CHAPTER 33

1.2K 29 0
                                    

Sophie's POV

The Battle Of The Band are now starting. I'm feeling nervous.

Hanggang ngayon hindi pa rin dumadating si Bryan. I tried to call him twice pero hindi niya sinasagot yung tawag ko.

"He even not answers my calls." Jake.

"Nakakainis naman si Bryan. Ano bang pumasok sa isip niya ngayon pa niya naisipang hindi sumipot." Renmar.

"I think we should back out now." Napalingon kaming lahat kay Jake.

"No. You can't. Its too late." Sabi ni Prof. Guttierez.

Omygod! What to do?

"And now, the fifth band performing are Jack & Friends." Shit! Sunod na kami. Anong gagawin ko? Hindi ko na kaya. Sunod sunod na problema tong dumadating sakin.

***

Third Person's POV

May tatlong babaeng pumasok sa vacant room.

"I'm done." Ngumisi ang babae.

"You're so bright, girl. How did you do that?!" Maarteng pahayag nito.

"Well, simple. I told him about her sister."

"You scared, Bryan?!"

"Of course not! But I assure you. My plan is perfectly smooth and clean. The next is.." The girl cut him off.

"Yeah, yeah. I know. Don't worry we will help you no matter what. We're sisters remember?!" At tumawa sila ng wagas.

Ano nga ba ang tunay na pinaplano ng mga babae?

***

Sophie's POV

Natatakot ako. Nahihiya ako sa gagawin namin. No choice kami sa gagawin namin. This is our final choices. Mag babackout kami.

Wala na kaming magagawa. Kaya ito. Kami na ang last mag peperform. Lumabas na kami sa back stage. Hindi ko alam kung anong mababasa nila sa mga expresion namin. Pero isa lang ang masisiguro ko. Panghihinayang.

Nanghihinayang kami sa effort na ginugol namin tapos mawawala lang ng parang bula?

Kaya handa na kami sa gagawin namin. Pumwesto kaming apat sa gitna ng stage. Nag simula na silang lahat malito.

"I think this is the worst choice I've ever made."

"Nahihiya na ako."

Lumapit ako sa mic.

This is it masasabi mo na Sophie. Panandalian akong nanahimik at nakinig sa pintig ng puso ko.

Sa ngayon wala na muna akong papakinggan. Nalilito na ako. Sana sa gagawin kong to. Makaya naming makalampas.

After a minute of waiting I was about to speak nung may biglang umagaw nito sa akin na ikanagulat ko.

At mas lalo akong nagulat nung makilala ko siya at sinabi ang mga katagang nag bigay samin ng pagaasa.

"LET THE BATTLE BEGGIN."

At dun nag hiyawan ang buong tao sa loob ng Gym.

"WHHHOOOOOHHH!!! JayPhie forever!"

"Ayts! Kinikilig kami!!"

"JayPhie kami! JayPhie kami!" Natawa ako. Napatingin ako kay Jayson. Nakangiti lang siya.

"Jayson. Panoㅡ"

"Just shut up lady." Ngumiti siya sakin at kinausap sila Jake na halata mong hindi rin makapaniwala sa sinabi ni Jayson.

After a couple of minutes. Nag ayos sila ng mga instrument. Pinapanuod ko lang si Jayson sa ginagawa niya. Halatang masaya siya.

Pero bakit Jayson? Bakit ganyan ka? Kahit alam mong nasaktan kita at napagsalitaan kita ng mga masasakit na salita. Pinili mo pa rin tulungan ako.

Ang saya. Ang saya saya. Ngayon hindi ko na talaga maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon. Halo halong emosiyon ang umukit sa mukha ko. Naiiyak ako.

Lumapit sakin si Jayson. "Jayson.."

Ngumiti siya sakin. "Just trust me this okay?!" Hinalikan niya ako sa noo.

Tumango ako at doon na nga nag-simula ang tunay na laban.

Kahit sa loob loob ko hindi ko alam kung pano gagawin ni Jayson yung prinactice namin ni Bryan. But, siya na rin nag sabi na pag katiwalaan namin siya.

May tiwala naman ako sa kanya eh. At dun ulit nag simula iyon.

***

Alvienne's POV

Kinakabahan ako sa nakikita ko. Alam kong may problema sila pero bakit ngayon pa mismo dumating? Nakakainis ka Bryan. Hindi mo alam kung anong nangyari sa ginawa mo.

Lahat kami ay nakatuon lang sa susunod na gagawin ni Sophie. Nag umpisa na rin mag bulungan ang mga students. At dun ko nakitang lumapit si Sophie sa mic.

Alam ko na ang susunod na mangyayari. Na predict ko na talaga to kanina. Sa mga mukha pa lang nila alam ko ng mag baback out sila.

Tumalikod na ako at handang umalis nung may bumanga saking lalaki.

"Ano bㅡJayson?!" Nagulat ako. Anong ginagawa niya dito? Ang akala ko nasa practice sila ngaㅡ

"Mag sisimula na ba yung laban?!"

"O-oo. Ayun sila oh!" Tinuro ko sila Sophie sa stage. "Puntahan mo na." Tumango siya at nag madaling pumunta sa stage.

Halos lahat ay nag uumpisa na ding umalis pero nabigla ako sa sunod na ginawa ni Jayson..

"Let the battle beggin." Sigaw niya sa mic. At dahil sikat si Jayson. Nag hiyawan ang buong tao sa Gym.

Nakakatuwa. Ngayon alam ko na talaga kung bakit deserve ni Sophie ang isang Jayson Buenavista.

***

Third Person's POV

"What the fuck? Anong ginagawa ni Clarense?!" Nag-wawalang lumabas ang babae sa loob ng gym. Inaasan na kasi niyang magiging maayos ang plano nilang tatlo pero bakit naging kabaliktaran naman ang nangyari?

Tumakbo siya papunta sa parking lot at dun niya nakita ang isa niya pang kasamahan sa pag paplano.

"What are you doing here, Yura?!"

"Akala ko ba napigilan niyo si Clarense sa pagpunta dito?!" Galit na galit na sigaw ni Yura.

"What? Yes. Napigilan nam-" Yura cut her off.

"Then what the fuck is he doing here?!"

"What the? How? Sinugurado namin na hindi siya makakapunta pero anong nangyari?!" Naguguluhang tanong ng babae.

"Bakit ako yung tinatanong mo? Diba ikaw yung inutusan kong pigilan siya pero bakit nandiyan siya?"

"I don't know. Maybe may nakaalam agad ng plano natin."

"Make sure sa susunod na gagawin niyo yung inuutos ko. Ayusin niyo. Mga bwisit!" Nanggagalaiting umalis si Yura sa parking lot.

Hindi pa ito ang huli kong pasabog. Well, wait me. Sa isip ng babae.

Forced To Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon