While on the way to the hospital Amory received a call from his mom telling him that she will stay in the province for a longer time because she got back with his dad.
Honestly, he doesn't know what to feel anymore towards his parent's relationship. Is he happy? No. But then his mom must be happy with this.
He just knows that his mom's situation with his dad will not end up good, he will continue to cheat because there were no repercussions towards his actions patuloy itong binabalikbalikan ng kaniyang ina. Parang they are somewhat similar in a way because they kept liking a person who doesn't give a shit about their feelings.
When the car stopped infront of the hospital, Amory unbuckled his belt and exits the car without making any sound.
Narinig niya ang pagsarado ng pinto sa likod niya at ang paglabas ni Sebastian mula roon kaya agad niya itong nilingon.
"Where are you going?" Nakakunot ang noong tanong niya rito. What the hell. Balak ba nitong magpakita kay Rain? Is he stupid? His presence might cause Rain to relapse!
"No no no. " Agad niyang iling sa binabalak nito.
"I'm going to talk to your friend." Sebastian said in a serious tone.
"WHAT NO." Umiling-iling pa siya sa harap nito.
"Why are you deciding for him? Let him decide when we go inside." He said while crossing his arms around his chest.
"No-"
"Amory??" Nilingon niya ang tumawag sa kaniya and it was Mico. Nakita niya ang pagkalat ng galit sa mukha ni Mico ng makita si Sebastian.Nanlaki ang mga mata niya at agad na lumapit rito para pigilan ito pero malalaki ang hakbang na nilapitan parin nito ang binata. Wala na siyang nagawa kung hindi ang iharang niya nalang ang sarili sa gitna ng mga ito.
"Ano ginagawa mo dito? Do you know what you guys did to my friend?" itinulak nito sa balikat si Sebastian pero dahil sa hinarang nya ang sarili niya, siya ang nahawakan nito.
He saw how Sebastian signalled to someone to just stand by. Mukhang may mga body guards ito na naalarma dahil sa agresibong paglapit ni Mico.
Napangiwi siya sa pagkirot ng likuran niya because of the sudden impact of his body into Sebastian's body. Napaatras kasi siya rito dahil sa pagtulak ni Mico.
"Umalis ka diyan Amory!" Mico is in rage and it seemed like no one can stop him.
Okay. Umalis naman siya sa harap nito. Madali naman siyang kausap. His body is not in the right condition to stop this commotion at kalaking tao ni Sebastian. And also he already saw the three guards approaching them.
Agad na tinapunan ng suntok ni Mico si Sebastian sa mukha at natamaan naman ang isa sa panga but he didn't fell down. Gaganti pa sana ito pero agad na umawat ang mga guwardiya.
Tiningnan niya ang mukha ni Sebastian. He doesn't look mad. Nilapitan niya nalang ang kaibigan niya dahil parang puputok na ang ugat nito sa ulo sa sobrang inis.
Pero maling choice dahil itinulak lang siya nito. Amory almost stumbled down kung hindi niya lang naibalance ang sarili ng mabuti. Pero ininda niya naman ang kirot ng likod at balakang.
"You ignored Rain's warning Ry? Nahihibang ka na ba?" Kinuwelyuhan siya nito at inalog-alog.
Hinatak naman ito ng guards palayo sa kanila. Napahawak siya sa leeg niya dahil parang nasakal siya sa higpit ng kapit ni Mico sa kuwelyo niya.
He looks at Sebastian who is just standing still on his place, sa kaniya ito nakatingin.
"Are you okay." He ask in a gentle tone.
"Why do you need to talk to Rain? If you're just gonna apologize save it for later. Hindi ito ang panahon at lugar Sebastian Mikhael." Amory said in a serious tone at tinalikuran na ito.
"Just let me talk to him." Parang walang narinig na dumeretso nalang sa loob si Amory.
He search for Mico na kalalabas lang sa office. Mukhang pinaalis na ito ng mga guwardiya dahil kalmado na.
Mico saw him and glared at him, dumaretso ito sa elevator ng hindi siya pinapansin. Sumunod naman siya dito ng hindi umiimik.
By now, sa tagal nilang magkaibigan he knows how to handle Mico's anger. Hayaan niya lang dapat itong mainis sa kaniya pero hindi dapat siya umalis sa paningin nito because it will just build the anger more inside of him. Iisipin nitong wala siyang pakealam sa ikinakainis nito but at the same time Amory shouldn't do something to annoy him even more kaya kailangan manahimik lang siya at tanggapin lang ang inaakto nito.
When they entered Rain's room, his friend automatically smiled at him. Nakaramdam naman siya ng guilt so he couldn't help it but he flashed a guilty smile in return.
"Hi!" Rain seems energetic but they don't exactly know what's going on within him kaya hindi sila makampante.
Nakibro bump siya rito. “Punta sila Isamel dito ngayo”
“Oo daw. ” Sagot naman ni Rain kahit busy ito sa paglalaro ng online games sa cellphone.
“Naglunch na kayo?” Tanong niya ulit.
“Yup.” Sagot ni Rain, itinabi muna nito sa katabing table ang phone dahil mukhang tapos na ang nilalaro nito.
Si Mico nakabusangot na nagpophone sa gilid at hindi sila pinapansing dalawa. Nagtatanong na sinulyapan si Amory ng kaibigan at inginuso ang nakabusaklot na si Mico. Napabuntong hininga nalang si Amory at mukhang nagets naman ni Rain na siya ang dahilan kung bakit nabadtrip ang kaibigan.
Chinat niya muna si Ismael na dalhan siya ng takeout galing Mcdo dahil hindi pa siya kumakain. Sinabi niya rito ang order niya tas nagsend ng pera mula sa gcash niya papunta dito.
“Mics paabot nung charger andiyan sa loob ng bag.” Itinuro ni Rain ang bag na katabi ni Mico. Kahit nakabusangot ay inabot ni Mico ang bag at hinanap ang charger duon. Pagkatapos ay mabigat ang mga paang ibinigay yun kay Rain ng matagpuan.
“Sungit hahaha.” Natatawang sabi ni Rain dahil hindi talaga maipinta ang mukha ni Mico.
After a few more minutes of complete silence Amory decided to talk to Rain. Naisip niya kasing may punto si Sebastian, he needs to let his friend decide whether he wants to talk to him or what.
“Rain, gusto kang kausapin ni Sebastian.” He just decided to go for it at sabihin kay Rain dahil sa kanilang magkakaibigan ito ang may malawak na pang-unawa sa kanila, if he wants to talk to Sebastian he will agree to it.
Narinig niya ang padarag na pagtayo ni Mico. “Bakit hahayaan nating makipag-usap si Rain sa gagong yun?”
Hinarap niya ito. “Si Alex ang kalaban dito Mico. I think you are barking at the wrong tree.”
Kumunot ang noo Nico sa sinabi niya. “You're fantasy over that man really clouds your brain–” Lumapit ito sa kaniya.
“Do you really think he'll really like you back? Are you stupid? HE IS DIFFERENT THAN US.” Tumaas na ang boses ni Mico kaya sinaway na ito ni Rain.
Hindi nakapagsalita si Amory dahil para siyang sinuntok sa sikmura sa sinabi nito. Alam niya. That Sebastian may just be experimenting or what with his sexuality kaya pinatulan siya nito. He honestly does not know where his decisions will lead him but he just want to go to it blindsidedly.
He'll be hurt no matter what he do anyway.
----------
Thank you so much for reading. If you feel like there are inconsistency within the story please comment it and let me know so I can improve.Please leave a vote.
BINABASA MO ANG
BL: AIMING FOR YOUR HEART
General FictionSebastian Mikhail Astor was one hell of a guy. Girls would kneel and beg for his attention. He was tall and masculine, ruggedly handsome, intelligent, and immensely wealthy-the kind of rich you see on TV, with a huge mansion, countless assets, and a...