"Jules! May result naaa! OMG!" Trish shouted.
"Talaga? Have you seen our names? Tara hanapin natin." I said excitedly.
"Naku Jules, di mahirap hanapin name mo no?" It was Niko.
"What do you mean?" I asked.
"Like duuh? See for yourself!" Maqui shouted.
Agad akong lumapit sa laptop ni Trish and saw a beautiful glimpse of success.
Philippine Regulatory Commission 2013 CPA Board Exam - Board of Accountancy Results.
Top 10 board Examinees
1. San Jose, Julie Anne
2. Nicolas III, Leoncio
3. Farr, Frencheska Mae
4. Conte, Trisha
5. Riola, Divine Grace
6. Franza, Dawn
7. Clores, Mary Joy
8. Claveria, John Alfred
9. Salvatero, Zeinna
10. Herras, John MarkOh my Gosh! Is this even real? I mean. Me? My friends? we're all at the top? Me, Niko, Maqui and Trish? O Em Giii!
"Jules!" Niks shouted. I was sttutered.
"I just can't believe." I said. Di ko namalayang tumulo na yung luha ko and I'm not sad. I'm happy. Happiest woman alive siguro. I can't describe my happiness. To the highest level.
"Gaaad! Asa Top 4 tayo! Cheersss!" Trish shouted while raising a glass of water.
"Eww Trish. Cheap mo! Magbukas ka kaya ng wine!" Sigaw ni Maqui.
"As if namang may wine dito ee inubos mo nung time na nag-away kayo ni Gino!" Sigaw ni Trish.
"Shut-up! Bati na kami okay? Stop the issue." Maqui said.
"Trish. Bumaba ka nalang at bumili ka sa 7/11." I said. Tumango siya sabay lapit sa door and opened it and lumabas na.
After a few minutes, bumalik na siya with ate Joyce.
"Ate Joyce?" Pagtatakang sabi naming tatlo nina Niks, Maqui and me.
"Sinama ko na si Ate. Tapos narin kasi shift niya saka kailangan din naman niyang mag chill diba? Kaya heto si ate Joyce! Tadaaaaa!" sigaw ni Trish.
"Baliw ka talaga Trish. hahaha. O siya, tara na't magprepare ka na ng mga makakain Niks. Alam kong expert ka naman sa pagluluto ee." Sabi ni Maqui. Agad na tumungo si Niks sa kusina.
Habang nagluluto si Niks, nagchichikahan kaming mga babae.
"Ano bang meron at niyaya ako nitong si Trisha?" Ate Joyce asked.
"Nakuu ate Celebration to!" Maqui said.
"Bakit? Ikakasal na ba tong si Julie? Si Niko ba ikakasal na? O baka ikaw o si Trisha?" Ate Joyce asked.
"Celebration lang ate kasal na agad? Advance much?" Trish said sarcastically.
"Haha. Akala lang naman. To naman ee." Ate Joyce said.
"Ayy ate may ipapakita ako sa'yo!" Sigaw ko sabay kuha ng phone ko.
"Ano yun? Scandal mo Jules? Grabe ka." Ate Joyce said.
"Grabe ate. Certified Virgin pa ako no? Like duuh? For the right person lang to!" Sabi ko naman. Natawa siya. Agad kong pinindot yung video. Yes, tama kayo yung video ni Mokong yunh pinakita ko. Grabe ang tawa ni ate Joyce. Halos manghampas pa ng katabi ee.
"Grabe Jules. Nagawa mo to sa kanya? I just can't believe it!" Sigaw ni ate Joyce. Di parin siya maka-move on.
"Oo ate ako pa ba? Saka ang condition, kung hindi siya magpapa video saakin, di siya makakalabas sa kulungan kaya heto, nagka video. Balak ko pa ngang i-upload pero baka masira yung profile niya." I said.
"Grabe ka talaga! Hahaha" ate Joyce.
"Guys luto na yung pulutan. Taralets!" Niks shouted. Agad kaming lumapit sa lamesa.
Pagkaupo namin, biglang nagsalita si ate Joyce.
"Teka lang. Hindi niyo pa sinasabi saakin kung bakit may celebration. Ano bang meron?" She asked.
Kinuha ni Niks yung laptop ni Trish at pinakita sa kanya.
"Oww maay Gasssh!" ate Joyce shouted. "Nasa harapan ko ngayon ang mystic four ng Accountancy. Grabe kayo na!" Sigaw niya. Ngumiti naman kami.
"Thanks ate." Sabi naming apat. "So tara na? Tagay na!" Sigaw pa ni Maqui.
"Luuh Maqui? Tanggero much?" I asked.
"Shut-up Jules. Patayin kita ee. Wala ng top notcher ang CPA Board Exam." she said. Tumawa naman ako saka ko siya binatukan.
Nagsalin na ng wine si Niks sa aming mga glasses. "Cheers for another milestone and success!" He shouted. "Cheers!" Sigaw naman naming apat.
The feels. Ang saya lang talagang magcelebrate kasama yung mga special na tao sa buhay mo.
"O ee ano nang plano niyo ngayon?' Ate Joyce asked.
"Di pa namin alam ate. Wala pa namang oathtaking ee." I said. Tumango naman siya.
"Ee diba meron kayong Company Jules? Doon ka ba magtra trabaho?" She asked. Umiling ako. "Whyy?" She asked again.
"Ate gusto ko namang maiba yung atmosphere ko. Mula pa noong fetus ako nandun nako sa SJC ee. Pagbabago naman ngayong 2013 hahaha." I said. Tumango siya. "May point ka doon!" She said.
BINABASA MO ANG
Born For You
FanfictionMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?