"Guys andito na ako!" I shouted. Teka. Bakit parang walang katao tao?
Pumasok pa ako hanggang sa umabot ako sa living room ng condo namin pero wala paring bakas ng tao. Asaan na yung mga yun? Naku ininjan ata ako.
Pagpasok ko sa kwarto, wala paring tao kahit sa kwarto ni Niks wala. Baka na-traffic lang.
Umupo ako saglit at uminom ng tubig.
*Ting*
It was a text message.
Elmo: Be here before 8.
Haay. Eight talaga? Anong oras na ba? 6:30 na tapos before 8 pa gustom buti sana kung hindi traffic at idagdag ko pa yung mga kaibigan kong wala ngayon at hindi ko alam kung bakit.
I texted them and yet they didn't respond.
Looks like I'll do everything on my own.
Naligo ako saglit tapos dumiretso na sa closet namin. Ano bang magandang isuot.
Naghanap ako ng mga damit ko then may nakita akong note.
Note: Jules kung sakali mang di kami aabot ngayon, we want you to wear this ->
May tinuturo yung arrow. Sinundan ko yun at umabot ako sa isang dress na color blue at sobrang simple lang talaga. May note nanaman.
Note: We want you to wear this cause this shows your inner beauty. We love you Jules. Sorry kung di kami umabot. Love you.
-MaqNiTrishHaay grabe talaga tong mga 'to. Ever supportive kahit wala sila sa tabi ko. Kaya tumagal friendship naming apat ee.
Pagkakuha ko nung dress na blue, agad ko ng sinuot yung dress at naupo na ako sa may salamin.
Paano to? Di ko alam mag make-up at hindi naman ako laging nagli-lipstick. May nahanap akong polbo at lipgloss na malapit sa salamin. Yun lang din naman alam kong gamitin. Nagpolbo na ako at nag-apply ng lipgloss sa labi ko then pinatuyo na yung hair ko. Nagsuot ako ng flats para safe at sinuot ko din yung earings na color blue. Ang wierd nga sa pakiramdam kasi ngayon lang ulit ako nagsuot ng hikaw. After kong magbihis, kinuha ko na yung pouch ko at agad na akong lumabas ng condo sabay lock ng pintuan namin.
I am on my way to parking lot ng mapadaan ko nanaman si Elmo. Ano bang meron? Last time andito siya then ngayon andito ulit? Anong problema nito? Naku baka sinusundan niya ako. Halaa stalker siya! Sabi na ee stalker ko siya kaya pala lagi siyang nandito.
Pagdating ko sa parking lot, naabutan kong paalis na yung sasakyan niya. Agad naman akong nagtago. Nahihiya kasi ako sa suot ko. Ngayon lang ako ulit nagsuot nito ee. Yung last is noong nag graduate ako sa College. Yun na yung last.
Sumakay ako at agad na pinaandar yung kotse ko. Sana makaabot ako bago siya dumating kung hindi magtatatalak nanaman yun.
After 50 minutes of drive nakarating narin ako. Tinignan ko yung watch ko and it's 7:45 PM nice di ako late!
Pumasok na ako at agad na nagtungo muna sa Office ko ay namin pala. Pagdating ko, nakita ko siyang nakaupo. Napanganga naman ako. Grabe ang gwapo niya sa suot niya. He's just in polo-shirt na blue pero grabe dama ko pagka-hot niya. Humugis pa yung muscles sa dibdib niya at yung biceps niya na kulang nalang punitin yung sleeves ng polo-short niya. He's hot and handsome.
Pero wait lang. Ee bakit napanganga din to? Anong meron sa mukha ko?
"Ahh. Excuse me Elmo. May...may dumi ba sa mukha ko at... at ganyan ka kung makatitig sa... saakin?" I said.
"Haa? Ahh.. ee.. wa...wala. Ah... ano kasi... ano ah... Maganda ka ngayon..." he said. Naramdaman ko ang mainit na lumapat sa pisngi ko. Shemay namumula ba ako? Itago agad dali!
"You're.. you're blushing." He said. Agad akong yumuko. Tumayo na siya at hinawakan ang kamay ko palabas ng office.
"Te...teka saan tayo pupunta? Ang bilis naman yata?" I asked.
"Anong mabilis? Pupunta na tayo sa Hall dahil doon gaganapin ang Victory party." He said. Ayy shoot mali nanaman pagkaka-interpret ko. Sorry na.
Pagdating namin, binati kami agad ng mga tao.
"Good evening mr. Elmo Magalona and to your beautiful date." One of the guy said. Feeling ko isa siya sa mga investors sa Company.
"Good evening mr. Rillera ahh I want you to meet my date, Julie Anne San Jose. She's this year's Top-notcher sa Board Exam ng Accountancy." Elmo said condidently. Date? What the... di ako nainform na date pala niya ako dito kasi ang alam ko lang, pinapapunta ako ng boss ko.
"Hi Ms. San Jose." Mr. Rillera said. Ngumiti naman ako. Pagkatapos ng short conversation agad ko siyang hinila palayo sa mga tao.
"Anong date?" Tanong ko. "Tumigil ka nalang dahil lahat ng nandito may kalampungan para naman may kalampungan din ako." He said while grinning. "Gago! Uuwi na ako." I said. "Hep! No!" He shouted. "Sakyan mo nalang yung trip ko." He said. "Pshh. Whatever" I said.
BINABASA MO ANG
Born For You
FanfictionMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?