IX: Forced Stone Heart

Lineysha's POV

Tumayo ako at kinuha ang suklay sa kamay ni Zia at ako na ang nagsuklay sa mahaba nitong buhok.

"Wanna hear a tale, Neysha?" Ani nito.

"About what tale?" I asked while gently combing her hair.

"It's about a guy who fell in love with a goddess." Natigilan ako sa pagsuklay.

"Goddess?" Tumango-tango ito.

"Once upon a time there was a young demi-god who fell in love with the goddess of the moon." Demi-god.. goddess of moon, Artemis. "That young demi-god was full of love, even though he got rejected multiple times he didn't stop, he pursued the goddess and was even willing to be an immortal just to be with her." Nakagat ko ang labi ko.

"The goddess fell but then the goddess thought that it was only a trap. The demi-god couldn't be more happy finding out that the love he has with the goddess is reciprocated. But he was wrong, the goddess of the moon cannot intervene with mortals." Bumuntong hininga ito. "The goddess accused him of manipulating her emotions.." natigil ako sa pagsusuklay at inabangan ang susunod niyang sasabihin.

"The goddess is in great rage, she's mad and she tries to kill the demi-god but then only the demi-god's friends who helped him escape from the goddess, died." It feels like an air left my body, hinagod ng lungkot ang dibdib ko.

"And it was not the only thing that the goddess did, she cursed the demi-god. She cursed him that the demi-god cannot fall in love again because whatever happened before will happen again if ever he tries to. And from then on the demi-god lived blaming himself by the death of his friends, he lived with the fear of loving again." My heart aches for him.

Even without saying a name I know exactly who Zia was talking about. Kaya pala...kaya pala gano'n na lang ang nakikita kong sakit sa mata niya sa tuwing ang buwan ang napag-uusapan, kaya pala gano'n na lang ito kanina...

Kaya pala kahit pa pa-ulit-ulit itong ngumiti sa iyo makikita mo pa rin ang lungkot sa likod ng mga mata niya. Hindi ko maisip na napagdaanan niya ang gano'n karahas na nakaraan, sumasakit ang puso ko para sa kaniya.

"Now Lineysha, I'm gonna ask you a question." Kinuha ni Zia ang suklay sa kamay ko at humarap ito sa akin agad ko rin tuloy pinunasan ang luhang tumakas na pala sa mata ko. "Do you like Zayn?" Natigilan ako, para akong naestatwa sa kinatatayuan ko nang marinig iyon.

"Do you like Zayn?"

Para iyong nag-echo sa isipan ko, ang kaninang nanakit kong puso ay bigla na lang bumilis ang tibok.

"Z-zia.." I tried uttering a words pero ang pangalan lang nito ang nabanggit ko.

"I'm asking Neysha." Umiwas ako ng tingin dito at bahagyang lumayo. "Is it hard to answer?" Napalunok ako. Hindi naman sa gano'n...

"Zia kasi..." Nakagat ko ang labi ko, kinakabahan sa hindi malamang dahilan.

"You're not denying it nor confirming it. I see, that's given, I think you're still confuse." My lips parted, I didn't expect to hear those words coming from her.

"Kakabasa mo 'yan ng novels..." I scratched one of my eyebrows.

"What?! Hindi ah!" Ngumuso ako at kumuha na ng damit sa bag, ngunit natigilan ako nang may ma-realize, hindi ko bag 'to...

Parang gusto ko nang maiyak dahil sa nangyayari. Napaupo ako sa sahig at tumulala.

"What? What are you doing there Neysha?" Hindi ko siya sinagot. "Hey!" Napalabi ako.