Ang aking idol....

745 18 6
                                    

Nanlaki ang aking mga mata. Sabay pikit at dilat muli. At ng aking muling pagdilat "Shit! Si Khalil Ramos ba talaga ang nasa harapan ko?" yun ang mga katagang paulit ulit na naglalaro sa aking utak.

Lapit ng mukha si Khalil kay Daniel at sabay tila kumakaway ito. "Hello?" "Hello?" "Are you okay?" sabay lingon sa road manager niyang kasama. "Guess masyadong malakas pagka hit ko sa kanya. Should we bring him to the hospital?" sabay "No.... No.... I'm fine." ang sabi ni Daniel. "Are you sure? Nag aalalang sabi Khalil.

Tumango lamang si Daniel nito at tumalikdo na medyo naninigas ang paglakad palayo kay Khalil. Sabay may humawak sa kanyang balikat. Lumingon agad si Daniel at nagulat niyang si Khalil ito. "Yes?" ang aking tanong. Hindi sumagot si Khalil at tila may hinahanap sa bulsa ng kanyang jacket. Tinignan ko kung ano iyon. Pero napatitig ako sa kanyang abs. "Never thought he would have a body like a boxer." ang aking unang naisip. Sabay pikit ng madiin para maalis ang aking pagkakatitig. Pagdilat ko ay nakita kong may inaabot na panyo si Khalil.

"For what?" yun ang aking agad na naitanong. Hini sumagot si Khalil at kinuha ang aking kamay at dahan dahang itinaas ang sleeves ng aking jacket, napaatras ang aking kamay at hinigpitan niya lalo ang pagkakahawak sa akin. "Sssshhhh" ang sabi niya. Ng maitaas na niya sa kalahati ang sleeve, bigla niyang sinabi "This is my fault... Look dumudugo siko mo. Let's go sa clinic ng school niyo?" humindi ako. At sagot niya agad "Are you sure? It's bleeding?" tumango lamang ako. Ng aalisin ko na sana ang pagkakahawak niya sa aking braso ay nagulat ako at binalutan niya ng kanyang panyo ang dumudugo kong siko at sabay sabi. "Next time, don't run while looking at the floor okay? And I'm sorry." sabay ngiti. Napatulala ako at sabay tango. Hinila na siya ng kanyang road manager at sabi, "Let's go, malelate pa tayo sa pagpili ng subjects mo." ng nakalagpas sila ay bigla akong lumingon at sabay isip "Tama ba ang narinig ko?" at dahan dahan na akong lumakad.

Lumakad ako ng palayo, mabagal ang aking lakad ng mga oras na iyon. At nakatitig ako sa aking braso na may balot na panyo ni Khalil. Sabay naalala ko na hinawakan ni Khalil ang aking kamay. Inamoy ko ito. Napangiti ako at sabi "Ambango" tapos natawa ako sa aking ginawa.

"Daniel!" malakas na sigaw ni Enrique. Sabay lingon ako. "Anong nangyari diyan?" sabay hablot si Enrique sa braso ni Daniel. "Aray...." sabay yuko si Daniel. "Sorry, sorry..." sabay akbay si Enrique kay Daniel. "Halika, dun tayo sa car. May emrgency kit ako. I'll clean your wounds." at lumakad na sila pabalik sa kotse ni Enrique.

Magkaharap si Daniel at Enrique sa kotse at tinanggal na ni Enrique ang nakabalot na panyo sa braso ni Daniel at inilaglag ito sa flooring ng kanyang sports car. Yumuko agad si Daniel at dinampot ito. "Sorry, sa'yo ba yan?" tanong ni Enrique. "Hindi, sa idol ko to." sagot ni Daniel. "Sinong idol?" tanong pabalik ni Enrique. "Si Khalil! Nabunggo ko siya habang papasok ako. Ambait nga niya eh! Imbis na iwan akong sugatan, look what he did! Siya yung idol ko na singer, siya yung kumanta ng Simpleng Tulad Mo! Ambait niya sobra! And you know whtat, dito daw siya mag aaral!" nasasabik na kwento ni Daniel. Hindi sumagot si Enrique, at diniinan lang ang pagpahid ng betadine sa siko ni Daniel.

"Aray!" sagot ni Daniel. Hindi umimik si Enrique. "Nagseselos ka ba?" hindi sumagot si Enrique. "Ano nga? Tell me! Nagseselos ka ba?" mataas na ang tono ng pagtatani Daniel. "Oo! Oo! Nagseselos ako." sigaw ni Enrique. Yumuko si Daniel. "Kasama lang ata to sa plano mo, para makuha ako ng mga ka-thesis mo para sa defense niyo." malungkot na sabi ni Daniel.

Hinawakan ni Enrique ang chin ni Daniel at itinaas mula sa pagkakayuko. At sabay sabi "I promise, it won't happen. See? Hindi ko nga sila kinikita. Im serious with you. Cause I...." sabay halik sa Daniel sa mga labi ni Enrique at pumikit. Ito ang unang beses na si Daniel ang nag first move, hindi pumalag si Enrique at inayaan ang paglapat ng labi ni Daniel sa kanyang labi at pumikit na din. Makalipas ang ilang segundo ay inialis na ni Daniel ang pagkakahalik niya kay Enrique. Dumilat na silang pareho at ngumiti sa isa't isa at nag akap sa loob ng kotse ni Enrique na bukas ang bintana ng mga oras na iyon.

Hindi nila alam na may nakayuko sa labas ng pintuan ng kotse ni Enrique at pinakikinggan ang usapan nila. Lumingon yung nakikinig sa usapan ni Daniel at Enrique sa kanyang mga kasama na medyo nasa kalayuan at tumango.

PS: Ano kaya ang susunod na mga mangyayari?

Feel free to commect and suggest!

Happy Friday everyone! Enjoy this weekend comin' up!

-Gelo #IAmTheUnbroken #StayStrong

PS: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon