"Yaya naman kasi e, bigla bigla ka nalang umaalis sa bahay tapos hindi ka manlang nag sabi sakin na kahapon ka aalis"sabi ko habang naka yakap sa balikat niya. sa sobrang close namin ni yaya parang wala na sakin kung ano ginagawa ko sakaniya.
"Kumain na ba kayo cheska?"tanong ni yaya sakin, naka tambay lang ako sa sala nila, alam kong hinahanap na ako ni kuya pinatay ko muna phone ko alam kong tatawagan nila ako.
Pati si manong madadamay sa ginagawa ko, pero sagot ko na siya kasi ginusto ko 'to ko, kung pagagalitan din naman bakit sasayangin ko pa.
"Not yet yaya, how about you?"tanong ko pabalik sakaniya, wala yung mga anak ni yaya, andon daw sa kanilang bahay nakikinood ng tv.
"Nako cheska lucky me lang ulam na niluto ko, hindi ko naman kasi alam na pupunta ka edi sana nakapag-utang manlang ako kila aling nene"sunod sunod na sabi niya, idol ko na si yaya pagiging rapper.
"It's okay yaya, oorder nalang ako. tawagin mo na din yung mga bata para sabay sabay na tayong kakain"no choice i need open my phone.
MESSAGE
DARREN;
Hey cheska where the hell are you??!!!!
WHAT THE HELL CHESKAA!!!
ANSWER MY CALL!!
IT'S A READY 8;00 PM CHESKA!!
YOU ARE NOT A MAN TO GO HOME WHEN YOU WANT!!!
CHESKA;
IM SAFE.
Tipid kong reply kay kuya, im not mad at him, im just sulking because he can't tell me. hindi ba ako kayang pagkatiwalaan ni kuya sa mga secreto niya, kapatid naman niya ako. ano ba niya ako sa tuwing may kausap siyang ibang tao?tinatanggihan niya ba na ako naging kapatid niya?
"Cheska andito na yung mga binili mo, naka pag handa na din ako sa lamesa. tara na"pag aaya ni yaya sakin.
Sumunod ako sakaniya papunta sa kusina nila, yung kusina nila magkatabi lang sa sala unting lakad lang makakarating ka agad sa kusina nila, maliit man bahay nila pero sobrang saya ng pamilya nila. aanhin mo yung malaking bahay kung hindi naman masama ang pamilya.
Nag simula kaming kumain, kasama na din namin ng mga anak ni yaya, walang asawa si yaya kasi last year lang pumanaw yung mister niya. may tatlong silang anak, yung panganay grade 10 na at yung pangalawa ay graade 5 naman, yung bunso ay grade 1 na, kinayanan ni manang ang paaralin yung mga anak nila kahit wala na siyang katulong mag hanap buhay. yun na din siguro yung dahilan kung bakit kailangan niya umalis samin para naman mag focus sa mga anak niya.
"Ate cheska ilan taon ka na po?anong grade mo na din po?"sabay sabay na tanong ng pangalawang anak ni yaya, ito ay babae, ang alam ko ay siya ang pinaka madaldal sakanilang mag kakpatid.
"18 na si ate cheska, of course nag aaral si ate. college na si ate tapos ang pangarap ko naman ay maging isang flight attendant. ikaw anong pangarap mo pag lumaki ka?" i ask her.
"I want to be teacher!!"masigla niyang sagot, at sa murang edad niya marunong na siya mangarap. "pero po ano po bang ginagawa ng fight attendance ate cheska"natawa ako sa sinabi niya.
"flight attendant, not fight attendace ok?hahaha"pag tatama ko ng mali sa sinabi niya, gusto ko ng kapatid.
Pag tapos namin kumain nag hugas na si sarah, yung pangalawang anak ni yaya. si carlo naman ay nag aaral na sa sala, yung bunso naman ni yaya ay nag lilinis na ng katawan sa cr.
"Cheska don ka nalang matulog sa higaan ko, pasensya na kung hindi kasing lambot ng kama mo sa room mo. pero masarap matulog sa ganyan"ngiting sabi ni yaya.
First time kong matutulog na walang kama, at kung tawagin nila yaya ay banig lang sakanila. no choice ako kasi kailangan ko mag pahinga at nangako ako kay manong na dadalawin namin bukas ang pamilya niya.
"Saan naman po kayo matutulog?"i ask yaya.
"Tatabi nalang ako kila sarah, 'wag mo na akong intindihin kasi sanay na ako sa bahay namin. tawagin moko pag hindi ka matulog ah"naka ngiting sambit ni yaya.
Tuluyan na akong pumasok sa room ni yaya at umuupo saglet at pumunta sa cr para maligo na, pag tapos ko maligo humiga na ako hanggang sa makatulog na.
YOU ARE READING
Life With A Good Guy (LTM Series #1)
RomantizmSa madaming salita, LAHAT SILA KAYA AKONG SAKTAN Sa mundong magulo hindi ko maramdaman na malaya ako tulad nang ibang kabataan, sa edad nila na ganto nagagawa nila ang mga gusto nila samantalang ako limited lang pwede kong gawin. Ganto siguro pag lu...