Kabanata two

1.9K 12 3
                                    

Kabanata two

Attention

"Mommy, can I go out with my friends this afternoon? We planned to go out." tanong ko kay Mommy habang nakaupo siya sa harap ng salamin. Narito kami ngayon sa kanilang kwarto, at kanina pa nakaalis si Daddy para sa trabaho.

"Where are you going, dear?" she asked while combing her hair.

"Sa Plaza, Mom. They wanted to shop, and I still need something to wear for our event. Titingin ako ngayon, Mom," I answered truthfully. We do have a Gala next month, and since classes are almost over, that's the last thing we'll be doing.

"Nagdadalaga ka na talaga, anak. Okay, just tell Manong Yani."

Masaya akong bumalik sa aking kwarto. Pagkatapos kong maligo, I put on a black lace camisole top and a black low-waist satin skirt. I paired it with red stilettos from a well-known brand. I also did my makeup to complement my features. Even at a young age, I know I am pretty. I have delicate but striking features. My hair is parted in the middle and my eyes were large and expressive, framed by thick, perfectly arched brows and my lashes were long and curled.

"Manong Yani, sa Plaza," ani ko sa driver ko. Maaga akong nag-ayos pero na late pa rin ako. Siguradong galit na ang dalawa kong kaibigan.

When we arrived in front of the mall, I immediately spotted my two friends sitting outside a café, looking irritated and bored from waiting. Natawa ako sa nakita.

"Thanks, Manong! Magte-text na lang ako later pag uuwi na kami," ani ko habang pinagbubuksan niya ako ng pinto.

"Girl, we agreed to meet at 2:00 pm. Do you know what time it is? It's four o'clock!" nagngingitngit sa galit na salubong sa akin ni Treasure habang ako ay binebesuhan. I returned the gesture and greeted Issa as well.

"When did you get here?"

"I just arrived, actually. But Treasure has been here since around 1 pm, I guess," sagot ni Issa.

"Next time, I won't believe your 'on my way' texts, na malamang sa malamang ay natutulog pa kayo!" sabay baling ni Treasure sa pintuan papasok sa mall.

Wala pa akong ideya kung anong klaseng damit ang isusuot ko sa event. Baka magpagawa nalang ako.

"Girls, may isusuot na ba kayo para next month?" tanong ko habang nakatingin sa mga dinadaanan naming shops. Si Issa ay may kausap na naman sa cellphone, ewan ko ba sa babaeng 'yan, palaging okupado kapag magkakasama kami.

"Next month, what about it?" napahinto sa paglalakad si Issa, "Girls! Next next week na ang Gala, hindi ba? May isusuot na ba kayo?" ulit ko.

"Ah, yes. I just got measured last night, I actually don't know if aabot pa 'yun next next week ang komplikado kasi ng design na gusto ko!" masayang ani Treasure. My decision's final, magpapagawa nalang din ako.

"Bakit, Elle. Hindi ka pa ba nagpapagawa ng gown mo?"

"Hindi pa nga eh, meron akong gustong istilo sa isip ko kaso I'm torn between ipapagawa 'yon, or bibili nalang. Ilang linggo nalang kasi eh event na natin."

May mga gowns kaming nadadaanan, magaganda pero hindi ko gusto ng ball gown. Gusto ko sana ay fitted para makita ang hugis ng katawan ko.

"Gusto mo ba referan kita sa kung kanino ako nagpagawa? Siya 'yung mga stylist ng mga artista girl, and I can say na unique rin ang mga designs niya. Pwede kang mag customize, sigurado ay magagawa at magagawa niya 'yon! I can vouch for her." ani Treasure.

"Tre!" nagulat ako sa sigaw ni Issa. "Girl, kanina ka pa nag-cecellphone, baka naman hindi mo kami masundan kung kumaliwa kami?"

"Tumakas lang kasi ako," ani Issa.

Tides of Betrayal (Casa del Pueblo Series #1)Where stories live. Discover now