Sophie's POV
Kasalukuyan akong nasa NAIA habang inaantay ang sundo ko. Actually kanina pa ako naka-upo pero wala paring Stanley ang dumadating sa harap ko. By the way, kilala niyo na ba ako?
I'm Sophie Kence Saavedra, 18 years old. I was from Korea, I lived there for 2 years. But I was born here. And it's so good to be back. I missed this place, foods, speaking tagalog etc.
Anyway! Kanina pa ako nagsasalita dito pero yung inaantay ko wala parinㅡspeaking of Stanley. Nandito na siya.
Kaya tumayo ako at tinawag ko siya. "Hoy Stanley!" Sigaw ko sa kanya ng matanaw ko siya mula sa di kalayuan. Mukhang napansin na niya ako marahil ay tumingin siya sa direksiyon ko at lumapit.
"Tss. How's korea?" Bungad niya. Kinuha niya yung mga dala ko.
"Ganyan mo ba kakamustahin yung Ate mo?!" Sabi ko.
"Kamusta naman yung pagmomodel mo?" Model? I forgot to tell, I was model in Korea
"Hays Ayun okay lang naman.." Sabi ko sabay pout. Aaminin ko dahil dito sa pag-momodel ko. Pati pag-aaral ko napapabayaan ko na.
"Tss. Model model pa kasing nalalaman eh." Sabi niya ng makalabas kami sa NAIA at dumiretso sa Parking Lot..
"As if I have a choice."
"Kung hindi ka sana pumayag sa sinasabi ni Lolo? Edi sana masaya ka ngayon at meron kang freedom."
"Bakit? Ginusto ko rin naman 'tong pinasok ko ah? Pangarap ko 'to! Para rin naman 'to sa kompanya ni mommy." Totoo naman sinabi ko. Hindi lang naman para sakin 'tong ginagawa ko eh! Saka kasalanan ko bang hindi na ako nagkaroon ng freedom since pumasok ako sa pagmo-model.
"Whatever." Sabi niya. Pagkatapos niyang ilagay ang mga gamit ko sa Backseat. Nag-taka ako ng makita kong walang kasama si Stanley.
"Who's your looking?!" Tanong niya. Napansin niya siguro na may hinahanap ako sa loob ng kotse.
"Sino magda-drive? Don't tell me?" Tinignan ko siya ng makahulugan.
"Yes. Whether you like it or not, ako ang magda-drive." Tinaasan ko siya ng kilay. Sa sinabi niya.
"No way!"
"Yes way!"
"Look. Wala ka pa sa legal age Stanley. So what do you expect from me?! Syempre matatakot ako! Hindi ka pa sanay mag-drive ng kotse."
"Well, let's see."
"Baliw!" I murmur. Nagmake face lang siya at saka pumasok sa kotse. Yung totoo?? Stanley?? May kausap ako..
"Before that," kinalikot niya yung bag niya. Pag-katapos winagayway niya sa harap ko yung hawak niya. "I have my own student license."
"When did you learned to drive?!" Hindi makapaniwalang tanong ko.
"Simple, Dad's taught me how to drive, and Mom enrolled me in the driving lesson."
***
Habang nasa byahe kami ni stanley pauwi at mukhang traffic naman, kaya naisipan naming mag mall muna at mag palamig. Naglalakad kami ngayon ng biglang magsalita si Stanley.
"Saan ba tayo pupunta?? Tsk!" Mainipin talaga 'tong si stanley.
"Just wait a minute kapeng mainit ok?! May hinahanap kasi ako! Kaya please manahimik ka nalang! Okay?" Sabi ko sa kanya at naglakad.. Actually wala naman talaga akong hinahanap trip ko lang asarin si stanley..
BINABASA MO ANG
Forced To Love
RomanceSophie Saavedra is a popular model in korea. Until she returned in the Philippines because of an unexpected event. But that is not the reason why she returned. She need to know about her anonymous fiancè. Until one day, they meet accidentally. What...