Naalimpungatan ako sa mabigat na nakadagan sa tiyan ko. It was Elmo. Wait... so totoo ang nangyari kagabi? Agad kong inangat yung kumot and Oh my gasshhh. Nakahubad ako and so Elmo. Wait... di ko pa nada digest yung idea. May nangyari saamin ni Elmo? Jusko Julie Anne. All your life ito ang pinakatangang nagawa mo!
Inayos ko ang higa ni Elmo saka na ako bumangon at nagbihis. Chineck ko ang phone ko and it's 6AM already. I'm sure gising na yung dalawa. Pinilit kong maglakad ng maayos kahit masakit ang katawan ko.
Pagkalapit ko sa pintuan, napahinto ako. Naisip ko nanaman yung mga nangyari kagabi. Hayy Julie lagot ka talagaa sa mga kaibigan mo pag nagkataon!
Binuksan ko na ang pinto at dumiretso na ako sa elevator. Pagkapasok ko, pinindot ko na yung floor ng unit naming apat.
Grabe di parin ako makagetover sa nangyari at masakit parin ang katawan ko.
Pagkabukas, agad akong lumabas at pumunta na sa pintuan ng unit namin.
Nagdoorbell ako and after a minute ay binuksan na nila yung pinto. Pagkakita ko sa loob, naka kunot ang noo ng mga kaibigan ko.
"Anyare sa inyo? Semana Santa? May nanggulo ba dito at naka kunot ang mga noo niyo?" I said.
"Wala naman kaming problema Jules at wala din namang nanggulo at higit sa lahat, hindi pa Semana Santa. Ikaw Jules, anyare sayo at di ka umuwi? Tumawag kami kina Tita Tris pero di ka daw umuwi doon. We're calling your line but di mo naman sinasagot so may karapatan kaming magmukhang ganito dahil sa mga ginawa mo." Maqui said.
"Wowww. Wala namang nangyari. Ano ah nakitulog ako sa kasama ko sa trabaho kagabi kasi sobrang lasing na ako." I explained. No, I lied.
"Nakitulog? Babae yan o lalaki?" Niks asked. Naka kunot-noo parin siya.
"Babae." I said.
"Good. Next time Jules, kapag aalis ka or mag-oovernight ka, magtext or tumawag ka naman. Nagaalala kaming tatlo sa'yo ee." Trish said.
"Oo na. Sorry na oh?" I said saka na sila niyakap isa isa.
"Teka Jules, anyare sa paa mo? Bakit ika-ika ka kung maglakad?" Niks asked. Oh no.
"Ha? Ahh na...natamaan yung paa ko kagabi ng lamesa ee. May natumba kasi pero okay naman na. Nama manage ko nang maglakad." I lied again. Hindi pa ako ready na sabihin sa kanila yung nangyari saamin ni Elmo at baka magwala pa sila dito.
"Sigurado kang okay lang yan ha? Osige. Nag breakfast ka na ba?" Trish asked. Tumango naman ako.
"Ahh pwedeng matulog muna ako? Masakit kasi ulo ko ee. Hangover." I said. Tumango naman sila. Buti nalang at Saturday ngayon. Walang pasok sa office. Malaya kang magpahinga.
Nagpunta na ako sa kwarto saka natulog.
"JULIEEEE! GISING NAAA!" Trish shouted. Agad akong napabangon.
"Ano bang meron? May sunod ba?" I asked.
"Wala naman pero kasi 6PM na." Maqui said.
"What? 6PM? Weeh?"
"Oo Jules at grabe 12 hours kang natulog ha? Straight. Ano bang nangyari sayo?" Niks asked.
"Ha? Wala nga. Hangover." I said.
"Pshh. Fine." he said.
Agad na akong bumangon saka na naligo. Grabe di ako makapaniwala. Ngayon ko lang nagawang matulog ng 12 hours.
Pagpasok ko sa CR, tumitig ako sa salamin. Shemay naalala ko nanaman yung nangyari saamin ni Elmo. Ughhhh. Gaga ka talaga Julie Anne. Sabi mo ireregalo mo yun sa mapapangasawa mo. Gaga ka Julie Anne akaka ko ba naniniwala ka sa essence ng kasal? Gaga ka Julie Anne, napakagaga mo!
Pagkatapos kong maligo, lumabas na ako.
"Julie bakit parang blooming ka? Anyare? Nakaka-blooming na ba CR natin? Ma-try nga minsan." Trish said.
"Gaga di no? Naligo lang ako blooming na?" I asked.
Nagkatinginan naman silang tatlo. Luuh. Oo nga pala, naalala ko na may sabi-sabing kapag katatapos mo lang makipag-ano, blooming ka. Jusme sana di nila mahalata. Di pa ako ready na sabihin sa kanilang may nangyari saamin ni Elmo.
BINABASA MO ANG
Born For You
FanfictionMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?