Chapter Sixty One

73 0 0
                                    

HINDI inasahan ni Katarina ang maririnig buhat dito.

"Maybe you are mistaken, Manang. bakit naman ako pagsusuutin ng asawa ko ng damit na galing pa kay Julia," wika niya na naiiling.

Manang Seselia stared at her for a few seconds before agreeing to what she stated.

"B-baka tama ka ija, siguro nagkakamali lamang ako. Bakit nga ba pagsusuutin at pag-aayusin ka katulad sa babaeng matagal nang wala sa buhay ni master Luis."

Katarina did smile a bit at what she had just explained. Yet, until the old butler said goodbye, what she had mentioned lingered in her thoughts.

Why does her husband dress her so that she resembles Julia, with whom he previously had a relationship?

She had an odd feeling right there.

Muli niyang pinakatitigan ang itsura mula sa salamin na nasa harapan niya.

Na-corious tuloy siya kung ano ba talaga ang totoong itsura ng Julia na iyon at panay ang hambing ng mga nakakakilala dito sa kaniya.

Again, she remembered that she could ask someone about it. Katarina dashed to their walk-in closet to seek for the little card. Kung saan maari niyang matawagan at i-meet ang taong iyon.

KATULAD nang naisip na plano ni Katarina ay kinailangan niyang lumuwas nang Maynila upang makipagkita sa taong nais niyang makausap ng tungkol kay Julia.

Nasa isang mamahalin at sikat siyang kapehan. Doon kasi ang piniling meeting place nang kakausapin niyang tao.

Mula sa may bungad ng pinto ay naroon na nakita niya ang pagpasok nito. Naka-puting polo ito at Gordian short na terno ng kulay ng suot nito. May grey hat pa rin itong suot sa ulonan at naka-shade ng itim. Nagmukha itong mas bata sa totoong edad nito ngayon. Marami pa rin naman itong kasama na body guard. Puti pa rin ang kulay ng damit pang-itaas at pang-ibaba ng mga iyon. Halatang sa tikas at tinding, isa itong makapangyarihan na tao.

Isang magiliw at maluwang na ngiti ang ipinaskil niya sa labi matapos niyang tumayo mula sa pagkakaupo para batiin ito.

"Good morning, Don Darius. I'm glad you accepted my invitation," she said cheerfully to the elderly guy who was intently staring at her right now. Nasa mga mata nito ang kakaibang emosyon na napansin niya rin sa mga taong nakakita sa postura niya.

"I'm also happy to see you today, Mrs. Mendrano. Kung hindi mo mamasamain, gusto ko lang sabihing napakaganda mo. P-parang nabuhay ang aking esposa mula sa 'yo," he added, his eyes sparkling.

Katarina brushed it off, surprised by Don Darius' reaction.

Because she doesn't want her own emotions to take over. Lalo at narito siya upang makakuha ng kailangan niyang impormasyon na gusto niyang malaman sa dating ka-relasyon ng kanyang asawa na si Julia.

"Iyon din po ang sabi sa akin ni Manang Seselia. Hawig ko raw ang misis niyo," sabi niya na sumimsim sa tasa ng kapeng hawak niya habang nakatitig siya mula rito.

"Siya nga, If only our daughter had lived. I'm worried I'll mistake you for her. Pero malabong mangyari iyon, dahil namatay ang sanggol na ipinanganak ng aking mahal na asawa," pagkuwe-kuwento pa nito.

Napatango-tango naman si Katarina, kahit paano ay nag-uumpisa na itong mag-kuwento ng tungkol sa buhay ng namayapa nitong kabiyak.

"What do you want to order sir, nabalitaan ko kasi mahilig kayo sa kape. Ang asawa ko na si Luis, ganoon din po," pagsasalita niya.

Living With The Mafia Boss R18 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon