XLIII: Golden Age

Lineysha's POV

"Children overthrowing the ruler...

The millennia of existence,

the once silence of the dark,

the movements of the depth of the ground,

the only one who can end, possessed the light of a bulb."

There's a faint voice in my dream, it was clear to me now, it's a man. I looked around, unlike my last dream, I'm surrounded with clouds.

"It's not only the titans, demi-god. They shouldn't be your worries."

..

I woke up panting. Niyakap ko ang sarili ko dahil sa matinding lamig na bumabalot sa katawan ko.

Ang malamig na boses na iyon ay nagpaulit-ulit sa isip ko. Idagdag pa ang malakas na ulan at kulog sa labas, hindi nakatulong na nasa isa akong kweba ngayon.

Hindi ko maintindihan, most of the time immune na ang katawan ko sa lamig ngunit ngayon ay ramdam na ramdam ko ito.

"Children overthrowing the ruler...

The millennia of existence,

the once silence of the dark,

the movements of the depth of the ground,

the only one who can end, possessed the light of a bulb."

What is that, a prophecy?

And what did he said, the titans should not be my main worries right now?

That voice, I don't know who it was. But it was clear that it came from a man.

Napatingin ako sa kamay ko na nanginginig, hindi ko alam ang gagawin ko ngayon. Kung noon sa tuwing makakaranas ako ng ganito ay lalabas lang ako ng kwarto, iinom ng gatas, o kaya 'di naman ay mananatili ako sa garden o balcony. Kadalasan...may nakakausap ako.

Pero ngayon mag-isa na lang ako...at hindi ko maipaliwanag ang lungkot na nararamdaman ko ngayon. Ngayon pa lang ay namimiss ko na sila.

I feel so alone and lonely.

Niyakap ko ang sarili ko at patagilid na humiga. I need to sleep, I have an important thing to do later.

..

As much as I wanted to I didn't get to sleep.

Niligpit ko ang mga gamit ko, kumain na rin ako ng agahan dahil dinalhan ako ni Linthus ng pagkain. I also told her that I'm going somewhere so she also gave me a bread an water at the same time, a bag. Well it was not really like a bag in modern time, it was just like a fabric tied around.

"Linthus, can you tell me where the Mount Othrys is?" Kita kong natigilan siya dahil sa tanong ko.

"Why? Why are you asking? Don't tell me you're planning to go there?" Hindi ako sumagot sa halip ay nagpatuloy lang ako sa paglalakad. "It's dangerous Lineysha, going outside Crete is dangerous already, and you're planning to go to Mount Othrys?"

"Why? What's the situation outside?" She sighed.

"Monsters are lurking all around, battles and fights between god and titans are ongoing everywhere. It's scary." Dahan-dahan akong tumango.

Fight.. battle..

Sa haba ng daraanan ko ay hindi ko alam kung makakarating ba ako ng buhay sa lugar na dapat kong puntahan.