Sophie's POV
"Congrats, Sophie." Ngumiti ako sa babae.
"Uy congrats." Ngumiti na naman ako.
Nakakangalay pala ngumiti ng paulit ulit. Nag tataka siguro kayo kung bakit sinasabihan nila akong 'Congrats'
Ang totoo niyan, hindi kami ang nanalo pero binati pa rin nila kami ng 'congrats'. Imbis na yung nanalo yung sabihan nila ng congrats, kami pa yung nakakatanggap nun.
Baliktad yata. Haha.
"Hello, Sophie. Ang galing galing niyo naman kumanta kanina." Sabi nung bakla. Nawala yung ngiti ko.
"Anong tinatawatawa mo diyan?!" Tumigil ako sa paglalakad. Napatigil din siya.
"Pfft. Nothing. It just thatㅡevermind." Pfft. Abnormal. Wala daw pero tumatawa. Pektusan ko to eh.
"Sophie!" Napalingon kami.
"Hera."
"Congats nga pala. Galing niyo kumanta ah?"
"Congrats din." Umakbay si August kay Hera.
"Tanggalin mo nga yan." I smell something fishy.
"Oy, Jayson. May paguusapan pa tayo bukas."
"Oo na."
"Anong paguusapan niyo?!" Natawa kami ni Hera. Kailangan talaga sabay pa kami?
"Nothing." Sabi ni Jayson.
"Sige, una na kami. Bye~" Umalis na yung dalawa. Sinundan ko sila ng tingin. Parang may kakaiba sa dalawa ng yun.
"Hope in." Ngumiti ako. Pumasok ako sa loob ng kotse niya.
Sinusundan ko lang siya ng tingin. Hanggang sa ikabit niya yung seatbelt. "Thanks." Sabi ko.
I though, pagkatapos nun aalis na siya pero bigla niya akong tinitigan tapos hinalikan sa labi. Namula naman ako.
Ngumiti siya tapos nag drive na. Tumingin na lang ako sa labas. Hindi ko alam kung pano nangyari pero mabuti na ngayon yung sitwasiyon namin ni Jayson.
After nung sa performance. Nag decide akong kakausapin ko na siya. Tutal, sinave niya naman kami kanina sa stage. Kung hindi siya dumating? Baka wala na kaming mukhang ihaharap sa mga ka batch namin. Umasa sila samin makakapagperform kami ng maayos sa stage pero nag karoon pa ng problema. Pero okay na ang lahat. At dahil yun kay Jayson.
About kay Bryan. Next day ko na lang siya kakausapin. I hope na sana makita ko siya. Siguro meron reason kung bakit hindi siya sumipot kanina.
***
Nakarating kami sa bahayㅡ"Bakit dito mo ako dinala? Akala ko sㅡ"
"Mom's want to see you." Nagulat ako. Minsan lang umuwi si Tita Candies galing states. Pero kapag ganitong gusto niya akong makita bakit?
"Andiyan si Tita Candies?' Tumango siya.
Omygod! Kinakabahan ako. Hindi ito yung first time kong makita si Tita Candies pero bakit kinakabahan ako?
"I'm home." Pumasok kami sa loob. Tapos nakita namin pababa ng hagdan si Chloe at Charles.
"Waaah! Ate Sophie, anong ginagawa mo dito?!" Lumapit sakin si Chloe tapos hinug niya ako.
"Hinahanap daw ako ni Tita Candies. Nasan pala si mommy mo?"
"Nasa kitchen. Tinutulungan niya si Yaya mag luto ng dinner." Hihilahin niya sana ako papunta sa kusina nung biglang mag salita si Jayson.
"Stop it, Chloe. She's here because mom wants to see her not playing around with you."
"Eh kuya. Hindi naman ako makikipaglaro kay Ate. Gusto ko laㅡ"
"Shut up." Hinila ako ni Jayson sa kwarto niya. Bastusing bata. Kinakausap pa siya ni Chloe tapos iiwan lang niya bigla bigla.
"Ang boring na nga. Dito mo pa ako dinala sa kwarto mo." Tinignan niya lang ako tapos pumasok siya sa walk in closet.
"Nye nye nye." I rolled my eyes. Nakakainis talaga to si Jayson. Walang kwentang kausap. Natutuyan na lahat lahat hindi pa rin magawa mag salita.
Nasasayang lang oras ko dito eh.
"Hay nako." Humiga na lang ako sa kama niya. Parang gusto ko na lang matulog.
"Wag na lang kaya tayo bumaba?"
"Ay butiki!" Pagdilat ko nakita kong nakaupo na sa tabi ko si Jayson.
"I'm not." Sinamaan niya ako ng tingin. Ngitian ko lang siya. Napaka inisin talaga nitong tao.
"Tss." Tatayo na sana ako nung bigla akong hilahin ni Jayson pahiga.
"Ja-Kyaaaah!!" Bwisit!
Omygod!
Ano yung nararamdaman ko? Shit! Tukso, layuan niyo ako!
"Ayoko, Jayson. Please." Umalis ako sa yakap niya.
"What do you mean?" Tinignan ko siya pero nakangiti lang siya ng nakakaloko.
"Ayㅡ"
*Knock-knock*
Sabay kaming napalingon sa pinto.
"Dinner is ready."
***
Dining Area~
"Kamusta naman yung pagaaral niyong dalawa?"
"Mabuti naman po, Tita."
"Oh~ Akala ko naman inaatupag niyo na yung paggawa ng apo ko." Tumawa si Tita Candies.
*cough*cough*
"A-no po?!"
"I'm just kidding, my dear."
"Its too early for that, mom." Sinipa ko sa paa si Jayson. Napa-aww naman siya. Akala mo kung sinong inosente. Samantalang nagawa na namin yun.
"Well, as you know. Gabi na Jayson." Mag sasalita sana ako nung mag salita si Charles. Ehem isa pang takot maubusan ng laway.
"We're not here to talk about making a babys, Mom. We're here for dinner. DINNER."
May natutulong rin pala si Charles? Akalain mong hindi lang pala ako yung naasiwa sa topic namin ngayon?
Pagkatapos namin kumain, nag aya na akong umuwi pero ang sabi ni Tita Candies gabi na daw para bumiyahe.
Nag dalawang isip pa ako kung mag sstay ako o hindi. Pero in the end. Nag stay na lang ako. Syempre may malaking asungot sa tabi ko eh.
"Matutulog na ako, goodnight." Hinalikan ko siya sa pisngi. Humiga ako sa kama.
"Its that all?!"
"Oo, bakit? May gusto ka pa bang gaㅡ" Napatigil ako. Walanjo.
"Yes." Sumigaw ako nung bigla siyang pumatong sa ibabaw ko.
"Haha." Natatawa na lang ako sa ginagawa ni Jayson. Bwisit. Hindi ko siya mapigilan.
Hanggang maramdaman ko na lang yung labi niya sa labi ko. We shared our kiss. Passionately. Unti unti nang gumagala ang kamay niya sa katawan ko.
I moan when he licked my neck. Narinig ko siyang tumawa kaya napadilat ako. Tumigil siya.
"I love you." He said before he kiss me again. He kiss me on my lips down to my neck.
He's starting take off my clothes. So I did as well. We're now half naked.
"I love you so damn much, baby." He whisper and we make love.
***
Alvienne's POV
*Knock-knock*
"May bwisita ka, Avy." Napalingon ako. Binuksan ko yung pintuan, nakita kong ang sama ng tingin sakin ni Kuya Alvin.
"Sino daw?!"
BINABASA MO ANG
Forced To Love
RomanceSophie Saavedra is a popular model in korea. Until she returned in the Philippines because of an unexpected event. But that is not the reason why she returned. She need to know about her anonymous fiancè. Until one day, they meet accidentally. What...