castillo pala yung apelyido ko dito, nakalimutan ko na naman grr!
"Yes, po ma'am! Kanina pa ako tapos." I replied awkwardly; she just nodded at me while smiling.
She was about to walked out when she said something, "You're grades are pretty high. Keep that going, I'm so proud of you." sabi nita ng lampasan niya ako at nag tingin-tingin sa iba ko pang mga kaklase na hindi pa tapos sa quiz.
Putang– another validation that I received. I bit my lower lips as I tried not to cry again. Bro, what the heck?! I'm not crying for that kind of stupid validation–
"Traydor." I whisper to myself as I wipe my tears rushing to my cheeks, "Traydor tong mga luha ko, nakakainis!" I whispered again while smiling.
"HALA BAKIT KA UMIIYAK?!" Isang malakas na sigaw ni Bea na ngayon ay nasa harap ko na, kitang kita ko ang pag aalala sa mata niya kasabay ng paghawak sa pisngi ko na agad ko naman inalis.
Hala, bakit bigla bigla nanghahawak to?!
Dahil sa sigaw nya ay napalingon lahat ng mga kaklase namin sa akin, pati na rin si Ms. Faith na agad na bumalik sa pwesto ko.
"Why? Are you hurt? Did I say something wrong?" nagpapanic na tanong ni Ms. Faith.
"No! Wala po!" agad ko namang itinanggi ang sinabi nya. As I shake my head aggressively.
Napatingin ako kay Bea na nakatingin lang sa akin, "Wala po, I'm fine. Napuwing lang po ako! OA lang po tong si Bea!" Dagdag ko pa.
"Hindi, nakita kitang umiiyak–" I cut her off as I covered her mouth with my hand.
"Wala po talaga, sorry ma'am." sabi ko pa.
"Are you sure? Are you okay?" ulit na tanong sa akin ni ma'am, I just nod and she smiled at me.
"Well if you're feeling heavy at sa tingin mo hindi mo na alam ang gagawin mo. You can always come to me, okay?" she assured me with her softest voice before she left.
Agad ko namang tiningnan nang masama si Bea. Napaka oa ng babaeng to! Naistorbo ko pa tuloy ang buong klase!
"Ang oa mo!" hindi ko na mapigilan ang sarili ko, hindi ko alam kung naiinis ako o ano.
She smiled at me dahilan para mawala ang mga mata nya, singkit rin kasi itong si Bea at sa tingin ko ay may lahi nga rin to pero hindi ko na rin siya tinanong.
"Bukas na yung exam, are you ready na ba?" she asked.
"We ba?" I exclaimed...
Ang totoo ay handang handa na ako. I'm already done reviewing previous lessons, and these new lessons are the remaining lessons that I need to scan.
Cramming isn't my thing; I always want everything to be perfect, so I give myself time to finish things without rushing.
Ilang sandali pa ang lumipas at natapos na rin ang lahat sa pag sagot sa quiz na binigay ni Ms. Faith. I could see the relief in everyone's eyes. Mukhang natagalan lang sila dahil sa huling parte ng quiz kung saan kaialngannamin isulat ang nararamdam.
BINABASA MO ANG
UNDER Series #1: I'm in love with your eyes.
Mystery / ThrillerJust give me the peace that I want and I won't ask for anything more. - HERA