Kabanata forty

762 2 0
                                    

Kabanata forty

Beach

Nang sa wakas ay magising ako mula sa pagkakatulog, isang alon ng pagduduwal ang tumama sa akin. Mabilis akong tumayo sa pagkakahiga at agad na pumasok sa banyo. Hindi ko napansin ang pagsunod ni Apollo hanggang sa maramdaman ko ang paglapit niya sa likod ko. Naramdaman ko ang marahang pagsikop niya sa aking buhok. "Hey, easy there," aniya, ang kanyang boses ay mababa.

Inabutan niya ako ng tissue. "You okay?" nag-aalalang tanong niya.

Huminga ako ng malalim, sinusubukang pakalmahin ang sarili. "I think the red wine from last night is finally catching with me," sagot ko, isang mahinang ngiti ang sumilay sa aking labi.

Natawa naman si Apollo, "Well, as long as you're not too busy getting sick to listen, I have a few thoughts on that." the way he leaned closer, a playful glint in his eye, made my heart race. He radiated that confident, almost commanding vibe that always sent shivers down my spine.

As I stood, a hint of irritation creased my brow; I could feel something was off, but I brushed it aside. Sumulyap ako sa malaking salamin, napansin ko ang bahagyang pamumula ng aking mga pisngi and a lingering fatigue in my eyes.

Nakasuot na ngayon si Apollo ng suit, habang nagluluto ng almusal. The sight of him, all polished and composed, made my heart skip.
Naamoy ko ang bango ng mga niluluto niyang itlog, at nang palapit palang ako sa malaking mesa ay isa pang alon ng pagduduwal ang bumalot sa akin.

"Elle? Baby, you sure you're alright?" tanong niya, glancing over his shoulder as I hurried toward the sink, barely making it.

"Is it the smell?" tanong niya, concern lasing his tone.

I waved a hand dismissively, tryng to recover. "No, it's not that," paninigurado ko sa kanya, pero iba ang sinasabi ng tiyan ko.
As I leaned against the counter, feeling a little shaky, I watched him with a mix of admiration and frustration. How could he look so effortlessly perfect? I wanted to reach out and pull him close, but my body had other plans.

Pagkatapos naming kumain, paalis na siya nang nagdesisyon akong humiga sa aming kwarto. Bahagyang lumalamig ang kumot sa balat ko.

Tumigil ng bahagya si Apollo sa pintuan, his expression shifting to one of worry. "You sure you're okay?"

"Just a little off today," sagot ko, trying to sound casual. "I might just be coming down with something. I'll call Manang Dolores to keep me company."

He hesitated, clearly reluctant to go, but duty called. "Alright, but you promise to rest, yeah?" his voice was a low murmur that lingered in the air.

"I will," I promised, even as my heart tugged at him to stay.

With one last look, lumabas siya, iniwan ako sa tahimik na kaginhawaan ng aming silid.

Nang bahagyang bumuti ang pakiramdam ko, nagpasya akong lumibot sa buong resort. Maingat kong inilapat ang makeup sa aking mukha, nasiyahan sa maliit na ritwal nito, at nagsuot ng makinis na two-piece swimsuit sa ilalim ng isang dress. I felt a surge of confidence as I admired my reflection.

Bago ako lumabas, inabot ko ang paborito kong pabango, however as I sprayed it, hindi ko nagustuhan ang kanyang amoy. Parang expired na, bumuntong hininga ako bago ko itinapon 'yon, opting for a lighter, fresher scent that suited the day ahead.

Paglabas ko sa aming marangyang tahanan, sinalubong ako ng malamig na simoy ng hangin. Ang resort ay parang isang paraiso, na may eleganteng arkitektura. Ang mga bulaklak ay makulay at namumukadkad sa lahat ng dako, ang kanilang mga halimuyak ay naghahalo sa banayad na simoy ng hangin. The sound of the waves lapping against the shore added a soothing melody to the backdrop.

Tides of Betrayal (Casa del Pueblo Series #1)Where stories live. Discover now