EPILOGUE

2.8K 51 2
                                    

Sophie's POV

"...People of God will you welcome this child and uphold them in their new life in Christ?"

"...With the help of God, we will." We said in chorus.

*baby cries*

Tinitigan ko si Jayson na hinihele ang anak namin habang binubuhusan ng tubig sa ulo.

"...I baptize you in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. Amen."

Pagkatapos, we lit our candles.

"...Shine as a light in the world to the glory of God."

I kissed the head of my 9 month old baby Damon. I giggled when I saw him smiled. He really got his look by his father. Nakakainis kasi wala siyang nakuha sakin kahit isa. Lakas kasi ng dugo ng tatay niya.

"You looked happy," napangiti ako kay Jayson. "And gorgeous.." Hinalikan niya ako sa labi.

"I'm just happy because finally we're done baptizing our baby." Inakbayan niya ako at sabay kaming lumabas ng church.

"Bro, hihiramin muna namin si Damon ah? Ayaw kasing bitawan ni Kirsten." Lumapit si Cloyd samin kasama si Kirsten na buhat buhat naman si Baby Damon.

"Bakit kasi hindi ka pa mag anak, Kirs? Two months na kayong kasal ni Cloyd, pero bakit wala parin baby?" Tanong ko. Lumapit ako sa kanya. Binulungan ko siya. "Pagbigyan mo na kasi." Tumawa ako. Namula naman siya.

May napapansin ako. Kung kailan tumanda na saka pa nahiya sa isat isa.

"Nagaantay na lang kami para diyan. Baka sa susunod malalaman niyo na lang, may twins na kami." Tumawa kami.

"Manahimik ka nga. Hindi ka nakakatuwa."

"Sige na, aalis na kami. Tayo na lang naiwan dito sa simbahan. Naunahan na nila tayo sa reception."

"Bye baby." Hinalikan ko siya pisngi bago sila umalis.

"Wear your seatbelt." As usual. Sinunod ko ang asawa kong masungit.

"By the way, Hon. What do you plan on your birthday?" Tanong ko. Sa February na kasi yung birthday niya, pero hanggang ngayon wala pa siyang nababanggit sakin kung anong plano niya para sa araw na yun.

"I'm planning to have a simple dinner in our house with our family's and friends."

"Yun lang? You're not planning to have a vacation?"

"Nah. I'm fine, as long as I'm with you with our son." Napangiti ako. Simula ng magkaanak kami, lagi na niyang wish ang maging simple ang lahat ng bagay basta kasama kami ng anak niya.

"I love you. You never failed to make me, us, happy." Tumingin siya sakin. Hinawakan niya yung kamay ako at nag salita.

"I love you so much.." Hinalikan niya ako sa labi bago kami lumabas ng kotse at pumasok sa hotel na pagaari nila Jayson.

"Goodafternoon Mr. & Mrs. Buenavista." Pagpasok namin sa looob, halos lahat ng bisita ay binabati kami.

"I'll just take our son." Tumango ako kay Jayson. Sinundan ko siya ng tingin at nakita ko na kinuha niya si Damon mula kay Kirsten.

"Sophie!"

"Alvienne.." Lumapit ako sa kanya at nakipag beso beso. "Where's Jake?"

"He's with Ivan." Nginuso niya sila Ivan na kasalukuyang kausap sila August.

"Anyway, how are you? How's your life in france?" Umupo kaming dalawa.

"Okay lang naman, masaya kasi kasama ko doon si Jake."

Forced To Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon