Chapter 37

167 7 1
                                    

I was surprised to see Neil. Magpinsan sila ni Jhunel?

"May? Magkakilala kayo ng pinsan ko?" tanong nito habang naglalakad papalapit sa amin ni Jhunel.

"Yes, Neil. She's my ex-girlfriend and ex-fiancee."

"What? Hindi ba't si Jhon Rey ang ex-fiancé niya?"

Kumunot ang noo ko. "Kilala mo si Jhon Rey, Neil?"

I saw him gasp. "Oh, fuck. I wasn't supposed to say that."

Iniiwas niya ang tingin sa akin. "What do you mean, Neil? Paano mo nakilala si Jhon Rey? May alam ka ba tungkol sa kaniya? Noong birthday ko, may sasabihin ka dapat sa akin, hindi ba? Ano 'yon?" sunod-sunod kong tanong sa kaniya.

Napalunok naman si Neil tsaka sumulyap ng tingin kay Jhunel na para bang kumukuha ng lakas ng loob sa pinsan niya. But both Jhunel and I are waiting for his answers. I've been dying to hear it.

"I know him because I saw him, May. I saw Jhon Rey that day."

Bumigat ang paghinga ko.

"Sinundan ko rin si Rey noong sundan ka niya. I am also worried about you because you are our friend. Rey and I saw the truth. You were with your man. Kasama mo siya sa ulan, May. Totoong kasama mo si Jhon Rey."

Napatakip ako ng bibig. Ilang butil ng luha ang bumagsak mula sa mga mata ko. "Then, why did you lie? Bakit kayo nagsinungaling sa aking lahat? Bakit pinagmukha niyo akong tanga at baliw?!" Hindi ko mapigilang pagtaasan siya ng boses.

All this time... Jhon Rey was here? And they are not telling me that truth? Why? Why the hell?

"Because Jhon Rey told us to do so, May. I am sorry. Ang totoo nga ay hindi ko na kayang makita ka pang nahihirapan at nasasaktan. Gustong-gusto ko nang sabihin sa iyo, pero pinipigilan ako ni Rey dahil ayaw niyang masaktan si Danica."

Mas lalong kumunot ang noo ko. "Bakit naman masasaktan si Danica? Anong kinalaman niya rito?"

"Dahil wala siyang alam sa nangyayari, May. Hindi niya rin alam ang tungkol kay Jhon Rey. At mas lalong wala siyang alam sa ginagawa ng kapatid niya."

"K-kapatid niya? You mean, si Derrick?"

"Yes, May. Jhon Rey told us to keep his existence a secret because he didn't want you to be in danger. Nasa poder ka ni Derrick at madali lang niyang magagawang saktan ka."

"But Derrick is treating me right, Neil! Siya nga ang nag-aalaga sa akin! Imposibleng may gawin siyang masama sa akin! Imposible ang mga ibinibintang niyo!"

Napahinga siya nang malalim bago muling tumingin kay Jhunel. "May, nasa sa iyo kung maniniwala ka sa amin, pero hindi mapagkakatiwalaan si Derrick. I heard, their parents died because of your family."

Napatigil ako sa pagkurap sa narinig ko.

"At posibleng kaya ka niya dinala rito ay para maging hostage niya laban sa mga magulang mo."

Nanlalaki ang mga mata ko at tila ba nakalimutan mo nang huminga. No, this can't be the truth. Derrick is kind towards me. Hinding-hindi niya ako sasaktan. He was there when I needed someone the most.

"Sheen May, I can't let you go to his house. Ayokong mapahamak ka," giit pa ni Jhunel habang sinusundan akong maglakad. "Ngayon pang nakita na kita, hindi ako makakapayag na mawala ka ulit. Kailangan lang nating hanapin si Jhon Rey para magkaayos na kayong dalawa. Hindi mo kailangang pahirapan ang sarili mo. Hindi mo kailangang mag-stay pa sa traydor na 'yon."

Hinarap ko siya. "No, Jhunel! I need to know the truth! Hindi ako naniniwala sa mga ibinibintang niyo kay Derrick! Mabuti siyang tao! Kung ang mga magulang ko ang dahilan ng pagkawala ng mga magulang nila, sigurado akong hindi niya ako gagamitin para makapaghiganti!"

Mr. Right (Mr. Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon