Sino nga ba siya?

874 18 4
                                    

Daniel's POV

"Finally! Tapos na ang summer classes! Back to regular school na in w weeks!" sabay bangon sa kama at deretso sa kusina. At nagsimula na siyang i-assemble ang "Wheat bread, cheese, tomato, cheese, wheat, cheese, tomato, cheese... AND... bread!" nakangiting sinasabi ni Daniel sa kanyang sarili.

Sabay lagay nito sa microwave habang siya'y nagsipilyo at naghugas ng mukha. *TING* makalipas ang ilang minuto ay tumunog na ang microwave hudya't na tapos na ang kanyang isinalang. Nilagay na nito ni Daniel sa isang ziplock. At kuha ng sticky note. "For Enrique...." sabay dikit nito sa ziplock. Naligo na din ang binata at nagbihis. Bago siya umalis ay tinitigan niya muna ang sandwich at sabi "Ito na ang huling pagkakataon na mabibigyan kita dahil hindi ko na alam ang schedule mo starting this sem...." "Okay lang, at least matatapos na tong kahibangan ko...."

Lumabas na siya ng bahay at tumawag ng taxi para pumunta at ihatid at sandwich na lagi niyang ginagawa para sa MVP. Pagdating niya sa eskwela ay iniabot na ito ni Daniel sa assist na pumalit sa kanya. Lagi sila nagtatagpo sa locker room ng babae dahil ang assist na pumalit sa kanya ay gay at kabarkada ang mga babaeng players kaya hindi sila makita kita ni Enrique dahil bawal sila doon.

Paalis na sana si Daniel ng makita niyang nakatikod si Enrique mula sa kanyang pwesto ng....

May mahigpit na nakahawak sa balikat ni Enrique. At pumasok sa locker room. Wala pa masyadong tao nun. Maaga si Daniel upang hindi siya maabutan ni Enrique. Maaga din si Enrique nun upang mag abang.

*CLICK* nagsara na ang main door ng locker room. Idinikit ni Daniel ang tenga sa pinto upang marinig kung ano pag uusapan ni Enrique at ni....

"Ahh ahh ahh ahh!" sabay sabunot si Enrique sa lalaking sumusubo ng 7" niyang kargada. "Shit sige pa! Sige pa! I deep throat mo!" malakas na ungol lamang ni Enrique ang naririnig ni Daniel. At ang "Im cumming.... Ahhh Im cumming.... Ahhhh.... Ohhh...." aalisin na sana ni Daniel ang tenga sa pinto ng bigla niyang narinig "Coach.... Makukuha mo din siya. Pangako." nanlaki ang mata ni Daniel at mabilis na tumakbo palayo sa locker room. Inintay niyang may lumabas sa locker. Nauna ang mvp na nag aayos pa ng garter ng kanyang jersey shorts at bakas bakas pa ang galit nitong alaga. Sumunod si Coach Piolo nag pinpunasan ng panyo ang kanyang labi. Tumalikod agad si Daniel at sumandal sa pader. At sabay hinga ng malalim. Dahan dahan ng lumayo si Daniel mula sa court. Ng marinig niya ang parating na ang ga ka-team ni Enrique lumihis si Daniel ang daan upang hindi na siya makita nito. Narinig niya ang malakas na sabi ng isa "We'll have him sa thesis according to Enrique! Iba talaga kamandag ng lokong yun!" sabay tapik ng malakas yung isa at sabi "Wag ka nga maingay. At baka may makarinig satin!" Nagmadali lalo lumakad si Daniel at ng makabals na ng university ay makita na siyang taxi na nag aabang ng pasahero. Dali dali niyang binuksan ang pinto niyo at sumakay.

"Kuya, pabukas naman ng radyo...." pagkatapos niya sabihin kung saan siya ihahatdi. Yumuko ang nerd kumuha ng panyo sa bulsa at itinaas ang malaki niyang salamin at pinunasan ang luha. 

Sino nga ba s'ya sa puso mo
At kaya mong saktan ang tulad ko
Gayong lahat-lahat ng akin
At pag-ibig ay 'binigay sa'yo

Sino nga ba siya't iniwan mo
Iniwan mong bigo ang tulad ko
May pagkukulang ba ako't
Nagagawang saktan ang puso ko

Ang tugtog sa radyo. Sabay sabi niya "Kuya pakipatay. Ito bayad pakibaba na lang po ako diyan. Malapit naman na po kung saan ako nakatira." Bumaba na is Daniel sa taxi at sakto bumagsak ang malakas na ulan. "KUYA! SIGAW NI DANIEL" pag lingon niya ay umaandar an ang taxi. Takot na takot si Daniel ng mga oras na iyon. Wala siyang magawa kundi tiisin ang bawat patak ng ulan na bumubhos sa kanyang white shirt at jogging pants. "Mag boyfriend kaya sila ni Coach? Eh bakit gusto niya akong ipagalaw kay coach?" "Ano naman yung sinabi ng mga ka-team niya?" gulong gulo na iniisip ito ni Daniel. Kumidlat na ng malakas at napaluhod si Daniel sa gitna ng daan at takip sa kanyang tengga. Isang malakas ka kidlat pa ang sumunod. Agad tumayo ang nerd at mabilis na tumakbo pagpasok ng bahay. Habang nangingin si Daniel at pinasok ang kanyang kamay sa bulas upang hanapin ang susi ng kanyang bahay, nakapa niya susi at ang phone niya at dali dali niyang ini-ring ang number ni Enrique. Ng mag ring ito ay bigla din niyang tinapos ang tawag. "Ano ka ba! Porket you feel safe in  his arms pag umuulan. Susuko ka na ulit?" bulong ni Daniel sa sarili."Wag kang uto uto Daniel" ang kanyang naidugtong.

*CLICK* ng maipasok na niya ang susi at mabuksan ang pinto. Madilim ng kahapunang iyon dahil sa dala ng ulan at kidlat. Pumanik agad si Daniel sa kanyang kwarto at humiga ng basang basa pa ang katawan.

Balik sa court....

"See you guys this coming semester! And make sure we get the championship this upcoming basketball tournament!" sabi ni Coach. "You may go, enjoy your remaining summer vacation."

Nagligpit na ng gamit si Enrique, kuha ng mga gamit at dumerecho na sa kotse. Pag upo niya sa driver's seat ay nakita niya ang iPhone na kanina pa niya hinahanap. "Andito ka lang pala." sabay unlock nito at ang unang una niyang notification na kita "1 missed call" tinignan niya kung sino ito at nagulat siya sa pangalan "Daniel" nag initiate sa agad ng call back dahil naisip niyang emergency ito dahil simula ng magkakilala sila at nagkapalitan ng numbe ay never tumawag o nagtext man lang ang nerd.

*RING RING* sabay may vibrate ang phone ni Daniel na nasa tabi lamang niya. Hindi niya ito maabot dahil nanginginig siya sa lamig at takot. Hanggang sa nag end na lang ang tawag ni Enrique.

"SHIT" unang pumasok sa isip ni Enrique. Sabay pasok sa kotse at humarurot palabas ng university.

To be continued....

PS: Feel free to comment and suggest!

-Gelo #IAmTheUnbroken #StayStrong

PS: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon