Chapter 7 ~ Eyebag.
Sophie's POV
Tanghali na ako nakapasok. Hindi kasi ako makatulog ng maayos kagabi.
Exactly 3 a.m. Ako nakatulog. Ewan ko ba sa sarili ko. Hindi ko alam 'yung dahilan kung bakit ganon na lang kahirap para sakin ang matulog. Isama mo pa si Jayson. Oo si Jayson. Dapat kasi nag sungit na lang siya sa akin. Kesa maging lover boy pa siya. You know why? Yan tuloy ang laki ng eyebag ko.
Oo! Malaki talaga! OA man sabihin pero shet ang sagwa tignan. Siguro pinarusahan ako ni lord dahil ngayon lang ako nag karoon ng ganito. At kaylangan ko daw maranasan na malagyan ng eyebag sa ilalim ng mata ko. Tapos nilubos lubos na rin ni lord yung paglagay sa akin ng eyebag kaya nilakihan niya na. Huhuhu ang sama.
Diyos ko po. Push!! Yung about naman kay Jayson. Hindi ako matulog ng maayos kapag kasi pipikit ako! Mukha niya yung lumalabas sa utak ko. Kainis nga eh. Dapat siya yung sisihin ko. Tama! Siya dapat ang sisihin ko.
Aja!
But? Waaaahhh.. At dahil dito sa eyebag ko. Hindi ako makalabas ng kotse. Pagtingin ko sa Oras. Hanla?? 11:45 a.m. 5 minutes na lang bago mag lunchtime.
Paano yan?? Huhu. Anong gagawin ko?? Absent na lang kaya ako??! Kaso! Kahit gustuhin ko man hindi pwede kasi magagalit si mommy at daddy kapag nag leave ako ng absences. After 10 minutes. Kaya no choice ako, lumabas na ako.
Kaya ito naglalakad ako sa Hallway. Tapos ramdam ko pa yung tingin nila sa akin. Syempre ikaw ba naman magsuot ng shades kahit hindi tirik yung araw, diba?? Pakeelam ba nila. Sorry sila dahil malakas trip ko eh. Kaya wala silang magagawa.
"My god! Anong meron at naka shades sila?!" girl 1
"Yeah! At parehas pa sila ni Prince Clark" girl 2
"Omygod it's true?! Pinag-usapan kaya nila na parehas silang mag-suot ng shades?!" girl 3.
Hindi ko sila pinansin. Kahit sa loob loob ko gusto ko silang sigawan ng: "HOY! WALA KAYONG PAKE KUNG PABEBE AKO."
HAHA CHOS. Ito seryoso na. "Hoy. Kung magbubulungan kayo! Pwede bang isigaw niyo na lang? Magbubulungan nalang kayo yung naririnig ko pa!" Sigaw ko sa isip ko.
Syempre! Hindi ko pwedeng gawin 'yun ano! Baka makasira pa sa image ko.
I'm heading to canteen at ako lang magisa. Kakain muna ako since hindi ako nag break fast sa bahay kanina.
Sakto naman at nakita ko si Alvienne kasama sila; Ivan, Cloyd at August.
Himala at magkakasama silang apat. Oo sa maikling araw na pinag-sama sama kami sa iisang room--not totally, kahit papaano nakakausap namin sila kapag merong activities na pinapagawa. In short, medyo close ko na silang apat. Except Jayson na mukhang takot sa tao.
Pero nakakagulat lang huh? Bakit kaya naka-sit in sa kanila si Alvienne? Close na ba sila? Kumaway sakin si Alvienne. "Come here!" She mouthed. Umiling ako.
"Tara? Wag ka ng mahiya. Kami na mismo nag-sasabi sayo na part ka na ng grupo namin." Nagulat ako sa biglang pag-lapit sakin ni Cloyd.
Pag-upo ko. Kinausap agad nila ako.
"Hey, Sophie. Meron akong ipapakilala sayo." Ivan. "Sophie, This is Monique: my girlfriend. And Monique, this is my friend: Sophie. Take a shake hands." Ngumiti siya! Waaaahhh! Bakit ang ganda niya? Nakaka-inggit naman.
"Hi, Sophie. I'm Monique Anderson! Fashion designer and I like modeling." Nag-offer siya ng kamay.
"Anyoung! Hehe. I'm Sophie Saavedra! Business Management and I like modeling too." Tinanggap ko 'yung kamay niya.
BINABASA MO ANG
Forced To Love
RomanceSophie Saavedra is a popular model in korea. Until she returned in the Philippines because of an unexpected event. But that is not the reason why she returned. She need to know about her anonymous fiancè. Until one day, they meet accidentally. What...