Ang una at huli....

1.1K 19 2
                                    

Naunang magising si Daniel at nag inat na siya sa tabi Enrique. Matamis na ngiti ang kanyang dala dala ng umagang iyon. Mahimbing pa ang tulog ni Enrique sa mga oras na iyon. "Marahil napagod sa siya sa ginawa niya sakin." natatawang naiisip ni Daniel.

Pumasok na siya ng banyo at nagsimulang maligo. Pagkatapos ay dumeretso siya agad si kusina upang magluto ng kanilang magiging almusal. Nagluto siya ng hotdog, itlog at garlic fried para sa kanilang agahan. Naihanda na ni Daniel ang mesa at naihain na din ang kanilang kakainin. Sumilip siya muli sa kwarto niya at kita pa din niyang natutulog si Enrique. Natanaw na naman niya ang maambok na puwet ng MVP at tsaka niya naalala.

Dali dali siyang pumunta ng laundry area at binuksan ang drier at kinuha ang mga damit ni Enrique. Huling huli niya kinuha ang boxers nito at sa di malamang dahilan ay tinignan niya ang size ng boxers ni Enrique. "Hmmm. XL." isip ni Daniel. Dinugtungan pa niya ito ng "Malaki kasi ang butt niya. Eh ang?" sabay labas na lamang siya ng laundry area at agad nilagay sa banyo ang damit ni Enrique upang makita ito ng MVP pag naligo.

Nagbukas na siya ng tv at deretso agad sa MYX Channel. Sabay ngiti ang nerd na binata dahil ang paborito niyang kanta ang tumutugtog. hHinid niya napigilan ang sarili at itinodo ang volume ng tv. Sabay sinabayan ang kantang "Simpleng Tulad Mo"

Alam mo bang may gusto akong sabihin sayo
Magmula ng nakita ka'y naakit ako
Simple lang na tulad mo ang pinapangarap ko
Ang pangarap ko

Kaya't sana'y maibigan mo
Ang awit kong ito para sa'yo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Mahalin ang katulad mo
Sana ay mapansin mo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Maging ikaw at ako
Ang tanging ligaya ko
Simpleng tulad mo
La la la la la
La la la la la
La la la la la

Alam mo ba na lalu kang gumaganda sinta
Sa simple na katulad mo ako'y nahulog na nga
Lahat ay gagawin ko para mapaibig ka sinta

Kaya't sana'y maibigan mo
Ang awit kong ito para sa'yo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Mahalin ang katulad mo
Sana ay mapansin mo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Maging ikaw at ako
Ang tanging ligaya ko
Simpleng tulad mo

At sa lakas ng tugtog at pag kanta ni Daniel ay nagising na ang MVP na may gulo gulong buhok at sumilip kung saan nangagaling ang ingay na iyon. Nagulat siya sa kanyang nakita dahil hindi ang usual na naka-hoodie, nakayuko, tahimik at malamyang kumilos na Daniel ang kanyang nakita.

Kung hindi, isang masaya, umiindak indak at kumakantang daniel ang kanyang nasilayan. Nasa bridge na ang kanta at itinodo na Daniel ang pagbirit.

Wala na nga kong mahihiling pa
Kundi ikaw
Ikaw ang kailangan ko
Sa simple na katulad mo ang buhay ko'y kumpleto na
Ikaw lang sinta

Simple lang ang pangarap ko
Mahalin ang katulad mo
Sana ay mapansin mo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Maging ikaw at ako
Ang tanging ligaya ko
Simpleng tulad mo
Simple lang ang pangarap ko
Mahalin ang katulad mo
Sana ay mapansin mo dahil
Simple lang ang pangarap ko
Maging ikaw at ako
Ang tanging ligaya ko
Simpleng tulad mo
La la la la la
La la la la la
La la la la la
Simpleng tulad mo
La la la la la
La la la la la
La la la la la
Simpleng tulad mo

Sabay taas ng braso na akala mo ay nanalo sa isang competition. Isang malaking ngiti ang naibigay nito kay Enrique at magaang pakiramdam. Ngayon lang ito ulit naramdaman ni Enirque. Tumalikod na siya at pumasok sa banyo. "CLICK" malakas na naibagsak ni Enrique ang pintuan na pumukaw sa atensyon ni Daniel. Agad niyang isinara ang tv at tumalikod at dali daling sinilip si Enrique. Nakita niya na wala na ito sa kinahihigaan at nairinig na niyang naka on ang shower. "Nakita niya kaya ako?" ang unang pumasok sa isip ni Daniel. "Hindi naman siguro." dugtong pa niya. Palabas na sana siya ng kwarto ing biglang.

La la la la la
Simpleng tulad mo

Isang himig mula sa CR ni Daniel ang kanang nairnig. *FACEPALM* yung ang reaction ni Daniel. "Patay! Nakita niya nga ako!" narinig niyang huminto na ang shower at dali dali siyang umupo sa dining table.

Lumabas na si Enrique at umupo na sa harapan ni Daniel ng may basang buhok. Nakasando lamang ang MVP at naka jersey shorts. Tanong ni Daniel, "Saan mo nakuha yang sando? Eh naka jacket at jersey shorts ka lamang ng dumating dito?" sabay kamot ng ulo si Enrique at tugon "Meron pala ako sa bag. Sensya!" ngiti lamang ang ibinalik na sagot ni Daniel. "Wow! Fried rice! Favorite ko to!" excited na sambit ni Enrique. Iniabot ni Daniel ang sandok at sbay sabi "Feel at home, kain lang." at nagsimula ng silang kumain. Nakatitig lamang si Daniel sa sarap na sarap na kumakain si Enrique. Hanggang sa *burp* "Oops! Nasarapan masyado!" sabay kamot muli sa ulo. Napatitig n lamang ulit si Daniel sa armpit ni Enrique. "Hey! Baka matunaw kili kili ko" natatawang sabi ni Enrique. "Ay ay ay. Sorry." tugon ni Daniel. At dali daling iniligpit ang kanilang mga pinagkainian at dinala ito sa lababo. Nagsimula na ding hugasan ito ni Daniel at umupo na sa sofa si Enrique ng biglang nag ring ang phone ni Enrique. Pumunta na ito sa kwarto at sinagot ang tawag.

Natapos ng maghugas si Daniel at hinahanap kung nasaan si Enrique. Narinig niyang pabulong na sinabi ni Enrique "Oo nga! Don't rush... Let's take it slowly. Makukuha mo din to." nanlaki ang mata ni Daniel at tumalikod agad. Ang unang pumasok sa kanyang isipan. "He's like the others... Ang gusto lang niya is for me to be part of their thesis." tama nga ang hinala ni Daniel pero sa mga oras na iyon hindi naman ang mga ka0thesis ni Enrique ang kanyang kausap. "Coach Piolo ended the call" ang lumabas sa scree ng iPhone ni Enrique. Sabay punta si Enrique sa FB Messenger. "Guys we need to talk, meet yall in my condo around 4-5 pm." at nag send an ang message ni Enrique sa kanyang mga kagrupo sa thesis.

"Daniel! Mauuna na ako, may mga gagawin pa ako para sa thesis namin." pasigaw mula sa kwarto na sabi ni Enrique. "Tama nga... Tama nga hinala ko..." naisip ni Daniel. "Siiiiigeeee." yun na lamang nasabi ni Daniel.

"Daniel! Kita kits sa PE summer classes sa monday ha? Ay bukas na pala yun! Ilang weeks na lang din pala at back to regular school na tayo no? Graduating na ako... At ikaw naman malapit na din magtapos." habang naglalakad siya palapit ng pinto. Ng maihakbang na ni Enrique ang kanyang paa sa labas ng bahay ni Daniel sabay ikot ito paharap kay Daniel. Sabay tukod sa border ng pintuan. Ng may malaking ngiti mula sa abi ni Enrique. Napatitig na naman si Daniel sa armpit ni Enrique na kanyang kahinaan. "Phew... bakit?" sabi ni daniel.

"Suplado...." sabay "MMMM MWAH!" madiin na smack ang binigay ni Enrique kay Daniel habang nakapikit ito. Ikinagulat ito ni Daniel at napapikit na lang din. Sabay hawak sa dibdib si Enrique at bumitaw sa kanyang pagkakahalik. Ngumiti na siya kay Daniel at tapik sa ulo nito at ginulo pa. "See ya!" sabi ni Enrique. Sumakay na sa kotse pagkatpaosng mainit nilang halikan ni Daniel at mahigpit na hawak pa din ang kanyang dibdib. Sabay sabi "Not now, No, I mean... Never. Hindi mo kakayanin to." at pinaandar na ni Eniruqe ang kanyang sports car.

Sinara na ni Daniel ang pinto at dali daling kinuha ang kanyang iPhone. "Sent" isang message ang agad na ipinadala ni Daniel sa kanyang PE professor. Umupo na siya sa kanilang sofa, yumuko, inalis ang malaki niyang salamin at agad pinunasan ang tutulo pa lang niyang luha.

To be continued....

PS: Have a nice and productive week everyone!

-Gelo #IAmTheUnbroken #StayStrong

PS: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon