Seraphia's Pov
A small house surrounded by many trees. Yan ang nasa harapan namin ngayon. It was Catalina's House.
"Wala naman atang tao." Hindi ko pinansin ang sinabi ni Catherine at kinatok nalamang ag pinto. We waited for how many minutes but no one opened it. Nagkatinginan kami ni Flynn na nasa aking tabi. I knocked again and this time ay bumukas na ang pinto.
I saw a middle age woman. Nakangiti siyang nakatingin saamin.
"Sino kayo?" She clearly knows who we are, why is she asking.
"We are from Celestial Academy Miss Catalina." Sagot ng katabi ko. I saw her smiled widely.
"Kung ganon ay pumasok muna kayo." I roamed my eyes inside her house. Maliit lang sa labas pero dito sa loob ay malawak, Maraming libro ang nagkalat at iba't ibang halaman din ang nandito.
"Alam kong pupunta kayo pero hindi ko alam na matutuntun niyo ako ng ganito kaaga." She said while making us a drink.
"Nahirapan nga po kami sa paghahanap sayo Miss Catalina." Alexander laugh awkwardly.
"You were expecting us to come, then do you know the reason why?" I said, my voice serious. Sumulyap siya saakin habang inilalapag ang mga inumin sa maliit na table sa harap namin.
She simled. "Oo Iha. I know the reason." I raised my eyebrow. Kung alam niya bakit kaylangan pang sunduin namin siya.
"Then.. Bakit hindi ka nalang bumalik? Kailangan pang sunduin ka namin?" I heard her chuckled. Ngumiti siya saakin ng makahulugan.
"In order to face the future.. You have to overcome the past first." Hindi ako nakasagot. Ang layo naman ng sagot niya. Hindi ko siya maintindihan.
"Ano po ang ibig mong sabihin Miss Catalina." Nagtatakang tanong ni William. Catalina answered while still staring at me.
"There is a reason kung bakit ko kayo hinayaang hanapin pa ako and you know the reason." Bakit pakiramdam ko saakin niya sinasabi ito. Walang sumagot saamin.
"Alright! I will just get ready then babalik na tayo sa Academy." Pumasok siya sa isang kwarto. Naiwan kaming may tanong sa isipan dahil sa kanyang mga sinabi. Naguguluhan ako.
Nag hintay kami ng ilang minuto bago siya lumabas.
"Let's go." Nagtatakang sumunod ang mga kasama ko kay Catalina.
Pamilyar ang daang tinatahak namin. Patungo ito sa loob ng kakahuyan kung saan ako napadpad noong sampung taong gulang ako. We stopped in the middle of the forest.
"Is this place familiar to you, Miss Everhart?" I looked at her before nodding. There is a portal here, Dito ako dumaan nung ako ay pumasok sa mundo nila.. namin.
"Bakit Sera? Ano ang meron sa lugar na ito?" Tanong ni Wendy. Bago pa ako makasagot ay naunahan na ako ni Catalina.
"May portal dito patungo sa ating mundo. Dito Dumaan si Miss Everhart noon." How did she know?
I frowned. "How did you know?" There is her look again. Makahulugan siyang ngumiti.
"I know more than you think Miss Everhart." Kung ganun ay tama ang hinala ko. Her presence here in mortal world has a connection with me.
Ramdam ko ang pagtataka ng mga kasama namin habang pinapanood kami.
"Okay! We should go." Hindi humiwalay ang aking tingin sa kanya habang gumagawa siya ng portal. I want to talk to.. No... I need to talk to her. Siguradong may alam siya sa tunay na pagkatao ko.
Sa ilang beses na paggamit namin ng portal hindi parin talaga nasasanay ang katawan ko. Bago palang kami pumasok sa portal ay kumapit na ako agad kay Flynn dahil alam kong mahihilo na naman ako and I'm right. Fuck! Huling beses na itong gagamit ako ng portal!
BINABASA MO ANG
Celestial Academy: Unveiling Destiny (Academy Series 1)
Fantasy[COMPLETED] In Celestial Academy there is a prophecy speaks of a woman destined to hold the balance of light and dark, capable of shaping the future based on the choices she makes. Her power is immense, and both sides-good and evil-are racing to fi...