Page 57

27 3 0
                                    

"Where do you want to spend chirstmas?"sambit ni kuya darren habang pinapalitan nang damit si caleb, ewan ko ba dito bigla nalang gusto tumira sa condo ko at siya na daw bahala mag alaga sa anak ko.

Hindi naman siya marunong mag timpla nang gatas at mag palit ng diaper. Mayabang lang mag sabi pero pag ginagawa na niya hindi na maintindihan yung mukha.

Ilang araw na din naka lipas nung nalaman ko lahat tungkol sa mag pinsan, hindi ko pa ulit kinausap si karina kasi may galit ako sakaniya. Kilala niya si tanner pero ni isa hindi niya sinabi sakin na mag pinsan sila. Kwento pa niya sakin may kaclose siya na dalawang pinsan niya which is yung pinsan niyang manloloko.

"How to wear it?"bwiset talaga napaka laking tao pero hindi marunong isuot yung damit ng bata.

"Kaya mo isuot yung damit mo diba?"iritang sambit ko, nakakainis kasi ginawang crop top yung sando na damit ni caleb. Tumatawa pa talaga ang loko. Sana yung mapangasawa nito laking province para marunong lahat hindi yung aasa dito sa lalaki.

"Oh i got it"masayang sabi nito, hindi ko alam kung ano ginawa nito nung kabataan niya kahit simpleng pag susuot nang damit sa bata hindi marunong. "I'm afraid to touch him because he's still a baby"dagdag pa nito at nilagyan na ng pulbo sa likod ni caleb. Perfect na yung pag lalagay niya kesa nung unang beses.

"Dami mong sinasabi, patulugin mo na yan mag luluto na ako"sambit ko at nag lakad na papuntang kusina.

First time niyang papatulugin si caleb kasi natatakot siyang buhatin yon, ewan ko nalang talaga kung mapapatulog niya. Excited pa siyang makita si caleb at sadie tapos nung hinarap ko na sakaniya si caleb parang ayaw na lapitan e.

"I don't want to put her to sleep I'm afraid i might drop her, because im afraid of children but i love them!"sigaw nito galing sa kusina. Nakakatawa talaga yung isang yon, ang yayabang sa mga tropa pero sa sariling pamangkin nagiging ganyan. "I will call kaisen to help me get caleb to sleep"dagdag pa nito at dali dali kinuha ang telepono.

"Hahahahhahaha mang iistorbo ka para tulungan kalang mag patulog ng bata"hindi ko na talaga kaya pigilan yung tawa ko sa ginagawa ni kuya. Grabe na talaga tong tao.

"Don't laugh, we can put that to sleep"sambit nito habang nag pipindot sa cellphone niya. "Hey kaisen come here, help my niece sleep i'll send cheska's address come right away"sambit nito at binaba ang cellphone, dali dali niyang binigay ang laruan ni caleb para siguro hindi umiyak.

"Hibang ka na talaga"natatawa ko pa rin sambit sakaniya.

"Don't cook, just order" sambit nito at umupo sa tabi nang crib ni caleb. Kanina pa nakahiga si caleb dyan kasi yung nag babantay sakaniya hindi marunong mag buhat.

Sinunod ko yung sinabi niya at nag order nang makakain namin, sakto rin nung dumating yung order ko dumating din si kaisen.

"Gago pre nawala pa ako sa sinend mong address"sambit niyo habang nakikipag shake hands kay kuya. "Hi cheska ganda mo"bati nito sakin at kumindat pa. 'Wag kang ganyan ayoko na mainlove.

"Shut up bro just help me"sambit ni kuya habang naka turo kay caleb.

"Maya na yan kain muna tayo, hindi pa naman umiiyak"naka ngiti kong sambit sakanila. Kumuha na ako ng plato sa kusina para makapag simula na kami kumain.

Susubo palang yung dalawa kasabay naman umiyak si caleb.

"Shit bro help me!"tarantang sambit ni kuya at pinuntahan si caleb, hindi niya alam kung ano pupulutin niya minsan napupulot niya uung remote sa tv, unan, damit ni caleb, wipes, tissue, lahat nang nahahawakan niya ay pinapakita niya kay caleb pero lalo lang umiyak.

"Gago pre hindi rin ako marunong mag patahan sa bata"tarandang sambit naman ni kaisen, hindi ko alam kung para saan yung fan na tinutok ni kaisen kay cam.

"Lift him up and dance"turo ni kuya kay caleb habang naka tingin kay kaisen, kinuha niya si caleb at binuhat. Marunong mag buhat si kaisen kaya mabilis lang sakaniya.

"Anong sayaw ba budots o dayang dayang?"tarandang sabi ni kaisen, potangina anong dayang dayang sinasabi nito.

"Go dance to that dayang dayang"sagot naman nitong isa. Dahan dahan naman sumayaw si kaisen may pakanta pa.

"Ohh dayang dayang ohh dayang dayang"kanta ni kaisen habang sumasayaw ito. Lalo lang umiyak si caleb sa ginawa nila pareho. "Shit pare ayaw niya nang dayang dayang baka gusto niya budots"hirit pa ni kaisen.

"Go dance!"sigaw ni kuya at sumasayaw na rin.

Ang sarap mag video buti nalang walang luha yung iyak ni caleb kaya hindi ako taranta sa ginagawa nang dalawa. Bahala sila mag patahan dyan at ako kakain lang dito.

Habang nag papatahan sila may kumatok naman sa pinto ko.

"Hi mommy"masiglang bati ni sadie sakin at yumakap, kakauwi niya lang galing school at si karina ang nag hatid dito.

"Thanks"sambit ko kay karina na hindi naka tingin sakaniya.

"Si caleb ba yung umiiyak?"tarandang sambit nito at deretsong pumasok sa loob. "Uyy ano ba yang ginagawa niyo tinatakot niyo yung bata!"sigaw ni karina habang papalapit sa dalawa.

May naka suot sa ulo nila na diaper at naka maskara, hindi ko alam kung saan nila nakuha yang maskara at saktong sakto pa sa mukha nila.

Kinuha ni karina si caleb kay kaisen at pinatahan ito.

"Sabi ko sayo pre dapat smooth lang ang sayaw, bakit kasi pinili mo yung dayang dayang"reklamo ni kaisen at umupo sa tabi ni kuya.

"Uy kayo bata pa yung pinapatahan niyo ha hindi matanda"sambit ni karina habang masama ang tingin sa dalawa.

"Mommy what happened to caleb?"bulong ni sadie sakin.

"Si tito mo hindi marunong mag patahan"bulong ko pabalik sakaniya. Sobrang lakas ang tawa na ginawa ni sadie kaya lahat kami napatingin sakaniya.

"Si tito hindi marunong mag patahan kay caleb"natatawang sambit nito habang naka hawak sa tyan niya.

"Shut up sadie"naiiritang sambit ni kuya.

Life With A Good Guy (LTM Series #1)Where stories live. Discover now