"Cheska can we talk?"rinig kong boses ni kuya sa labas bg kwarto ko,
"Bukas yan"tipid kong sagot, nag babasa lang ako ng libro sa kwarto ko. tinatamad akong lumabas ng bahay kasi sobrang init sa labas.
Narinig kong bumakas ang pinto ng kwarto ko, umupo sa dulo ng kama ko si kuya habang naka tingin sakin. hindi ko pa rin binababa yung libro na hawak ko.
"Are you mad?"tanong niya na nakatingin pa rin sakin.
"No"tipid kong sagot, hindi ako galit dahil pinagalitan ako nila mommy or silang tatlo, nagagalit ako kasi hindi manlang nila ako hinayaan na mag paliwanag kong bakit ko ginawa 'yon.
"I'm talking to you properly cheska"mahinahon na sabi pero halata na naiinis na siya. umayos ako ng upo at binaba ang librong binabasa ko kanina pa. "You're a girl, that's why they worry about you, but i hope you also take care of yourself every time you leave the house" patuloy niyang sabi.
"I only left once and then that's how you think of me, brother, I'm of legal age, why until now you still don't allow me to leave alone?"sambit ko habang naka tingin sakaniya, hindi niya inalis ang tingin niya sakin, na parang binabasa ang mga nasa isip ko. "I have friends, they can watch over me and im not a kid anymorwe bro."dagdag ko pa at umalis sa kama ko,m naramdam kong nakatingin pa trin si kuya sakin.
"I know cheska, you're brother is just taking care of you because you are youngest, everything will be lost, don't be alone cheska."sambit niya habang niyayakap ako sa likod ko.
Kahit dalaga na ako ganon pa rin ang treatment sakin ni kuya, ramdam ko na mahl na mahal ako ni kuya na kahit alam kong pasaway ako sa kaniya.
"I just want to experience that i can do everthing without depending on my parents." paliwanag ko sakaniya habang naka yakap pa din sakaniya.
"I know, but we're not ready yet, cheska, so please let us do everthing we want to you"mahinahon pero may halong lungkot sa boses niya, alam kong bumabawi sila sakin kasi simula nung bata ako lahat ng problema nila sakin ang bagsak at galit kaya ganon nalang ang pag babawi nila sakin ngayon na dalaga na ako.
"Okay fine kuya"ngiti kong sambit.
"Thankyou my cheska"sambit niya at hinalikan ako sa noo ko."Where do you want to go? it's still a long time, we can still leave" dagtdag niya pa, hindi na kami magka yakap ngayon at naka harap na ako sakaniya. medyo tingala pa ako pag kinakausap siya aaminin kong mas matangkas siya sakin at namana niya kay daddy ang katangkaran niya, hanggang balikat lang niya ako at namana ko naman 'to kay mommy kasi may lahi kaming mga pandak, buti nalang hindi ko namana 'yon.
"I want to watch a movie, then go shopping for clothes for your birthday"excited kong sambit sakaniya, ilang araw nalang ay birthday na ni kuya at ang balak niya lang ay mya friends ko at friends niya lang ang invated sa party niya.
"Okay, let's go"sambit niya habang palabas ng room ko. nauna na siya sa baba habnag ako naman ay nag aayos ng sarili ko.
YOU ARE READING
Life With A Good Guy (LTM Series #1)
Любовные романыSa madaming salita, LAHAT SILA KAYA AKONG SAKTAN Sa mundong magulo hindi ko maramdaman na malaya ako tulad nang ibang kabataan, sa edad nila na ganto nagagawa nila ang mga gusto nila samantalang ako limited lang pwede kong gawin. Ganto siguro pag lu...