Sixty-first

787 29 0
                                    

It was all white. Saan ako? Inisip ko yung last na nangyari bago ako mapunta dito. Tama! Elmo proposed to me. Tinignan ko yung kamay ko and found the ring. Hindi siya panaginip. Nilapit ko yung kamay ko sa labi ko para halikan ito. I love you Magalona. Pero teka asaan ba ako?

"Ju...juju!" I heard someone rushing inside my room.

"E...Emam? Asaan ako? Bakit ganito yung paligid?"

Nakangiti siyang sumagot saakin. "Asa Ospital ka Juju baby" He said saka na umupo sa may kama ko.

"Ospital? Bakit? Anong nangyari?"

"Mr. And Mrs. Magalona, I already have the result of our tests" The doctor said habang tuloy tuloy sa paglapit saamin.

"Ano bang nangyari Emam?"

"Nahimatay ka Juju baby." He said. Nahimatay ako? Ahh oo nga pala naalala ko na. Iha hug niya sana ako pero nahimatay ako pero bakit naman?

"Mr. Magalona..." the doctor said. 

"Yes doc?" He said.

"Dalawa na ang aalagaan mo ngayon." Biglang ngumiti ng pagkalapad si Elmo. Bakit dalawa? Ano? Medyo di ko nagegets.

"Po? Bakit dalawa? May babae po ba siya? Andito po ba yung babae niya?" Napatawa si Doc. Tamo to nagtatanong ng maayos tapos tatawanan ako. Pasyente mo ako doc oy di ako clow!

"Mrs. Magalona..." Sarap pakinggan for real na talaga to.
"Ye...yes doc?"

"You're pregnant. Kaya dalawa ang aalagaan ngayon ni Mr. Magalona dahil buntis ka na" the doctor said. Tae biglang tumulo yung luha ko. Buntis ako? Magkaka anak na ako?

"You are five weeks pregnant Mrs. Magalona" dugtong pa niya. Five month. "Hi lil angel, I am your mommy" mahinang sabi ko saka na hinimas himas yung tiyan ko. Oo nga, nararamdaman ko siya sa loob ng tiyan ko.

"Hey Juju baby, stop crying na baka pumangit si Baby natin ee" agad ko siyang hinampas. Napa-aray naman siya pero dinedma ko nalang.

Buntis ako! Nanay na ako! Aalagaan kitang mabuti baby. Kapit ka lang ha?

..........

"Juju baby, wakey wake up!" Gising ni Elmo saakin. Ano na bang oras?

"Juju, di ka pa nagdidinner. Natulog ka nanaman." He said saka nag-pout. Ang cute. Pinisil ko yung pisngi niya dahil ang cute cute niya.

"Saan na ba tayo?" I asked. "You're inside my unit baby. Pinagpaalam kita kina Maqui na ako na ang maga-alaga sayo since pregnant ka na" he said. Napangiti naman ako saka na kinusot ulit yung mata ko at bumangon.

"Tomorrow, you'll be with the Three [Maqui, Niks and Trish]. Magpapasukat kayo ng gown mo ha? Para sa kasal natin." He said. Oo nga pala, engaged na ako at heto ngayon nalimutang engaged. Ewan ko ba lagi akong lutang at masaya na malungkot.

Tumango ako saka na nagpunta sa dining area ng unit niya.

"Ang dami namang pagkain dito Emam baby. Anong meron?"

"Di ko kasi alam kung anong gusto kong kainin kaya lahat ng paborito mong food pinabili ko" he said saka ngumiti saakin. Ngumiti ako pabalik.

Mayroong Palabok, Cakes, Adobo, sinigang, Spaghetti, Pizza at marami pang iba. Agad na akong umupo at kumain.

"Seryoso ka Juju baby? Palabok at catsup? Anong lasa niyan?"

"Masarap. Alam mo Emam, wag ka nang mag-inarte diyan. Dali tikman mo to" I said saka na hinila paupo si Emam. Sinubuan ko siya at kita kong napakunot. Sino ba namang hindi sa lasa nun pero para saakin sobrang sarap niya.

Born For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon