Ang bagong pagkakaibigan

659 10 2
                                    

Unang araw ng 2nd sem, pagmulat ng mata ni Daniel ay hindi ang usual na tanawin ang kanyang nakita, kung hindi ang ceiling ng kwarto ng kwarto ni Enrique. Umupo na si Daniel sa kama ni Enrique. "Quen?" wala siyang nakuha respond. "Quen?" wala pa rin siyang nakuhang respond. Tumayo na siya sa kama at nakita niyang "Gosh, Isang oras na lang time na. Late nako!" sabay takbo sa CR ni Enrique. Nakita niyang basa ang sahig ng shower area at ang mga kagamitan sa loob ng CR. "Tapos na pala siya." nagmadali na din si Daniel maligo at nagbihis agad.

Pagbaba niya ng sala. "Quen?" wala pa rin siyang tugon na nakukuha. Derecho siya agad sa kusina."You're here!" hyper na sabi ni Daniel sabay yuko. "Asan kaya siya?" pagharap niya ay makita siyang maliit na papel sa mesa.

"May maaga pala kaming practice... See you sa school" - Quen

Sabay lumabas na si Daniel ng unit ni Enrique. Sumakay ng elevator at sumakay na papunta ng university.

Sa university....

Derecho agad si Daniel sa basketball court upang dalhin sana ang sandwich ni  Enrique ngunit walang practice game siyang naabutan.

"Ay, late na nga ako."

First class....

Second class....

Third class....

Lunch!!!!

Sabay hugot ng phone si Daniel sa kanyang bulsa.

"Slide to unlock" yun lamang ang kanyang nakita sa screen ng kanyang phone. Natapos ang araw na iyon ng walang Enrique na nagparamdam kay Daniel.

Second day....

Third day....

Fourth day....

Parehong routine, pinupuntahan ni Daniel si Enrique sa court ngunit lagi niyang naabutan na walang katao tao sa court.

Sumapit ang weekend at wala pa ring Enrique siyang nararamdaman. Dumalaw na siya sa unit nito ngunit walang sumasagot. Ilang texts at tawag na din ang kanyang ginawa ngunit walang reply o tawag pabalik man lang siya nakuha.

Unang linggo....

Ikalawa....

Ikatlo....

Ikaapat....

Sakto isang buwan bago mag pasko. "BEEP" tumunog ang phone ni Daniel. Dali dali niya itong kinuha sa bulsa. "Quen sent you a message" nagmamadaling inunlock ni Daniel ang phone at ilang beses pa nagkamali ng password.

"See you soon.... I'll explain everything...." -Quen

Napangiti si Daniel sa text na yoon. Habang naglalakad siya gilid ng court palabas ng university. "Okay. Update me ASAP." sabay tap ng "SEND" sabay lock ng phone at balik ng phone niya sa kanyang bulsa.

Sabay may tatlong player na sumagi sa kanya. Nilampasan nito ng wala man lang kahit anong paumanhin.

Habang papalayo kay Daniel. Sigaw ni Player #1. "Mr. Devirginizer just devirginized the nerdiest student in the campus!" "Now he left you and is now looking for another victim." dugtong ng Player #2. "BEWARE!!!" sigaw ng Player #3.

Yumuko lamang si Daniel pagkatapos marinig iyon. Ng biglang may tumulong luha sa kanyang malalaking salamin. Inalis niya ito upang punasan habang nakayuko at naglalakad pa din.

Sabay "BUMP" laglag agad si Daniel sa sahig dahil biglaang pag bangga sa kanya ni....

Sabay suot ng salamin at habang dinadampot ni Daniel ang kanyang mga gamit. "Be careful next time! Please!" sabay tinulungan siya ng naka bangga sa kanya. "Im sorry. Wait... You again?" sabay "Anong you again?" at lingon pataas si Daniel. "Khalil?"

Sabay abot ng palad si Khalil "This is the second that I've bumped you. Im sorry, let me help you." inabot naman ni Daniel ang kamay ng idolong artista at tumayo na pagkakaluhod. "Come here." sabay hatak kay Daniel. "Saan tayo pupunta?" tanong ni Daniel. "Just trust me." tugon ni Khalil at hinila na ng tuluyan si Daniel sa isang class room.

"CLICK" nilock niya ang pinto ng class room na iyon.

Sabay lingon si Daniel sa naka lock na pinto. Lingon siya pabalik at pagharap niya ay....

"Since I owe you not once but twice, I'll share a secret..."

"This is me!" sabay ngiti ng malaki ang singer. "I really wanna be a chef. But my mom wants me to be a singer. Sayang daw ang talent ko."

Sabay ngiti lamang si Daniel. "Why are saying these stuff to me?" curious na tanong niya. "Kasi walang lumalapit sakin dito." sagot ni Khalil. "Why?" curious muling tanong ni Daniel.

Sabay tinawag ni Khalil si Daniel at lumapit naman si Daniel. "Ganito mag bake." sabi ni Khalil.

Nag demo naman ang singer sa harap ng nerd na student. At pinapanuod lamang ito ni Daniel ng hindi niya namalayang nakangiti na siya habang tinititigan ang idolo.

Na-notice ni Daniel at pumuputok na biceps ni Khalil habang nagfeflex ito habang nagmamasa ng dough. At ang firm na dibdib ng singer.

"He's new figure..." isip ni Daniel.. At..

Tinitigan lalo ito ni Daniel ng biglang.

"CLICK" isang madiin na parang bumagsak na bakal. At bumalik na sa ulirat si Daniel.

Ipinasok na pala ni Khalil ang hinandang dough sa oven. Hindi man lang niya ito namalayan.

At biglang inabot ni Khalil ang phone. "Why?" tanong ni Daniel. "Just read the article...." malungkot na sabi ni Khalil.

Binasa naman nito ni Daniel at sabay tanong. "Sorry to ask, but is this true?"

Tumango lamang si Khalil at iniabot ang kamay kay Daniel.

"Can we be friends?"

"Why? I mean, why me? Sikat ka! Madami kang friends for sure." tanong ni Daniel.

"But you're the only who didn't judge me based on your reaction after reading the article. So are we?" sagot ni Khalil.

Tumango lamang din si Daniel at ngumiti.

PS: Ano kaya ang nasa article na binasa ni Daniel tungkol sa kanyang idolo at hindi niyo agad hinusgahan? Ano sa tingin niyo?

Have a nice and productive week ahead everyone!

-Gelo #IAmTheUnbroken #StayStrong

PS: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon