Kabanata sixteen
Excuse me
Pagdating ng umaga, nakita ko si Madam Hugo na naroon na nga. Nahiya pa ako at mukhang kanina pa siya naroon. She was chatting with Mommy nang bumaba ako sa hagdanan.
"Is this your daughter? My goodness, she's beautiful! So fair! Nagpapageant ka ba, dear?" tanong niya habang hinahawakan ang buhok ko. "Ang lambot at ang bango," dagdag niya.
"No, not at all. Thank you," I said, feeling embarrassed.
"We'll leave you and Elle para makapagfocus kayo sa pamimili ng designs," Mommy said with a smile. "I'll take care of things here, my dear!" sagot ni Madam Hugo.
"Do you have any design ideas in mind?" Madam Hugo asked.
"Actually, I'll see if you have any designs that I might like." I replied.
"I think this design would suit you," she said, pointing out various designs in his notebook. All the designs were beautiful, making it difficult for me to choose. Baka isipin ng mga tao na ako ang may birthday kung pipiliin ko ang lahat ng mga 'to.
Kahit na maraming magaganda ay naisipan kong mag customize nalang. Mas maganda iyon para siguradong wala akong kaparehas na nakasuot na no'n. "Sige, iha! Paano mo ba gusto ang gown mo?" tanong ni Madam Hugo sa akin habang inilalabas ang isang kwaderno na hula ko ay dun niya iguguhit ito. Ipinatong niya ito sa coffee table at tumabi ako sa kanya.
Inabutan naman siya ng aming mga kasambahay ng pagkain at maiinom. "Naku, salamat! Nag abala pa kayo," sabi nito, nginitian lang siya ng mga kasambahay.
"Mabalik iha, ano nga ulit ang gusto mo,"
"I want a fitted one po sana. Kulay red, at kumikinang," ani ko at habang nag iisip pa. "I want a long gown, deep V-neck backless, Madam," excited kong sabi.
"Oh, you have a style. Ang kaso iha, hindi kaya tayo pagagalitan ng mga magulang mo, kita halos ang," at tinignan ang katawan ko, I knew agad anong gusto niyang sabihin.
"Yeah, Madam Hugo, Okay lang 'yun sa kanila, wala naman silang sabi sa mga damit ko." reassuring her, habang kinukulayan ang kwaderno.
"Here!"
I looked at it, "Ang ganda! I can't wait to wear it at the party! Thank you, Madam!"
Kulay red nga ito, napansin ko agad ang disenyo sa likod. Kita ang likuran ko hanggang sa likod na bahagi ng balakang. Ang disenyo naman ng sa harap ay hanggang tiyan ang pagka deep V-neck nito.
"Bagay na bagay 'yan sayo, iha! Panigurado ay elegante ka parin kahit suot mo ito!" tuwang-tuwa ani Madam.
"I'll get this done, agad-agad! I'll promise ikaw ang kikinang sa gabing iyon!"
"Let's go to the mall. I need to buy some gift for Daddy's birthday on Wednesday," ani ko habang ka video call ang dalawang kaibigan sa aking kwarto.
"Sure, I have nothing else to do," Issa replied excitedly.
Here we are at the famous clothing store in the Plaza.
"Go ahead, pick whatever you want. It's on me," I told them.
Nagtingin ako ng mga pwedeng iregalo ko kay Daddy. Hindi ko ito masyadong kakilala, kung ano ba ang mga gusto niya kaya lalo akong nahirapan. Maraming mga magagandang disenyo ng Brogues rito. Hindi ko naman alam ang laki ng paa ni Daddy kaya nilagpasan ko ang mga ito. Sa kabilang banda ay may mga tuxedo, suits, na madalas kong nakikitang suot ni Daddy. Marami na siyang ganito kaya tingin ko hindi ito magandang panregalo. Sa tabi ng mga ito ay may mga leather briefcase, mga bag, maganda ang mga 'yon pero gusto ko sana ngmaliit lang pero magagamit niya palagi.
YOU ARE READING
Tides of Betrayal (Casa del Pueblo Series #1)
RomantikKendall Gavrielle Steele, isang pangalang simbolo ng kayamanan at kagandahan. Isinilang siya sa isang mundo ng pribilehiyo, kung saan bawat hiling ay natutupad, at bawat kapritso ay nabibigay. Ngunit sa ilalim ng kanyang perpektong buhay, isang bagy...