"Moses saan ka na? You're late again. Nakakahiya sa accountant mo na kanina pa naghihintay. O by the way. Bring all your receipts. Bar receipts, all your receipts." He said on the phone.
"Receipts? The hell? Bakit naman?" I asked.
"Maybe she'll account all your expenses that's why I'm asking all your receipts. Now get your ass out of your condo and start driving. Be here in Thirty. Nakakahiya ka talaga." He said then turned off the call.
Badtrip naman. Lagi nalang ba akong babantayan? May secretary ako and now may personal accountant pa? Buwisit na buhay. Kung di lang talaga ako ang magmamana ng MGC I won't waste my time.
"Moses saan ka na?" Dad asked on the phone again.
"I'm on my way dad okay?" Irita kong sabi.
"Good! Make it fast." He said then again, turned off the call. Mahilig talaga siyang mag-cut ng phone calls lalo na saakin. He does not do that with others naman ee.
After a fifteen-minute drive, nakarating na ako.
Agad akong sumakay sa elevtor then pressed the floor.
*Ting*
The elevator opened. Nakita ko agad si dad na nakatayo sa harap ng office ko.
"The hell Moses! Nakakahiya ka! Get inside. Meet your Accountant." He said. Di ko siya pinansin at agad akong pumasok.
"What the..." bulong ko sa sarili. Bakit nagkaroon agad ng cubicle sa opisina ko? This is my private property and now invaded by a woman na hindi ko naman pinangarap maka-opisina.
Agad akong umupo sa chair ko. Badtrip talaga.
"Are you mr. Magalona?" The woman asked. Nakayuko pa siya habang may sinusulat.
"Yes I am." I responded.
"Can I get all your receipts so that I can start?" She asked. The hell suplada pa tong babaeng to ha?
Kinuha ko sa bag yung mga resibo saka tinapon sa cubicle niya. Ayun kumalat.
"What the hell?!" She shouted saka napatingin saakin.
Wait. Wait. Wait. I know her. She seems so familiar.
"IKAAAWWW?!" sabay na sigaw namin.
"What the hell are you doing here?" I asked.
"What the hell are you too doing here? I'm working with the vice-president." She said. Hindi ba niya alam na ako ang Bise-presidente dito?
"Well I am the Vice-president." I said.
"Yuck! It doesn't fit your personality." She said.
"The fuck! Wala pang nakapagsabi saakin niyan ah!" I shouted.
"Well, let me break it. Hindi bagay sa ugali mo!" She shouted.
"Aba aba. Para sabihin ko sa'yo ako ang nagpapasahod sa'yo kaya magtigil-tigil ka!"
"Hoy! Hindi ikaw ang nagpapasahod saakin okay? Yang daddy mo kaya please lang wag kang epal. Pulutin mo lahat ng mga resibong kinalat mo! Ang baboy mo!" She said.
"Urghhhhhhhh! Putang-ina mo! Bakit ko pupulutin yan ha? Ikaw mamulot. Uutusan po pa ako ee!" I shouted.
"What the? Una sa lahat, ikaw ang nangbato niyan dito sa cubicle ko. Pangawala, sa'yo iyan kaya dapat pulutin mo. At pangatlo, accountant mo lang ako dito hindi ako ang Janitress!" She shouted.
"Well I don't care. Kung hindi mo pupulutin yan edi wag. Ikaw din hindi ka makakapagsimula agad." I said.
"Urghhhhh! Fuck-you Kung sino ka mang demonyo ka!" She shouted saka na yumuko at pinulot lahat ng resibo.
"Kaya mo palang mamulot ee pinapapulot mo pa saakin." I said while grinning.
"Mamatay ka sana!" She shouted.
"Mamatay your face!" I said saka na bumalik sa desk ko.
"Ahh, oo nga pala. Dahil ikaw ang nakihati dito sa opisina ko mula ngayon, ikaw na ang maglilinis dito okay?" I said.
"Mukha mo!" She shouted.
"Blablabla. Maka-alis na nga lang!" I said.
"Hindi ka puwedeng umalis ngayon. Hindi mo ba i e entertain tong bago mong accountant?" The hell. It was daddy.
"Why would I? Ni hindi ko nga yan kilala ee." I said.
"You reall lack some manners Moses. You will not leave this fucking building today!" He shouted.
"Blablabla. Fine." I said.
Umalis na si Dad sa opisina ko at bumalik na ako sa upuan ko. The hell.
"Ha ha ha. Di ka pala makapalag sa daddy mo ee! Duwag! Bakla!" She shouted.
"Ano? Ako bakla? Ee kung halikan kita ngayon sasabihan mo parin ba akong bakla ha?" I said.
"Try-me!" She said. Hindi naman ako gumalaw.
"O diba? Di mo kaya kasi bakla ka! Bakla bakla duwag!" She continued. Agad akong tumayo at lumapit sa kanya. Nilapit ko mukha ko at agad naman siyang napatigil.
"O sino ngayon ang bakla? Ha? Tignan mo oh? Namumula ka pa!" I said saka na inalis ang mukha ko. Nanahimik naman siya at natulala.
"Oo alam kong gwapo ako. Wag ka nang matulala diyan!" I said. Hindi parin siya nakapagsalita bagkus ay tinuon na ang attention niya sa trabaho niya.
Di rin pala papalag yan ee. Close-up lang pala paraan para tumigil sa kadadada.
BINABASA MO ANG
Born For You
Hayran KurguMay posibilidad bang ang dating magkababata na nagkahiwalay ay magkita ulit sa isang pambihirang pagkakataon? Tadhana nga ba ito o nagkataon lang? May isa nga bang taong nakalaan para sa isa pa?