"Vendaral Magical Academy: Blazing Fire"
=Chapter 4- Not Qualified=
Tuluyan na nga akong nakapasok sa malaking gate na 'to o ang Vendaral Magical Academy. Luminga linga ako sa paligid para mapagmasdan ang buong lugar. Wew. Speechless talaga ako sa ganda ng lugar na 'to. Ni minsan hindi pa ako nakakita ng ganito. Sa mga pics na edited lang sa internet. Ngayong ako na mismo ang nakatungtong dito, feeling ko hihimatayin ako sa saya.
Teka? Bakit wala yung puting pusa na nagdala sa akin dito? Nasaan na yun? Hindi ko naman alam kung bakit ako andito. *Sigh* Oh well, oo alam ko naman na nandito ako para sa Fire Power ko pero hindi ko naman alam kung saan ako susunod na pupunta!
"You are the New Student?" Nagsitaasan lahat ng balahibo ko sa malamig na boses na tumawag sa akin. Lumingon ako at nakita ang isang magandang babae na sa tingin ko ay nasa late 30's na. Pero maganda pa rin ang hubog ng katawan nya. Naka dress kase sya na sobrang simple pero napaka elegante. Wow. Hindi ata ako bagay dito. Ni wala akong maipagmamalaki.
"Ahh o-opo." Saad ko at yumuko yuko pa para mag bigay galang. Hindi ko alam kung anong klaseng ugali ang meron ang babaeng nasa harapan ko. Mabuti na ang nag-iingat.
Umikot sya sa akin at pinagmasdan ang kasuotan ko. "Come with me, Danaiah." Wika nya at mabilisang umalis. Alam nya yung pangalan ko? Pero paano? Teka, baka maiwan ako! Di ko pa naman alam ang pasikot sikot dito!
Tumakbo ako kung saang direksyon lumakad yung babae. Nilibot ko yung paningin ko habang naglalakad. Anong meron sa style ng school na 'to? Ba't ang weird? Parang castle style na may pagka modern. Tapos may additional pang mga roses na nag-blablaze sa fire sa tuktok ng mga pader. Mabango ang amoy nito.
Then, alternate sila ng mga blue eagle na malilit na yung sa likod eh little fountain na nag shishimmer sa ganda. Grabe ang cool. Parang effort talaga.
Pero meron pa sa ilalim ng bawat water and fire. Sa water, merong feathers na nag ssway in the air pero consistent pa din sa place. Dun sa fire naman, merong rocks na naka bilog yung shape nya. More like representing Earth.
Now I get it, FIRE, WATER, AIR AND EARTH. So this is a Magic School? Meaning, may mga katulad ko rin na nag-eexist dito? Wew! So cool! I like it! I wonder kung paano yung buhay dito.. Kumakain ba sila ng Magics? Hindi na ba sila naliligo at nag mamagic nalang sa katawan nila? Or lumulutang sila habang natutulog? Quiet weird, right?
*Engkk*
Natauhan ako sa pag-iisip at tumingin sa paligid. Nandito ako ngayon sa Office ng Principal. Nakita ko lang kase. The place is quiet normal. Ordinary lang. Parang office ng mga Principal in a big university. So walang excitement.
"She's the new student Mr. Lim." Sabi nung babae na sinundan ko sa isang lalaki na medyo kaedad nya. Tumingin sya sa akin at umiling. "She's not qualified. She's weak."
Nanlaki yung mata ko. Qualified? Weak? How dare he? Kung nakita lang nya ako na beast mode, sure na aatras sya. Judgemental!
"Ma walang galang lang po pero hindi naman tama na mag judge agad kung kakakita palang. Excuse me, I'm not weak, I can beat you old man!" Sigaw ko habang tinuturo sya. Madaling uminit ang ulo ko pag hinuhusgahan agad ako.
Nanatili ang kalmadong expression nila at hindi man natinag."We're not judging you. Your judging us, do you think your not judging in the way your talking to me?" Tanong ng Principal at sumingkit ang mata. Tumingin sya sa babae.
"Put her in the last section." Saad nya at lumabas na.
_________________
A/N: Sorry for the QUIET UGLY UPDATE! Kamsa! :)
BINABASA MO ANG
Vendaral Magical Academy: Blazing Fire
General Fiction"Life is about taking risks... but what if you're starting to cross your limits?" Highest Ranking #7 in Fantasy {UNDER EDITING} (Copyright) StellRynaSirchNirt