Sophie's POVThe number you have dialed is either an attended or out of coverage area please try your call later
The number you have dialed is either an attended or out of coverage area please try your call later
"*sigh*"
The number you have dialed is either an attended or out of coverage area please try your call later
"*sigh*"
"*sigh* Hayy nako Sophie. Pati ako nagagaya sa kaka-ganyan mo eh. Ano ba problema mo?!" Tanong ni Alvienne.
Tinignan ko ulit yung phone ko. *sigh* sana naman sagutin na niya yung nga tawag ko.
"Tamo! Tinititigan mo na naman yung cellphone mo. Ano ba talaga yung problema mo? Ang weird mo ha. Natatakot na talaga ako sayo."
Tinignan ko siya. *pout* masama bang mag-antay ng text or ng tawag ni Jayson?
Bakit kasi hindi niya magawang sagutin ang mga tawag ko. Ganon na ba kahirap sagutin yung mga tawag ko?
"Aish! Umayos ka nga. Kanino ba yang inaantay mong text or tawag?!"
"Kay Jayson.."
"Sinasabi ko na nga ba't.. Nako! Masasapak ko na talaga-" Napatigil siya nang tignan ko siya ng masama.
"Sinong sasapakin mo?!"
"Uhh-Ayun! Oo! Siya yung sasapakin ko." Turo niya sa lalaking napadaan sa harapan namin, napaharap tuloy samin yung lalaki. Nagulat ako. What the eff?
"Si Jake yung sasapakin mo?!" Nakita kong nagulat si Jake sa sinabi ko. Tinitigan ko si Alvienne. Naka-tingin lang siya kay Jake. Si Jake naman nakatingin sakin. Namumutla. Hala. Ano kaya nangyari dito?
"A-no k-amo?... S-asapakin n-iya ak-o?.." Gulat na gulat niyang tanong.
"Hoy! Jake saan ka pupunta? Hoy! Jake! Jake!" Napakamot ako sa ulo. Anong problema nun at tinakbuhan kami?
"Anong nangyari dun?" Tanong niya. Nag-shrug ako.
"Aba! Malay ko! Ikaw nanakot sa tao."
"Hala hindi kaya."
"Oo kaya. Tinakbuhan nga tay-"
*ring ring ring*
"Omygod! Nag-riring na yung phone ni--"
[Who's this?!]
Napatigil ako.
"Sumagot na? Anong sab-"
I press the loud speaker. Mukhang na-gets niya naman kaya tumahimik siya.
[hello? Who the hell is thi--|Yura? Are you--| yeah! I'm here!*tooot*]
"What the? Si ano yun ah?" Nanglaki yung mata niya. "Omygod! Don't tell me?!"
"F-or sure.. Hindi siya 'yun.. Baka naman... Baka naman mali yung tinawagan natin."
"Tama yung number na tinatawagan mo. Kitang-kita ko yung pangalan niyang naka-register diyan sa phone ID ng cellphone mo."
Tumango na lang ako. Tama ba talaga yung narinig namin? Babae ba talaga yung sumagot sa tawag namin? Ang pag-kakaalam ko phone ni Jayson ang tinawagan ko. Pero babae ang sumagot?
"Hindi kaya kasama niya si Yura kaya hindi niya sinasagot yung mga calls mo?!"
"Imposible naman ata yang sinasabi mo Alvienne."
"Sabagay. Pero hundred percent sure akong mag-kasama silang dalawa. Halata naman eh. Absent si Jayson at ganon din si Yura."
*bell ring*
BINABASA MO ANG
Forced To Love
RomanceSophie Saavedra is a popular model in korea. Until she returned in the Philippines because of an unexpected event. But that is not the reason why she returned. She need to know about her anonymous fiancè. Until one day, they meet accidentally. What...