"Sheen May," pagtawag sa akin ni Jhon Rey. "I'm sorry kung ngayon lang ako." Nilapitan niya ako at niyakap at akmang hahalikan ako nang may mapansin siya. "A-anong nangyari sa labi mo?" tanong niya bago hinawakan ang labi ko.
"H-ha? W-wala," sagot ko bago ako napaiwas ng tingin at lihim na pinunasan ang labi ko.
I noticed him turn his head to look at the person who had just passed behind me. "Si Jhunel ba 'yon?"
"H-ha? O-oo. Inimbitahan din siya ni Anne. Halika na sa loob."
Wala akong nagawa kung hindi ang bumalik na lamang kahit desidido na akong umalis. Kahit na naroon si Jhunel sa loob at pinakukulo ang dugo ko sa tuwing naaalala ko ang ginawa niya sa akin kanina. Hindi ako makapagpaalam dahil alam kong magtatanong si Jhon Rey kung bakit.
Napabuntong-hininga na lamang ako. Nawala na ako ng gana, maging sa pagkain.
Isang oras na ang nakalipas at narito pa rin ako, simpelng pinagmamasdan lamang sila lalo na si Anne na mukhang nag-eenjoy sa pagkanta. Ang iba naman ay nagpaalam nang umuwi, at ang marami naman ay pumunta sa labas para sumayaw daw sa dancefloor.
Hinayaan ko na lamang na mag-usap si Jhon Rey, Rod at Aaron dito sa tabi ko.
"Look, kanina pa tinititigan nang masama ni Jhon Rey si Jhunel," bulong ni Anne. At nang sumulyap nga ako kay Jhon Rey, he was giving the man in front of him an unfavorable look habang si Jhunel naman ay panay lang ang pakikipagtawanan sa mga katabi niya.
Jhon Rey's eyes landed on me. It was deep, as if asking something. It's as if the accumulation of my emotions is squeezing my chest and making it difficult for my heart to breathe. Sabihin ko na ba sa kaniya ang nangyari? Pero ayoko ng gulo. Ayoko ring iparamdam sa kaniya na para bang big deal ang ginawa sa akin ni Jhunel. Ayoko siyang magselos. Ayokong sumama ang loob niya gayong galing pa siya sa trabaho at pagod na pagod.
Hinawakan ko ang kamay niya. "Do you want something to eat?" tanong ko na may halong paglalambing.
Umiling siya. "Wala akong gana."
"Bakit? Kumusta ang trabaho mo? At saka 'yung meeting mo kanina, kumusta naman?"
"Nothing out of the ordinary."
Namutla ako sa mga sagot niya. His response was bland, which contributes to the weightiness of my feelings right now.
"Alright! Alright! Since it's getting late, why don't we play?" masiglang sambit ni Rod habang pumapalakpak. Mukhang lasing na lasing na nga rin ang isang ito. Samantalang si Aaron namna ay kalmado pa rin at mukhang nakainom lang nang kaunti at panay ang masid sa girlfriend niyang sabog na sabog na. In fairness, nakakahanga ang pag-aasikaso niya sa kaibigan ko. How fortunate Anne was to have a decent man as her lover.
"Right! Why don't we play that game called "Truth or Dare"? We still have a lot of people in here, so let's enjoy the party tonight while we're still here!" sigaw naman ni Anne habang nakatawa at may dala-dalang bote ng beer.
All eyes went to her as they both agreed with her game idea. Well, that's the only thing that can be played on such occasions.
Mabilis niyang tinungga ang laman ng beer bago pumunta sa unahan. Kahit ang mga alak sa gitna ng table ay nakakalat na rin dahil walang laman.
"Alright, since birthday ko naman ito, I'll be the first one to spin this bottle around and ask questions," panimula ni Anne. Sumang-ayon naman ang lahat. "Okay, kasali kayong lahat, ha?! Walang KJ! Kahit ikaw, Sheen May, kasali ka rito!"
Wow, special mention.
Pinaikot niya na ang bote at ang mga kaklase ko ay sige sa kahihiyaw na para bang excited na excited sila sa laro. Kahit ang mga bakla kong kaklase ay natutuwa dahil nagkaroon daw sila ng tyansa na lumandi sa mga crush nila. Natawa na lamang ako. They make the world a better place, and I adore them for it. Kapag nagpapatawa talaga sila sa klase, isa ako sa mga todo kung humalakhak. My only regret is that I did not become close friends with them.
Huminto ang bote at tumuro kay Rod. Nagsiiritan naman ang mga bakla dahil ang gwapo at ang sarap daw ng tinapatan. Natatawa naman si Rod habang hinihintay ang tanong ni Anne.
"So truth or dare?" Anne inquired. Nanahimik naman ang mga kaklase ko habang atentibong nakatingin kay Rod. Mukhang masayang-masaya ang mga iyon dahil nag-imbita si Anne ng hindi namin kaklase at ang gwapo pa.
"Since I'm an honest person, I'll choose truth," sambit ni Rod na nagpahanga sa mga bakla.
"Maybe because you're a man of words but not actions," bulong ni Jhon Rey na siyang ikinabusangot ng muka ni Rod.
"Wow, coming from you?" sagot naman ni Jhunel. Tsk. What exactly is going on with him?
Hinawakan ko na lang ang kamy ni Jhon Rey dahil baka magkabanatan pa rito.
"Chill, the spotlight is on me so don't cut my screen time. Hindi naman kayo masyadong makapaghintay," komento ni Rod. Mabuti na lang at nakuha niyang muli ang atensyon ng marami. Ang laki ng tulong niya. "Okay, truth."
"Truth?! Okay, okay. Since, truth ang pinili mo, may tanong ako para sa 'yo. Was there a time when you didn't like me for your brother?"
Woah. Hindi ko inaasahan ang tanong na iyon mula sa kaniya. Well, it looks like that's the only question she can ask her boyfriend's brother.
"Hmm... to tell you the truth." Rod cleared his throat. "I hope I haven't offended either you or my brother. Because of how quickly you responded to my brother's questions, there was a moment when I didn't like you very much. He ended up finding a girlfriend before me."
The students in my class exclaimed "Oooh." while laughing. Pft. Akala ko naman ay seryoso niyang sasagutin ang tanong ng kaibigan ko, but hell, what should I expect for someone drunk like him?
"Why don't you date me so you will already have a girlfriend right now?" matapang na tanong ng isa sa mga kaklase ko. Narinig ko naman silang nagtawanan at maging ako ay natawa rin.
"Alright, my turn." Pumunta naman sa gitna si Rod upang ipagpatuloy ang laro. Narinig ko pa ang mga kaklase ko na kapag sa kanila raw natapat ang bote ay pipiliin nila ang dare at manghihingi ng halik mula kay Rod. Mga hinayupak. Ang lalandi. Ang sakit tuloy ng tiyan ko katatawa at tila ba nalilimutan kong badtrip ako kanina.
Umikot ang bote at napatapat sa harapan ni Jhunel. I found myself once again in an uncomfortable situation kahit na hindi naman ako ang tatanungin. Hindi ko lang talaga maisip kung bakit niya ginawa iyon sa akin kanina. Akala ko nagkakaintindihan na kami na hindi ko na siya gusto. Akala ko pa naman ay kaibigan ko siya, hindi pala.
"Alright, Jhunel, truth or dare?" tanong ni Rod.
"Truth," mabilis at maikling sagot ni Jhunel.
"Okay, just for fun. Hindi ba't ikaw ang ex ni Sheen May? May feelings ka pa rin ba sa kaniya?"
Nakita ko ang pag-igting ng panga ni Jhon Rey. Napabuga ako. Anong klaseng kaibigan ang pinili ni Jhon Rey at naisip iyong tanungin ni Rod? Baliw ba siya?
"If you don't want to answer, you can drink the whole beer as a consequence."
"Why do you even ask that?" pagsingit ko. Inaasar niya ba ang kaibigan niya? Gumaganti ba siya dahil sa sinabi ni Jhon Rey kanina?
"Shhh, it's not your time to talk yet, Sheen May."
Ngayon, hindi na talaga ako mapakali sa larong ito.
"Well, honestly speaking, I still have feelings for my ex, Jhon Rey."
Napapikit ako sa inis.
BINABASA MO ANG
Mr. Right (Mr. Series #3)
RomanceWarning: Mature Content | R18 MR. SERIES BOOK 3: Mr. Right Getting on her feet again. Sheen May decided to focus on her studies after her miscarriage. She doesn't want to get back with the man who repeatedly messed with her life and made her heart b...