Page 22

44 4 0
                                    

Nandito nanaman ako sa pag hihirap na hindi ko alam kung bakit nanyayare sakin 'to, wala akong dahilan para mag isip ng kahit ano kasi alam ko sa sarili ko na wala talagang nanyayare.

Sinuka ko lang yung kinain ko kanina, nag lilinis lang naman ako sa kwarto ko tapos bigla nalang ako nasusula na ewan, pakirandam ko panis nanaman nakain ko e bagong luto naman yon e, siguro expired na yung manok.

Ngayong araw ako aalis sa bansa kasi naka tanggap ako ng appointment galing sa isa kong kaibigan, hindi na ako nag dalawang isip kasi kailangan ko din lumipad papunta don.

Pag tapos ko mag ayos ng mga gamit ko, inasikaso ko naman yung mga plastic na gagamitin ko incase na mag suka ako sa airport, ayoko muna mag pacheck up sa doctor kasi wala pa akong hawak na pera, next time nalang siguro pag andon na ako sa ibang bansa.

Dalawang maleta ang nagamit ko, buti nalang may extra dito si karina kung wala mapapautang talaga ako sakaniya di oras para maka bili ng maleta, yung sahod ko kanina ayon ang pinamasahe ko papunta sa ibang bansa.

Sakto lang talaga ang nakuha ko kanina, wala pa akong nabibili para sa sarili ko, buti nalang sa bahay ng friend ko ako tutuloy pag dating ko sa japan. Lilipat nalang ako pag nakakuha na ng sariling condo.

Habang nag aayos ako ng mga gamit ko ay nag ring naman yung phone ko na kanina ko pa hindi ginagamit. Tumatawag sakin si tanner pero hindi ko sinagot yon ayoko umalis na alam niya, bakit pa ako mag papaalam kong mahal niya lang ako pag mag kasama kami.

Ilang beses din nag ring yon pero sinantabi ko nalang at nag patuloy sa ginagawa ko, mamayang 3am ang flight ko papunta japan kaya maaga palang ay dapat mag pahinga na ako hindi ko alam kong anong mangyayare sa airport.

Alam kong biglaan alis ko kasi akala ko mag tatagal ako ng ilang linggo dito pero hindi pala, mabuti ang diyos kasi binigyan ako ng pagkakataon na tumayo sa sarili kong paa.

Nakatulog nalang ako habang nag aayos ng mga gamit, nagising lang ako ng narinig ko ang boses ni karina sa sala.

"Ahh dahan dahan lang, baka magising si cheska"pabulong na sabi niya sa kausap.

"Ang sarap mo baby"sagot naman ng lalaki, alam kong single ako pero nasobrahan naman sa bait si papa God at naging ganto ang bungad sakin.

"Ugh faster hayes"ungol na sambit ng kaibigan ko, doon ko lang napagtanto na kaibigan ko ang lalaki na dinala ni karina sa condo niya.

Himala talaga, dalawa ko pang kaibigan ang nag lalandian dito sa loob. Hindi manlang naisip ni hayes na kaibigan niya ako, iniisip niya ang itlog niya.

"Pwede ba sa kwarto niyo nalang ituloy yan, nagugutom kasi ako"sambit ko habang papunta sa kusina.

"Shit"narinig kong sambit ni hayes, nag susuot siya ng pantalon habang si karina naman ay wala ng saplot sa itaas.

"Sorry naistorbo ata namin tulog mo"sambit ni karina habang naka yuko, alam kong nahihiya siya sakin kasi nahuli ko ang ginawa niya. I know naman palagi niya to ginagawa pero first time ko siya mahuli.

"Okay lang, ituloy niyo nalang sa kwarto nagugutom kasi ako"sagot ko at tumabi kay hayes na may dalang tinapay, yon lang naman nakita ko sa ref kaya yon nalang pinulot ko.

"Kunwari hindi tayo magkakilala, 'wag kang mag pahalata"bulong ni hayes sa tainga ko. grabe dideny ako hanep na kaibigan niya. Pag may kasamang babae hindi na ako kilala. Tumango nalang ako sa sinabi niya.

"San mo naman to napulot?"turo ko kay hayes na nakatingin na sakin, sarap siguro makabawi sakaniya, sa umaga model sa gabe pokpok.

"Sa bar"sagot naman ni karina na nakatakip na ng damit yung dibdib niya, grabe ganto pala pakiramdam na nanonood sa personal.

"Grabe hindi ka ba naawa sakaniya?tignan mo nga damit niya punit punit na"sambit ko habang tinataas yung damit na hinubad sakaniya ni karina, alam kong si karina ang dahilan kung bakit punit na yan.

"Hindi sa ganon"maikling sambit nito, ayaw nalang kasi umamin na nasarapan siya kaya niya pinunit damit ng taong 'to.

"Sige na tuloy niyo, matutulog na ako"sambit ko habang nag lalakad. "Ay teka, flight ko mamaya ihatid moko sa airport karina"dagdag ko pa.

"Aalis ka?"tanong ni hayes na nakatingin sakin, shit andito nga pala kaibigan ni kuya darren. At alam kong isasabihin niya ang tungkol sa pag alis ko. Lunapit ako sakaniya at binulong na "Sana hindi makaabot kay darren yung tungkol sa pag alis ko"sambit ko at tinapik ang dalawang braso niya.

Tumango lang siya bilang sagot, tinignan ko si karina na tataka kung bakit ko ginawa sa kasama niya.

"Mag kakilala kayo?"tanong pa nito, syempre dahil kaibigan ako ni hayes may masarap na ulam siya bukas.

"Hindi, hindi ako pumapatol sa lalaki na punit punit ang damit"sambit ko at tumungo na sa kwarto ko.

Kinuha ko ang phone ko at tignan ang oras, 12am palang ng umaga at may dalawang oras pa ako para mag ready. Naligo na ako kanina kaya hindi na ako maliligo mamaya pag alis.

Binasa ko isa isa ang text ni tanner sakin simula kaninang umaga, hindi ko na nga pala na sagot ang tawag niya at text kanina kasi nakatulog nalang ako.

Tanner;
     Cheska answer my call
Tanner;
      Kumain ka na ba?
Tanner;
       Maayos ba lagay mo?hindi ka na nag susuka?
Tanner;
        I'm sorry hindi kita napuntahan kanina, busy ako sa mga pasyente ko.
Tanner;
        Dadaanan nalang kita tomorrow dyan bago ako pumasok sa work ko.
Tanner;
         Eatwell in advance my cheska.

Huling message na nabasa ko kanina, last message niya ay 7pm at hindi na nasundan pa, baka naka tulog na din sa pagod.

Alam kong nakakapagod ang trabaho na pinili niya, pero kinakaya niya kasi sakaniya na umaasa ang lola at lolo niya simula namatay ang kanyang mommy.

Bata palang kami ay namaalam na ang kanyang mommy dahil sa sakit na puso, simula non ay nangako siya sa sarili niya na magiging doctor siya para matulungan ang may mga sakit na puso tulad sa mommy.

Life With A Good Guy (LTM Series #1)Where stories live. Discover now