"Good Morning bes! Eat your breakfast na. Nauna na kaming kumain nina Trish and Niks. Maaga pa kasi kami ee." Maqui said.
"Okay bes. Anong oras na ba?"
"6:30AM na bes. At dalian mo dahil 7:30 ang pasok mo. Alalahanin mong matra traffic ka pa sa EDSA." Maqui said. Tumango naman ako then started my breakfast.
"So ano? Are you excited for today Jules?" Niks asked out of nowhere.
"Saan? May event ba?" I asked.
"Wala naman Jules ano lang makikita mo lang naman si sino na yun? Elmo ba?" He said.
"Jusme Niks. Wag mo ngang sinisira umaga ko. Maganda na ee. Andun na ee tapos isisingit mo yang demonyong yan. Jusme talaga."
"Hahahaha. Edi wow!" He said. Aba aba ako pa na-wow ha? May saltik din tong isang to ee.
Pagkatapos kong kumain, agad akong naligo at nagbihis.
"Whooaaa. Office girl na office girl." Trish said.
"Shut-up Trish. Ikaw din kaya!" I said grinning.
"Whatevs!" She shouted.
"Tara na? Pasok na tayo?" Maqui said. Tumango naman ako.
Pagbaba namin agad kaming pumunta sa parking lot to get our own wheels. Naghiwalay na kaming apat. The three are inside of Niko's Car while I'm on my own. Grabe ako pa talaga yung nahiwalay ee. Mesheket guys!
It was 7:15AM when I arrived at MGC. Wala paring masyadong tao at expected na late nanaman yung Mokong na yun. Badtrip talaga. Sa dinami-dami ng pwede niyang makatrabahuan ako pa? At sa dinami-dami ng pwedeng maging Vice-President sa mundo bakit pa siya?
Dumiretso ako sa Office ko/niya/namin. Pagbukas ko...
"Ang tagal mo namang dumating. Di ka ba nahihiya na nauna ako sa'yong pumasok?" He said while grinning.
"Wow. Wow na wow. Stop talking okay? Wag mong sirain yung mood ko." I said.
"Di naman masisira ee. I mean you're with the most handsome guy on earth kaya di masisira. Mai-inspire ka pa." He said confidently.
"Jusme. Saan mo nakukuha yang mga yan? Nakakasuka kaya." I said saka na umupo sa cubicle ko.
"You know what? Maganda ka naman sana ee kung di ka lang madaldal." He said. Nagulat ako sa sinabi niya.
"Alam mo gwapo karin sana ee kung di ka lang mayabang, masamang nilalang and all negative thoughts. Asayo na lahat ng iyon!" I said.
"Well, I guess compatible pala tayo." He said.
"The fuck please? Di ako pumapatol sa isang katulad mo!" I shouted.
"Napaka-OA mo naman! As if namang papatulan kita. Pag nagkataon meron akong kasamang manok. Putak ng putak." He said. Aba kotang kota na to ah? Kung makapagsalita akala mo naman perfect!
"Pshhhh. Whatever!" Was all I said saka na bumalik sa ginagawa ko.
"I've heard you're the top-notcher." He said. Di ko siya pinansin.
"Mahirap ba maging nerd?" He asked again. Di ko parin siya pinansin.
"Paano mo nasurpass mga challenges mo since madaldal ka?" He said again. Ughhhh. Di ba to titigil?
"How can you say you're successful?" He asked again. Jusme mabanatan ko nga to!
"Yes I am the top-notcher! Hindi mahirap maging nerd dahil may goals ako! Nasurpass ko lahat kasi matiyaga ako at please stop saying madaldal ako cause it's not. And last, I am not yet successful okay? Now shut-up and do your work! Nakakasira ka ng trabaho ee." I said. Napatigil naman siya. Buti naman.
I continued my journal entries and his other expenses. Grabe tong gumastos lumalagpas pa sa sahod ko tapos ang lagi niyang expenses sa bar pa? Wala kayang cancer sa liver tong mokong na 'to? Jusme dapat may cancer na to sa pinag-gagawa niya ee.
"Hoy PA!" He shouted. Di ko siya pinansin.
"Hoy PA! Tinatawag kita di ka sumasagot!" He said.
"What? Stop calling me PA. I'm not your personal assistant." I said.
"Who says you're my Personal Assistant? You're my personal accountant okay? PA. Utak please? Naturingang top-notcher tapos ganyan ang utak." He said.
"What? Anong sasabihin mo?" I asked.
"It's funny no? We met before yet di ko pa alam ang pangalan mo." He said.
"It's not important." I said.
"No! It is. Siyempre pag may mga meetings ako ikaw ang kasama ko." He said. Di ba niya alam na secretary dapat ang kasama niya. Shunga lang?
"You should be with your secretary during meetings. Di mo dapat ako kasama" i said.
"Alam mo? Di ka lang madaldal. Masungit ka pa." He said. "May I know now your name?" He added.
"I'm Julie." I said. "Oww I'm Elmo!" He said.
"I know." I replied.
"Ahh sir. May mga papers po kayong pipirmahan." The girl said. Maybe it's his Secretary.
"Nanaman? Lagi nalang akong may pinipirmahan. Wala bang holiday diyan?" Maktol niya. Aba holiday mo mukha mo! Kung ako lang nasa katayuan nung secretary niya matagal ko na siyang hinampas ng pagka-kapal kapal na papeles.
"Fine. Kunin mo to after fifteen munites." He said. Fifteen minutes? Ang bilis naman? Di ba niya binabasa mga nakasulat doon? Jusme tong lalaking to oo. Siya na boplaks sa lahat.
BINABASA MO ANG
Born For You
Fiksi PenggemarMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?