°♦☘️♦°
Hindi ko alam kung nagsisinungaling ba siya o gusto niya lang akong pag-tripan dahil hindi niya raw alam kung anong rason ni natie.Though, when I asked him that, he didn't hesitate to answer, kasi hindi niya na raw natanong kay natie. Nagtaka ako. Bobo ba siya? Para sa'n pa't sabi niya close raw sila? Kainis, edi sana 'yung tinanong ko na lang ay yung ginawa niya sa 'kin.
And how come that he didn't know? Nasa iisa lang silang lugar pero 'di man lang niya natanong? Hanep na yan.
But somehow, it's all confusing and yet suspicious.
Actually, wala naman akong problema kapag kasama si bads. Iyon nga lang pumangit ang imahe niya sa 'kin do'n sa bagay na talagang ikinasabog ko at dahil do'n kahit mukha pa lang niya ay sadyang nakakainis na dahil lagi kong naalala ang unang nanging engkwentro namin.
Pero parang hindi e, napapansin ko kasi na there's something weird sa kaniya. Like something jolt of electricity? Also, the way he talks to me na parang matagal na niya akong kilala. Tapos, no'ng araw na nalasing ako, anong ginawa ng mokong na 'yon sa 'kin? 'Di ko na masyadong tinuonan ng pansin dahil 'di ko rin maalala pero ang kinatataka ko lang, ba't katabi ko siya?
After all, I sense that he's being so casual to me and I remember when I called natie her nickname - natnat -tapos siya ang sumagot, what does that mean? Hindi ko maintindihan.
Aakalain mong marami na parang nangyari sa 'min ni bads pero that's not enough para maging close kami. Na kahit sa kaniya ko pinapaalaga si pst, kailangan pati rin ako? No way.
I was having my train of thoughts and back to the present when dad spoke.
"What's your decision, clover?" Dad questioned me as we were eating our dinner.
Oh deym, ito rin pala. Honestly, I totally forgot about that. Ni hindi ko 'yan naiisip kapag nakakasalamuha ko si bads. Matagal na pala nang tanungin uli ako ni dad. At dahil mabilis din ang araw ay hindi ko aakalain na hinihintay niya pa rin ang sagot ko.
But nonetheless, I'm not disregarding such things and I'm also doubting if I'll accept my father's offer....parang lalo ata magkakagulo ang lahat.
Suddenly, I felt the screw of pressure tighten and paused to chew my food. Ano, clover? Ba't 'di ka makasagot? Think, dumbass.
Perhaps, bads has a reason why he did that. Nakalimutan kong tanungin sa kaniya ang isa pang importante kung bakit niya ginawa ang bagay na 'yon sa 'kin.
Although, I may now understand the disability he has but still can't deny the fact that the action he did is against my will. Then I remember, nasa kaniya pala ang alaga kong si pst. Takot pa akong magpaalam kay mama.
Pero paano na lang kung pumayag ako? Sino na mag-aalaga kay pst? At hindi lang 'yon, siguro kapag nalaman ni Sr. Nelly ang nangyari, lalo na si natie, tangina 'di ko kakayanin na mapahiya sa kanila.
And I don't want them to hold a grudge against me.
I sighed deeply, "Sorry, dad...but can you please, give me more time?" I asked, eagerly to please him for my request.
He slightly nodded and gave me a gently smile, "No pressure, 'nak. I understand you,"
Mom interrupted us swiftly and her tone is somewhat, grating, "Ano na naman 'yang pinag-uusapan niyong mag-ama?"
I smirked, "Only for boys lang po, ma," said mockingly. I heard dad chuckled.
She frowned at what I said and looked at me with those piercing eyes.