SY: 2015 - 2016

764 16 7
                                    

Pumasok ang dalaw sa Camaro ni Enrique. Pagkasara ng pinto ng kanyang kotse. Nanlaki ang mga mata ni Daniel. "Don't tell me?" nahihiyang tanong n Daniel. "HAHAHA! Sira!" natatawang sagot ni Enique sabay kuha ng lock n lock sa likurang bahagi ng kotse. "Kain tayo?" tumango si Daniel at binuksan ang bag. Sabay dukot sa na ziplock na may lamang paboritong sandwich ni Enrique. At iniabot ito ng nakayuko. "So ikaw nga?" natuwang tanong ni Enrique. Tumango lamang ulit si Daniel at sabay na silang nag almusal sa kotse ng MVP.

"Let's do this every time sabay break time natin ha?" pautos na sabi ni Enrique. Tango lamang muli ang sagot ni Daniel. Biglang "Pano yung thesis mo?" tanong ni Daniel. Napaubo si Enrique at sumagot agad. "Wala na yun! Ako na bahal humanap ng ibang topic." "Payag nako." sagot ni Daniel. Napalingon bigla si Enrique. Sabay tanong "Seriously? Hindi nga?" tumanog lamang muli si Daniel. At sabay sabi "Basta ikaw lang mag isa sa thesis. Hindi ko naman ka-close yung iba." Iniabot ni Enrique ang kanyang kamay at sabi "Deal?" nakipag shake hands si Daniel at tumanog at sabay sabi "Deal!"

Natapos ang unang araw ng klase.... Pangalawa.... Pangatlo.... Pang apat....

Unang linggo.... Pangalawa.... Pangatlo.... Pang apat na lingo....

Ito na ang naging routine ni Enrique at Daniel, ang sabay lagi kumakain ng almusal sa kotse ni Enrique. Madalas din sila sa library habang may laptop sa kanilang harapan at sinisimulan nag tulungan ni Daniel si Enrique sa kanyang thesis. Isa sa mga araw na iyon ay nakita sila ng ka-team ni Enrique kung saan nakipag deal siya. Sabi lamang ng isa sa kanila. "He's doing it right. Petiks tayo nito!" sagot naman ng isa. "Let's talk to him asap. Baka iwanan lamang tayo nito sa ere!" at umalis na sila sa panunuod kay Enrique at Daniel.

Prelims.... Midterms.... At finals ay lumipas ng halos araw araw sila magkasama.

"Sa 2nd sem pala Daniel, mas magiging busy na ako dahil start na ng thesis defense namin at start na ng basketball competition." sabay kamot ng ulo sa harapan ng nerdy na estudyante. Tumango lamag si Daniel at sabi "text mo lang ako if you need anything." sabay isang malaking ngiti ang isinagot ni Enrique.

Lumipas ang dalawang linggo ng sembreak na hindi nagkikita si Enrique at Daniel, puro text lamang ang means ng communication ng dalawa at ito ay pag may kinokonsulta si Enrique tungkol sa kanyang thesis.

*YAWN* at sabay dilat na ng mga mata si Daniel. Sabay suot ng kanyang malaking salaman. Tingin sa alarm clock at sabay bitaw dito. "Shoot! Nasobrahan kami ng pag uusap ni Enrique sa phone kagabi na-late tuloy ako ng gising." sabay tayo sa kama. Nagmamadaling tumakbo papunta ng CR. Naligo at nagbihis ng kanyang usual look. Loose na hoodie at skinny jeans. At syempre hindi mawawala ang malaki niyang salamin.

Dali daling bumaba ng hagdan at lumabas ng pintuan. Pagtingin niya ay nanduon ang camarro ni Enrique. At may nakatayo na naka jersey shorts at sando sa harapang bahagi ng kotse. Napatitig si Daniel sa MVP naka blue jersey shorts at tinernuhan ng blue na jersey top, nakasumbrero pa si Enrique na may logo ng isang basketball legend. Sabay kamot si Enrique ng ulo. "Bakit?" kanyang tanong. Napaptitig lalo si Daniel sa nag flex na bicep ni Enrique at dumaan ng sulyap sa paborito niyang parte ng katawan ni Enrique....

Ang kanyang armpit.... Na hairless at sobrang puti! Sabay pikit ng mabilis at sabi sa sarili "Daniel! You're late." sabay dilat at sabi.... "Enrique! You're my hero!" sabay akap kay Enrique ng mahigpit! Naramdaman ni Daniel ang fit na katawan ng MVP ng mga oras na iyon. "MMMM MWAH" sa ulo ni Daniel ang ibinalik ni Enrique kay Daniel.

Sa bandang kalayuan ay nakasilip pala ang mga ka-team at ka-thesis ni Enrique. "Hmmm? Hindi na to kasama sa pinagplnuhan. Start na ng defense pero wala pa ding sinasabi si Enrique tungkol sa part natin sa thesis?" sabi ng isa sa kanila. "Fishy...." sagot ng isa. "Tonight?" tanong ng isa pa. At tumango lamang ang majority ng mga nakasilip at may mukhang may masamang binabalak.

Humarurot na paalis ng bahay ni Daniel ang kotse ni Enrique. Ng makarating sa parking ng university ay dali daling bababa na si Daniel. Sabay kapit ng mahigpit si Enrique sa palad ni Daniel hila pabalik hanggang sa mapaupo muli si Daniel. Sabay kindat at sabi "Breakfast? Remember?" tumango lamang si Daniel habang nagsimula na silang kumain. Bawat kagat ni Daniel sa kanyang sandwich ay tingin siya ng tingin sa kanyang relo.

"You need to go?" pa cute na tanong ni Enrique. Tango lamang ang sagot ni Daniel. Lumapit si Enrique at "MMMM MWAH" sa pisngi ni Daniel. "Go...." ngumiti si Daniel at napatitig si Enrique dahil madalang ngumiti ang nerd. At lumapit sa kanyang at isang "MMMM MWAH" madiin na halik ang ibinalik ni Daniel sa pisingi ni Enrique at bumulong ito "Thank you. See you later?" napalipbite si Enrique at tinigasan ito bigla sa pagbulong ni Daniel sa kanya at siya ay napatango na lamang.

Paglabas ni Daniel ay nagsuot na ng earphones si Enrique at nagpatugtog ng malakas. Mabilis na tumakbo si Daniel papunta sa kanyang unang klase para sa 2nd semester. "Excuse me! Excuse me!" sabi niya sa maraming tao na nakakumpol at tila may inaabangan. Ng makalusot ay tumakbong muli si Daniel ng nakayuko at bitbit ang kanyang makakapal na liboro. At sabay....

"BOOM!" bumanga siya sa isang matigas na dibdib at bumagsak sa sahig. Paupo ang bagsak ni Daniel, itinukod niya agad ang kanyang mga siko kaya ito ay gumagasgas sa simento ng sahig na dahilan upang ito ay magkasugat at magkadugo. Nilingon agad ito agad ni Daniel dahil mahapdi ang kanyang naramdaman. "Sorry...." sambit ng nakabunguan niya. Lumingon si Daniel at nakita niya ang lalaking naka jacket na bukas ang kalahati ng zipper ng jacket, matigas at maambok na dibdib ang kanyang unang nakita bumaba ng kaunti ang kanyang tingin at konting glimpse ng abs din ang kanyang natanaw.

At sabay sabi ng nakabanga sa kanya "Let me help you." sabay abot ng kamay na tila ay alalayan siya. Kumapit si Daniel at hinila siya pataas at pagtingin niya.... Ay si....

To be continued....

PS: Any suggestion sinong artista ang pwede nating ilagay bilang bagong character sa storyang ito?

Mid week na! Sana mag weekend na ulit para day off na haha!

-Gelo #IAmTheUnbroken #StayStrong

PS: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon