Astraea
Nanatiling tahimik ang lamesa habang kumakain kami ni Achelois. Di pa rin ako nakakaget over sa sinabi nito kanina.
I like it when you're calling me by my first name.
Hindi rin naman siya nagsasalita kaya bakit ako magsasalita, but despite that I can feel her stares. Nabibingi na ako sa katahimikan feel ko mas lalo lang nagiging awkward.
"Nga pala, bakit ka may locker? Hindi ko na natanong 'yan kanina." Ako na ang nagumpisa na ikinaangat ng mukha niya.
"Ah sumali kasi ako sa volleyball team. Marunong naman ako maglaro saka nakita ko yung court ng volleyball, ayaw naman nilang ipagamit if hindi kasama sa P.E lessons natin and if hindi kasama sa team. Magiging boring din if hindi ako maglalaro kaya sumali na lang ako." Balewalang sabi nito.
Grabe sobrang bored naman niya. Sanaol, tignan natin if may time pa siyang magtraining kapag naranasan na niya ang regular class sa nursing.
"You don't have a lot of time kapag nagregular class ka na sa nursing." Tumawa siya ng mahina.
"I can do this all day." She just said and continue eating.
"My gosh! Class na natin!" Nagmamadaling kinuha ko ang ensaymada saka inisahang subo na ito kahit kalahati pa.
"Girl chew it! Why are devouring the poor ensaymada?" I feel like choking gosh!
Hinampas hampas ko na si Achelois para marealized niyang hindi ako makahinga. I try to hit my chest to at least help it to spit out the food.
"Omg! Are you choking?" Nagpanic na hiniklat niya ako saka niya ginawa ang Heimlich Maneuver.
She first give me a 5 back blows but it still not coming out. She then motion me to lean slightly forward as she stand behind me. She's now performing the abdominal thrust. She put her arms around me and make a clench one fist and place it near the top of stomach, just below the center of the rib cage. She then grab the fist with the other hand and after that she did a firm inward and upward thrust by pulling with both arms sharply backward and upward. She did it five times before I spit the food.
Tangina
Inabutan niya ako ng bottle water na mabilis ko namang tinanggihan. Nagstop sign ako kasi hinihingal pa ako. Tarantado muntik na ako mamatay. Bakit kasi pinasok mo lahat jusq ka.
"Are you okay?" She asked. Even though, I'm still panting, I nodded as a response.
"Drink this." This time I accepted it.
"Ukinam! Hindi na ako kakain niyan." Reklamo ko matapos inumin ang tubig.
"Gosh! Late na tayo!" I panicked pero siya nakatingin pa rin sa akin.
"Are you alright?" I asked her. Napablink siya at tumango rin kalaunan.
"You sure?" She nod again.
"Tara na, late na tayo sabi mo." Nauna na siya at hindi na ako inantay.
Buti na lang talaga konti lang tao rito sa cafeteria. Buti na lang kasi mapapahiya talaga ako ng malala. Ayoko pa naman makakuha ng maraming atensyon.
Hindi nga ako nagkamali dahil pagdating ko sa pinto ay nakasilip lang doon si Achelois.
She told you to call her achi. I pop that thought out of my head. Nilapitan ko ito saka kinalabit.
"Why are you here? Bakit di ka pumasok?" Tinuro naman nito ang prof na naglelesson na.
"Ayoko iinterrupt eh mukhang masaya pa naman sila." Totoo rinig kasi ang ingay dito. Same room pa rin naman ito kaya for sure andoon pa ang gamit ko.
"Where's your things?"
YOU ARE READING
Clouded Hearts
Fiksi UmumIf she ever met someone who's willing to give her the world that she deserves. Will she choose that person? A woman who knows her worth will not tolerate such disrespect and bare minimum efforts. Will she be that someone who knows what she deserves...