CHAPTER 28

1.6K 30 1
                                    


Sophie's POV

Pag-baba ko sa kotse nadatnan kong nakatayo sa labas ng main door si Mama na parang may inaantay. Paikot-ikot siya na parang hindi mapakali na ewan. Pero napatigil si mama marahil napansin niya ang presensiya ko. Tumingin siya sakin.

"Anak!"

"Ma! Anong ginagawa mo dito sa labas? Malamig ah!" Lumapit ako kay mama saka nag-peck.

"I'm waiting to your brother's text!"

"Si Stanley ma?!"

She nodded. "Bakit po?!" Pumasok kami sa loob. Naupo kami ni mama sa sofa.

"He's hanging out with his new friend!"

"P-o? F-riends?!" Nagulat naman ako sa sinabi ni Mama. Kailan pa nakipag-hang out si Stanley? Eh sa pagka-kaalam ko, tamad 'yun lumabas! Gumala pa kaya? I mean, hindi naman sa hindi talaga siya gumagala. Pero ang sabi kasi ni mama 'friends' 'daw? Hmm. Mukhang may pinagba-bago huh?!

"Yeah! Why'd you look surprised?!" Nag-tatakang tanong ni mama. I was about to speak nung may nag-salita sa main door.

"I'm home!"

"Hey son! Why you're late?!" Tumayo si Mama saka lumapit sa paborito niyang anak! Ako naman naka-upo lang, nakatingin sa dalawa. Natatawa na nga ako sa facial expression ni Stanley. Pano kung makayakap si mama ang OA lang.

"Ma! Let me go! Don't hug me! It's so not cool!"

"Okay! Fine! So, tell me why you're late my Son?! Aren't you see that's too much for you going home at this time?!"

"Sorry naman ma! Natagalan kasi ako bago makakuha ng dog food ni Merfuse!"

"Who's Merfuse?!" Usisa ko. Okay? Hindi kasi ako maka-relate sa pinag-uusapan nila. Saka parang may napapansin akong malaking cage sa main door kaya medyo nahulaan ko na kung para saan 'yung dog food pero nag-tanong muna ako. Malay natin mali pala. Maganda ng sigurado.

"Stanley's dog, daughter! Do you want to see his pet?!" Excited na tanong ni mama.

"Fine"

Ngumiti naman si mama kay Stanley. And then bigla na lang sumipol si Stanley at nagulat ako nung may mabalahibong tumakbo papasok dito sa sala.

"Arf arf arf"

0____0

"Whoah!" Nasabi ko na lang out of nowhere! As in whoah talaga! Ang laki ng aso! Shet! Gusto ko niyan! K-9 azkal. Mygod! Halos unti na lang at kasing laki ko na siya (kapag tumayo nga lang siya!)

"Arf arf arf" aww! Di bale nang maingay! Basta cute hihi!

"Siya pala 'yung new friend mo Stanley? Ang cute! Pwedeng akin na lang?!" Lumapit ako sa aso pero naestatwa ako ng bigla siyang umamba. Shit! Harmful masyado 'tong aso na 'to ah! Ayaw ko na diyan! Joke!

"Anong sayo? Ayoko nga! Gift to sakin ni daddy eh!" Parang bata niyang sabi saka lumuhod para mapantayan si Merfuse.

"Gift?!" Napatingin ako kay mama na nakatingin lang samin. "Ma? Regalo 'daw sa kanya 'yan ni daddy?!"

"Yes my beautiful daughter. Stanley's get a first honor in quiz bee that's why your father gave that dog to him for a gift!"

"Ahh! Kaya pala. Kelan pa 'yan nabili ni daddy , ma?!"

"Don't know but, Exact lunch dumating 'yang aso. Pinadala ng daddy mo. Tuwang tuwa kasi siya nang malaman niyang nakakuha ng first honor ang kanyang paboritong anak. Kaya wag ka ng mag-taka kung bakit ganyan na lang mag-regalo ang daddy mo kay Stanley!"

Forced To Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon