Ly bia nhấp môi thì anh uống đại
Em nhấp anh thì biết uống cách nào...?
oOo
Một ngày cuối tháng Tám, cả ba người, trong đó có Minh Hiếu, Thành Dương và Vy Thanh đều có mặt tại đình Định Yên, ở cửa Lấp Vò. Hôm ấy, vừa bước qua Rằm tháng Bảy được một ngày, Thành Dương bèn nảy ý định kéo hai người kia đi Đồng Tháp một chuyến. Hắn có đọc được một thông tin, thấy khá thú vị và cũng rất bí ẩn nên hắn giấu Vy Thanh và Minh Hiếu để đi cho bằng được.
Mà do cảnh nơi đây đẹp, tình người ấm áp nên hắn quên bén mất việc phải giải thích căn cội. Bởi vậy, Thành Dương để mọi chuyện rơi vào ngõ cụt. Hắn cũng rõ biết sự kiện sắp tới đây sẽ làm Vy Thanh sợ nhưng mà hắn vẫn im lặng, ánh nhìn sâu sắc lẽo đẽo sau lưng Hiếu.
Trời đã chạng vạng, Thành Dương dẫn đầu hướng về phía "Chợ chiếu ma" đang diễn ra trên bờ và dưới rạch cầu Cầu Đình.
Tuy nhiên, do thời tiết không tốt, ánh trăng bị mây che khuất, làm cho cảnh tình ảm đạm u ám. Trong màn đêm vắng lặng, xung quanh ba người là tiếng ếch nhái, tiếng bơi xuồng khua nước trên nhánh sông. Giữa không gian mênh mông ấy cũng là lúc bắt đầu cho hoạt động tái hiện Chợ ma.
Theo Thành Dương phổ cập lại thông tin mà hắn đã kiếm tìm từ nhiều bậc cao niên sinh sống tại đây, sở dĩ được gọi là Chợ ma là bởi vì không gian tĩnh mịch của đêm quê, trên đường đi đến chợ bà con đốt đèn dầu mù u hay những ánh đuốc lá dừa lập lòe, vừa đi vừa quơ rọi đường đi, lúc ẩn lúc hiện. Đến chợ, cùng những chiếc đèn hột vịt leo lắt dùng để mua bán, chẳng khác nào những bóng ma lờn vờn giữa những con đường. Các sông rạch cũng dày đặc bóng đêm huyền bí nên dân gian hay gọi là "chợ ma".
Và tuỳ theo con nước lớn, chợ chỉ họp vào ban đêm, thường diễn ra từ mười một giờ đêm đến bốn giờ sáng hôm sau. Trước cổng đình Định Yên, những thương lái, những người bán chiếu đi bộ hoặc bơi xuồng, hoặc dùng ghe đến chợ mua bán lát và thành phẩm chiếu rồi mang đi nơi khác bán. Nét đặc trưng riêng của chợ chiếu đêm là người mua sẽ ngồi tại chỗ và người bán sẽ mang chiếu đến mời chào.
Hơn ai hết thì Vy Thanh vô cùng xúc động. Chàng cầm trên tay chiếc máy ảnh, tay thì muốn bấm chụp liên tiếp những bức hình hiếm hoi này, mà trong lòng thì muốn đứng yên tại một góc ở Chợ ma để được chứng kiến toàn cảnh của buổi thực cảnh tái hiện, để coi ở đây có lúc nào xuất hiện thứ không phải người hay không.
Nhưng rồi chàng phải lắc đầu, xua đi cái ý nghĩ kỳ quặc và vô lý đó qua một bên để ngắm nhìn người mua, kẻ bán thương thảo giá cả dưới ánh đèn dầu, đuốc lá dừa leo lắt, cả chuyện hỏi thăm nhau, chuyện trêu đùa, trai gái làm quen tìm hiểu nhau mà trên tay vẫn còn cầm chiếc chiếu. Rồi dưới bến sông, xa xa ghe xuồng đậu chụm lại san sát. Thỉnh thoảng, mấy chiếc xuồng được các trai gái trong làng bơi qua lại trên sông, cất đôi câu hò Đồng Tháp làm vang cả một bầu trời đêm tĩnh mịch.
Do dây là phiên chợ tái hiện nên sẽ có diễn viên đóng vai tiểu thương tay cầm đèn, thước cây, mặc trang phục áo bà ba truyền thống chờ người dệt chiếu mang hàng ra bán và ngã giá theo chất lượng. Trong không gian chợ ma còn có những câu chuyện hỏi thăm sức khoẻ nhau, thấm đậm tình làng nghĩa xóm. Dưới bến sông, từng tốp người lão làng chụm lại đờn ca tài tử làm vang cả một bầu trời đêm tĩnh mịch.
BẠN ĐANG ĐỌC
NMBNĐLS | Phần 2 | 𝑻𝒓𝒂̆𝒏𝒈 𝑲𝒊𝒂 𝑨𝒊 𝑳𝒂̂́𝒚 𝑿𝒆̉ 𝑳𝒂̀𝒎 𝑩𝒂?
Fanfic- Bây giờ, anh sống ra sao với người khác? Đơn giản hơn phải không? Chỉ cần vung mái chèo là lùi xa tức khắc trên bến bờ kia ký ức về em. - Vì thuyền anh đã sang sông, Đừng mơ với mộng, đừng trông em về. Trăng ở trên trời, trăng ở dưới ao Hai ông th...