"Sorry" yun ang sabit ng varsity player na nakatama ng bola sa aking ulo.
Natulala lang ako sa nakita ko... Habang sinasabi niya ang katagang "Sorry" nagkakamot siya ng pawis niyang buhok kaya nakita ko ang makinis niyang armpit kaya napatitig ako ng sobra. At dahil ngayon lang din ako nakakita ng ganung kakinis at kaputi na armpit na para sa isang lalaki na usually na may balahibo ang kanilang kili kili. Nakasuot siya nun ng university jersey sando at shorts kaya ko nalaman na siya ay isa player ng basktetball team na aking susuportahan sa mga susunod na mga linggo.
"No worries!" yun lamang ang tangi kong nasagot sabay luhod at dampot sa mga nalaglag kong gamit. Nagulat na lang ako nung may tumulong sakin. Tinignan ko kung sino, yung player na mismong nakabato ng bola sa ulo ko. Ngumiti siya sakin at sabi "I didn't mean it." sabay abot sa mga gamit kong nalaglag. Tumango lamang ako, bumalik sa aking pagkakatayo at tumalikod at naglakad palayo. Umupo na ako sa dapat kong ka-upuan tapos ng biglang may tumapilk sa likod ko ng malakas.
"Uy! Ano amoy niya? Mabango ba kahit pawisan? Mas gwapo ba siya pag close up?" tanong ng isang grupo ng babae sakin. "Sino?" yun lamang ang aking naisagot. "Ano ka ba DJ! Si Enrique Gil yun! Si quen!" sambit ng isa sa kanila. "Ah sino ba siya?" ang aking tugon. Sumagot naman ang isa "Ano ka ba! Si Enrique Gil! Ang pinaka sikat, gwapo, macho, sexy, magaling na basketball player at pinaka aasam asam ng mga babae sa university! Hindi mo ba siya kilala? 4th year student na siya at graduating na, kaya may mga babaen nalulungkot kasi..." habang kinikilig kilig pa. "Kasi?" ang patanong kong sagot.
"Kasi... hindi pa nila natitikamn ang pinaka hot na player ng university!" sambit ng isa pa sa kanila. "Natitikman?" ang patanong kong sagot ulit. "Ano ka ba DJ! Nerd ka talaga! Andami kayang nakaka one night ni Quen! Andaming babae na willing maka one night si Quen dahil ganun daw siya ka-hot at kagaling sa..." sabay takip ng isa pang babae sa grupo at sambit "Tama na nga! Bat mo ba kinekwento yan sa nerd? Wala naman siyang alam kundi mag aral, mag aral at mag aral! At tsaka lalake yan! Hindi yan matutuwa sa kinekwento mo." sabay yakag sa iba niyang mga kasama at talikod.
Sa totoo lang, kilala ko naman siya. Hindi lang talaga ako interisado sa kung sino man dahil focus ako sa pag aaral. Napa isip tuloy ako kung saan siya magaling at pinagkakaguluhan siya ng babae.
Natapos na ang unang araw ng PE summer class, wala namang nag utos sa akin dahil siguro na we-weirduhan sila. Pagka uwi ko ay agad akong humiga. Pagkapikit ko ng aking mga ata naalala ko yung pwesto ni Enrique nung humarapa ako sa kanya at ang katagang "Andaming babae na willing maka one night si Quen dahil ganun daw siya ka-hot at kagaling sa..." sabay upo ako sa kama at ginulo ko ang aking buhok.
"DJ... bakit mo siya naiisip? bulong ko sa sarili ko. Humiga ulit ako at may bigla akong naalala sa kanya at kung paano ko nakilala si Enrique. "Ah oo nga pala! Si Enrique nga pala ang MVP ng basketball team since 1st year college niya hanggang sa kasulukuyan kaya niya sobrang sikat sa campus, at siya din pala yung pinag tsi-tsismisan ng ibang students na "devirginizer". Ah oo nga naaala ko na kung sino si Enrique Gil! Siya nga pala si "devirginizer".
Sabay pikit at kinatulugan ko na ang pag iisip sa kung ano ang pagkakakilala ko sa kanya.
To be continued....
PS: Feel free to comment!
BINABASA MO ANG
PS: I Love You
FanfictionWhat if you're the nerdiest student in the campus and you'd fall in love with the hottest student of the university. But it's not just that simple.... What makes this love story complicated.... Is their Gender.. And.. An illness..