"Julie. Come here may sasabihin ako." Elmo said.
"Ano nanaman? Andami ko pang ginagawa dito ay. Buti sana kung hindi ka magastos ee magastos ka e." I said.
"Eto naman ang sungit sungit." He said.
"Whatever! Say it now!" I said saka na tumayo at humarap sa kanya.
May itsura talaga tong si Elmokong. Malaki ang katawan at lalo na yung biceps niya na parang pupunit sa suot niyang black coat and yung buhok niya na fit na fit sa itsura niya. Ang gwapo niya. Yung lips na na tamang tama ang hugis, yung katawan niyang malaki at amoy na amoy mo talaga ang bango. Ayy shit erase erase. Bakit ko to naiisip? Muntanga lang? Kalimutan niyo na yung mga sinabi ko. Kagagahan ko lang. Hahaha.
"Julie, paano pag yung mahal mo pinagpalit ka sa iba?" He asked. Napahinto ako. Really? Ito yung itatanong niya? I thought itatanong niya kung bakit accountancy yung kinuha kong course o kung ano mang katangahan ang itatanong nito saakin.
"Really? Yan yung itatanong mo?" I asked sarcastically.
"Julie seryoso to okay?" He said. Humagalpak naman ako sa katatawa.
"Tang-ina mo Elmo pinapatawa mo ako. May sakit ka ba?" I asked.
"Julie I'm serious." He said. Napahinto naman ako.
"Sorry na okay?" I said. "Ano na ulit yun?" I asked.
"Paano pag yung mahal mo pinagpalit ka sa iba?" he asked again. Napahinto ulit ako.
"O ano na?" He asked again.
"Saglit di ko ma-digest yung idea." I said.
"Ano ba naman yan. Top-notch sa board exam tapos di makapag-isip." He said.
"Pwede ba? Di pa ako naka-experience ng mga ganyan okay kaya please lang hintayin mo yung sagot ko okay?" I said.
"What? No boyfriend since birth ka?" He asked.
"O...oo bakit may masama ba doon? Kasalanan ba yun? Ipapapatay na ba ako ng presidente ng Pilipinas dahil No boyfriend since birth ako?" I asked.
"Tae ka Julie. Sa ganda mong yan NBSB ka?" He asked. Bigla naman akong namula. Ayy shemay itago ang pulang mukha now na!
"Balik tayo sa topic. Kung pinagpalit ako sa iba siyempre masasaktan ako pero dapat rin kasi tayong matutong mag move-on. Oo masakit, oo mahirap pero yun lang naman yung tanging paraan para di na natin maramdaman yung sakit." I said. Ngumanga naman siya.
"Tae naman Elmo ee. Ikaw nagtatanong tapos ganyan ka." I said.
"Natatawa lang ako sa'yo kasi naman you look serious." He said.
"Gago ka talaga! Next time di ko na sasagutin yung mga katangahan mong tanong." I said.
It's my third week here in MGC. Close ko na halos lahat ng nasa Floor namin well obviously hindi lahat. May mga masusungit parin saakin at may mga nagpaparinig pa na inaagaw ko daw si Elmo sa kanila. The ef diba? Napalagay narin ako kay Elmo sa araw-araw ba namang kami magkausap, magkasama sino ba naman ang hindi diba? Pero may nga konting ilangan parin. Siyempre lalaki siya, babae naman ako and may mga times talaga na umiiral yung kalandian niya pero mabilis ko namang nalilipat sa ibang topic. Hindi din naman masungit sina Sir Augustine ee. Friendly din sila sa mga empleyado nila pero iba pagdating kay Elmo.
My shift went well though nang-aasar parin si Elmo saakin nasanay na ako. Minsan nga di ko nalang siya pinapansin hanggang magsawa siya.
It's Five PM. My shift is done. Haay another successful day indeed.
Nag-drive na ako pauwi sa condo. Namimiss ko na ulit sina dad and mom. Last akong nauwi last two weeks. Busy din kasi sa trabaho tapos isama mo pa yung mga mokong mong kaibigan.
Pagdating ko sa bahay, agad na akong humiga. Its Eight in the evening.
"Haay Grabe talaga traffic. Di ko kinakaya. Imagine 3 hours ako sa biyahe ha? Nakakainis." I said.
"Jusme ganun din naman nararamadaman namin. Irita narin kami." Sabi naman ni Trish.
"Ano bang ulam natin?" I asked.
"Chicken adobo and Tinola." Niks said. Tumango naman ako. Teka may napansin ako.
"Asaan si Maqui?"
"Naku sinundo siya ng jowa niyang si Gino. Pakalandi talaga ni Frencheska Mae." Trish said. Natawa naman ako. Buti naman at bati na ulit yung dalawa at nagde-date na ulit.
"Guys alam niyo ba mysterious ang personality nitong si Elmoks." I said. Nasa hapag na kami ngayon kumakain.
"How? Why? Paano?" Trish asked.
"Kasi kanina habang nage-entry ako, tinanong niya ako kung anong gagawin ko raw kapag pinagpalit ako ng mahal ko sa iba." I said.
"Wow ha? Different Elmo this time. Anong sinabi mo?" Niks asked.
"Sabi ko lang na mag move-on para di na masaktan." I said. "Pero ang weird diba? Kay Elmo ko pa makukuha yung tanong na iyan. It was all weird. Hindi siya yung Elmo ee. Iba siya kanina." I said.
"Luuh Julie the way you talk parang kilalang kilala mo na siya ha? Don't tell me nalaglag ka na? Naku Hulyeta mapapatay ka namin!" Trish said.
"Gaga ka talaga Trish! Malaglag? Jusme never! Saka siyempre kilala ko na si Elmo, well hindi gaano pero I know his mood na." I said.
"Okay. Sabi mo ee!" Niks said.
BINABASA MO ANG
Born For You
FanfictionMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?