Julie's
............."Guys, anong gagawin ko ngayon?" I asked my three friends.
"Ano bang nangyari? Can you state us all that was happened?" Trish said. From the start talaga?
"Kasi ganito yun. Diba nga nag-apply ako sa MGC and accidentally, si Elmo yung VP doon so lagi nga kaming nagkikita. And recently, noong.Victory party, ano... nalasing siya..."
"Nalasing siya? O tapos dali na Julie pambitin ee pektusan kita ee. Bet?" Maqui said.
"Saglit lang okay? Humihinga pa ako ng malalim." I said.
"Jusme Julie Anne bilisan mo na kundi makakatikim ka ng tatlong pektus!" Niko said.
"Oo na heto na. Ano, kasi ano ee..."
"Ano Julie? Pambihira naman bibitinin mo pa kami. Isa pang bitin bibitayin ka na namin." Maqui said.
"Ano, nung time na nalasing siya, ano hinatid ko siya sa Unit niya. Tapos... tapos ano... tapos... may ano..."
"Ano? Julie pota isa pa talaga ha?" Maqui said again. Tahimik naman yung dalawa.
"Tapos...may ano... may nangyari saamin." I said. Wooh finally.
"Ano? Teka teka, Niko pakisabi nga saakin yung sinabi niya. Medyo nakakarindi kasi sa tenga e." Maqui said.
"May nangyari daw sa kanila ni Elmo. What? May nangyari sainyo?" Niko said. Tumango naman ako.
"Julie Anne jusmiyo! Di ka namin inalagaan para isuko agad ang Bataan! Jusme Julie Anne San Jose! Jusme talaga. Ikuha mo nga ako ng tubig Niks at di ko kinakaya tong mga nangyayari." Maqui said.
"Sorry na guys. Sorry kung nilihim ko sainyo. Nahihiya kasi ako saka hindi pa ako ready na sabihin ee." I explained.
"Naiintindihan ka namin Jules. Andiyan na yan ee, naisuko na ang problema lang sa maling lalaki pa. Akala ko ba ireregalo mo yan sa mapapakasal mo?" Trish said. Di naman ako nakaimik.
"O tapos?" Maqui asked.
"Nung nasa hospital kami, he told me everything and so am I. Sinabi niyang di siya nakatulog after the incident tapos lagi daw ako yung nasa isipan niya. Di ko narin naman naitanggi na ganun din yung nangyari saakin. Remember nung di ako makatulog?" I said.
"And? Ano na?" Niks asked.
"And, he told me na inlove na raw siya saakin..."
"Wow ha? Love at first Sex! Jusme Iba kayo! O continue." Maqui said.
"Sinabi ko na hindi pa ako ready pero sabi niya hayaan ko lang siya na ipakita saakin yung nararamdaman niya."
"O tapos? Pinayagan mo naman?" Trish asked. Tumango ako.
"Naku naloko na!" Niks said. Tumango naman si Maqui and Trish.
"Sorry na guys. Wag na kayong magalit saakin. It was all accident." I said.
"No Julie, di kami galit. Pero sana sinabi mo agad saamin. Gumamit ba kayo?" Maqui asked. Tumango naman ako.
"Good." She said.
"So anong gagawin ko ngayon?" I asked them.
"Julie, since pumayag ka naman ng magpaligaw, edi ituloy tuloy mo na." Niks said.
"Hindi ako pumayag na ligawan niya ako. Ipapakita lang niya." I defended.
"Okay fine ipapakita. Pero Julie balaan mo yang "nagpapakita ng pagmamahal sayo" na pag ikaw nasaktan, maghihiwalay ang balat at buto." Maqui said.
"Mali yung line mo Maqui. Dapat maghahalo ang balat sa tinalupan." Trish said.
"Whatever." Maqui said saka ngumiti.
"Im happy for you. Dalaga ka na talaga." She said. Di na niya napigilang umiyak. Maging sina Niks at Trish umiiyak na at di ko namalayang umiiyak narin ako.
"Wag niyo naman akong pinapaiyak oh? Jusme talaga kayo!" I said.
"Ee ikaw ee. Iiwan mo na kami." Trish said.
"OA ha? Nagpapakita palang yung tao. Wala pa siyang assurance na sasagutin ko siya and wala parin akong assurance na sasagutin ko siya kaya pwede ba wag magdrama?" I said. Ngumiti at tumango yung tatlo saka kami nagyakap yakapan.
BINABASA MO ANG
Born For You
FanficMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?